Alibaba chính thức bắt tay sàn thương mại điện tử Việt Nam
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương, cho biết theo xu hướng toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trở thành một kênh quan trọng cho xuất khẩu. Hiện nay có 32% doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.
Việc gia nhập nền tảng TMĐT B2B (Business to Business) sẽ giúp DN xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới. Qua đó mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.
“Việc Alibaba.com lần đầu tiên hợp tác với một sàn TMĐT Việt Nam là Fado mở ra cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng cho các DN vừa và nhỏ Việt Nam” - ông Huy nói.
Trong khi đó ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Fado, cho biết việc ký kết này mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ các DN Việt, nhất là các công ty vừa và nhỏ chưa có đủ nhân sự xuất khẩu chuyên nghiệp, chưa có kinh nghiệm, chưa am hiểu thị trường nước ngoài… có thể chủ động chào hàng ra thị trường thế giới thông qua các gian hàng trên Alibaba.com.
Ông Đạt cho biết thường những người trẻ có kiến thức về TMĐT nhưng không muốn làm việc trong môi trường sản xuất truyền thống. Vì vậy dù có nhiều DN muốn nhưng không tuyển được nhân sự nên DN khó tiếp cận TMĐT.
Được biết trước đó từ cuối năm 2018, Fado đã ký kết với Alibaba.com trở thành đối tác ủy quyền của Alibaba.com tại Việt Nam để hỗ trợ, đào tạo các DN Việt Nam chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com. Nhờ đó, các DN bán thành công nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực da giày , thủ công mỹ nghệ , kỹ thuật.
Ông Nguyễn Đoàn Thông, Giám đốc Phòng Hội viên và Đào tạo - VCCI, cho biết tham gia vào xuất khẩu trực tuyến các DN cùng ngành có cơ hội cọ xát hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, nhằm thúc đẩy tăng giá trị chất lượng hàng hóa “made in Vietnam”. Từ đó phát triển thương hiệu Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với quốc tế.
Qua sàn TMĐT Alibaba.com DN Việt có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu DN mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Hoạt động theo mô hình B2B, là mô hình kinh doanh giao dịch qua Internet giúp kết nối các DN với nhau nhiều hơn là DN đến khách hàng.
Sau khi đăng ký trên các sàn giao dịch B2B của Alibaba, các DN có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này…
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh
TIN CŨ HƠN
- Đau đầu vì bán hàng đa kênh và lời giải
- Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2019 sẽ được công bố vào trung tuần tháng 3
- Ra mắt ứng dụng theo dõi lịch sử giá trên trang thương mại điện tử
- Ngành Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 8 tỷ USD năm 2018
- Amazon tung loạt ưu đãi cho nhà cung cấp từ Việt Nam
- Bên cạnh Facebook, Amazon chính là đối thủ mới đáng gờm nhất của Google trong ngành quảng cáo
- Cuộc chiến thương mại điện tử Việt liệu còn đủ chỗ cho chiến binh mới?
- 3 xu hướng thương mại điện tử đáng chú ý trong năm 2019
- Lãnh đạo Amazon Global Selling đến Hà Nội đào tạo thương mại điện tử cho doanh nghiệp
- Sếp Amazon sắp sang Việt Nam, hỗ trợ DN dệt may, da giầy, cà phê... xuất khẩu ra toàn thế giới