17 tuổi trượt đại học và chỉ thích theo đuổi các cô gái, doanh nhân đã làm gì để trở thành 'ông chủ khách sạn quyền lực nhất nhì nước Anh'
Cuộc đời của Robin Hutson có lẽ sẽ kém thành công hơn nhiều nếu ông không trượt kỳ thi đầu vào đại học. Doanh nhân 62 tuổi chia sẻ: "Vì không được nhận vào học nên tôi phải tìm việc gì đó để làm. Thế nhưng ở tuổi 17, tôi chẳng hứng thú với việc gì ngoài theo đuổi những cô gái và làm lộn xộn căn bếp của mẹ mình".
Mẹ của Robin khuyên ông nên đăng ký một khóa học về khách sạn và hoạt động phục vụ ăn uống. Chính điều này đã giúp ông bén duyên với ngành khách sạn. Năm 1994, Robin thành lập chuỗi khách sạn nổi tiếng Hotel du Vin và sau đó trở thành triệu phú khi bán lại công ty với giá 66 triệu bảng Anh (khoảng 87 triệu USD) vào năm 2004.
Từ năm 2011, ông đã xây dựng một chuỗi khách sạn mang tên The Pig. Hiện tại với 6 khách sạn trên khắp miền Nam nước Anh, công ty điều hành thương hiệu này là Home Grown Hotels đang có doanh thu hàng năm hơn 20 triệu bảng (tương đương 26 triệu USD).
Robin được mệnh danh là "ông chủ khách sạn có ảnh hưởng nhất nước Anh" nhưng trước đó, ông đã trải qua quá trình học việc thực sự nghiêm túc. Sau khi tốt nghiệp Trường phục vụ tại Surrey, ông tham gia chương trình đào tạo quản lý của tập đoàn khách sạn Savoy vào giữa những năm 1970.
Robin bắt đầu với tư cách là một bồi bàn trẻ tại khách sạn năm sao Claridge trước khi chuyển qua khách sạn Hotel de Crillon danh tiếng không kém ở Paris. Sau một thời gian, ông trở về London và trở thành quản lý lễ tân trẻ nhất tại The Berkeley khi mới 23 tuổi.
Năm 28 tuổi, ông được mời vào vị trí Tổng giám đốc của một khách sạn ở Hampshire và làm việ tại đó trong tám năm. Cuối cùng, sau khi cảm thấy đã tích lũy đủ kinh nghiệm, ông quyết định tự kinh doanh.
Robin chia sẻ: "Lúc đó tôi đã 36 tuổi và làm rất nhiều việc cho người khác. Nhưng tôi tự hỏi đó có phải là thứ mình muốn làm đến hết đời hay không hay sẽ cố gắng xây dựng điều gì khác".
Năm 1994, Robin hợp tác cùng một người bạn từng là chuyên gia thử nếm và phục vụ rượu vang, Gerard Basset để thành lập chuỗi khách sạn Hotel du Vin ở Winchester, Hampshire. Để có tiền kinh doanh, ông đã thuyết phục vợ thế chấp ngôi nhà mà họ đang ở.
Robin và Gerard cũng huy động được 500.000 bảng từ gia đình, bạn vè và vay 750.000 bảng từ ngân hàng để đầu tư cho Hotel du Vin. Ban đầu, do thiếu nhân lực nên hai người vừa làm chủ vừa làm nhân viên, từ việc chuẩn bị bữa sáng đến phục vụ trong nhà hàng. May mắn là trong năm đầu tiên họ đã có lãi.
Hotel du Vin đã phát triển thành một chuỗi 6 khách sạn nhưng vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Robin và Gerard đã quyết định bán lại cho một nhóm đầu tư sau một đề nghị không thể chối từ.
Năm 2008, Robin khai trương Lime Wood, một khách sạn 5 sao mới ở Hampshire và đến năm 2011, ông thành lập khách sạn The Pig đầu tiên. Vợ của Robin, bà Judy là người chịu trách nhiệm thiết kế nội thất của từng khách sạn thuộc thương hiệu The Pig. Sở dĩ Robin chọn cái tên này vì ông yêu thích một nhà hàng nổi tiếng ở New York tên là The Spotted Pig.
Năm ngoái, tạp chí thương mại The Caterer đã xếp hạng Robin là ông chủ khách sạn quyền lực thứ hai của Vương quốc Anh. Có thể nói đối với nhiều người, việc không đỗ vào đại học và cao đẳng không phải thất bại mà là cơ hội để tìm được một hướng đi mới thậm chí có thể giúp họ thành công hơn trong cuộc sống. Và Robin Hutson chính là một trong số đó!
Theo: Trí Thức Trẻ/BB
TIN CŨ HƠN
- “Nỗi đau” của các startup: Tuyển mới, đào tạo nhân sự xong thì bị cả công ty nước ngoài lẫn doanh nghiệp lớn trong nước "câu" mất người
- CEO Moca lần đầu tiết lộ phải bán nhà để khởi nghiệp khi mái tóc đã chớm bạc
- Phó Chủ tịch MoMo kể về hành trình sống sót và cái giá phải trả khi ý tưởng đến quá sớm, đi trước thời đại
- Nhận học bổng chính phủ Singapore, tốt nghiệp trường danh tiếng, làm việc ở Apple, 9X Việt bỏ về nước khởi nghiệp "bán" wifi quốc tế cho dân du lịch bụi
- Bán quà cưới của vợ để khởi nghiệp, người đàn ông tạo ra công ty công nghệ trị giá 14 tỷ USD
- Hết bán đồng hồ lại rổ rá, TGDĐ đang dùng "chiêu bài tăng doanh thu" của ông Nguyễn Đức Tài: Bán những thứ chưa bao giờ bán, tiếp cận nhóm khách hàng chưa bao giờ tiếp cận!
- Hành trình "chinh phục nhiệt mặt trời" của startup U60: Mất 3 năm chỉ thử nghiệm rồi thất bại, thêm 3 năm để có được khách hàng đầu tiên
- Chuyện chưa kể của ông chủ nhà hàng dạ thực duy nhất ở Việt Nam: Bỏ vị trí Giám đốc sau khủng hoảng tuổi trung niên, phá vỡ gần hết quy tắc trong Marketing F&B lại thành công rực rỡ
- Startup 2 lần gọi vốn thành công chia sẻ ‘bí quyết’ chinh phục nhà đầu tư: Phải giỏi tiếng Anh, ngưng ảo tưởng tự định giá quá cao, và đừng phung phí tiền khi đã được rót vốn
- Chủ thương hiệu Genki Japan House Nguyễn Thị Kim Huyền: Muốn vượt sóng lớn phải có thuyền to