Bảy giải pháp tiếp thị cho năm 2018
1. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Trong một thị trường sôi động, làm sao để một DN nhỏ có thể nổi bật giữa rất nhiều DN? Câu trả lời là nhắm đến khách hàng tiềm năng và khách hàng quan trọng nhất của DN, đó là những người không chỉ săn tìm một "món hời" mà còn muốn có mối quan hệ lâu dài với những công ty họ hợp tác kinh doanh. Tìm ra những gì khách hàng muốn và cần, sau đó riêng biệt hóa hoạt động tiếp thị với những khách hàng này để xây dựng mối quan hệ một cách bền vững.
2. Hiểu rõ hành trình của khách hàng
Lập bản đồ hành trình của khách hàng ngày càng trở nên quan trọng. Về cơ bản, việc này có nghĩa là tìm mọi cách để khách hàng có được danh sách các điểm bán sản phẩm của DN. Đâu là nơi lần đầu tiên khách hàng nghe nói đến và tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của DN? Làm thế nào để họ tìm hiểu về các sản phẩm của DN?
Ai có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ và mất thời gian bao lâu để quan điểm của người đó ăn sâu vào tâm trí họ? Trang web của DN, công cụ để quản lý mối quan hệ với khách hàng và phân tích phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp DN hình dung ra hành trình của khách hàng để có thể tiếp cận họ vào những thời điểm thích hợp.
3. Đưa nội dung tiếp thị lên cấp độ cao hơn
Điều này không có nghĩa là sẽ phát triển ra nhiều nội dung hơn, mà là tạo nội dung tốt hơn. Ví dụ, sự hiểu biết về hành trình của khách hàng sẽ giúp DN tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến nhất của khách hàng tiềm năng của DN ở mỗi giai đoạn của quy trình.
Theo một nghiên cứu gần đây, chỉ có 41% các nhà tiếp thị tạo ra nội dung tiếp thị dựa trên các giai đoạn cụ thể của hành trình của khách hàng, việc này sẽ đem lại lợi thế rất lớn. DN cũng nên nhắm đến những khách hàng cụ thể.
4. Tìm hiểu thêm về những người có ảnh hưởng vi mô
Những người có ảnh hưởng vi mô là những người có lượng người hâm mộ ít nhưng tận tâm. Chẳng hạn như một blogger thời trang mà khách hàng mục tiêu của DN yêu thích, hoặc một nhạc sĩ địa phương.
Theo MDG Advertising, tìm hiểu về những người có ảnh hưởng vi mô là một trong những xu hướng tiếp thị hàng đầu của năm 2018 và thu hút những người này để xem xét, đề cập đến hoặc chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến của DN có thể giúp DN tăng doanh số.
5. Khai thác tiềm năng tiếp thị qua email
Thật khó tin nhưng chỉ có 27% chủ DN nhỏ đang sử dụng dịch vụ tiếp thị qua email, theo Báo cáo xu hướng thị trường DN nhỏ. Email có thể là cách tiếp thị cổ điển, nhưng là cách tốt nhất để "nói chuyện" trực tiếp với khách hàng tiềm năng.
Thêm vào đó, với số lượng người dùng email dự kiến sẽ tăng lên vào năm 2020, email sẽ vẫn còn giá trị riêng. Nếu DN chưa sử dụng tiếp thị qua email thì hãy bắt đầu ngay trong năm nay. Sử dụng thiết kế bắt mắt và các tính năng thú vị như quà tặng, video hoặc khảo sát qua email để làm cho email của DN nổi bật.
6. Dành thời gian cho tiếp thị
Theo một khảo sát của Infusionsoft, hơn 1/5 số chủ DN nhỏ cho rằng thách thức lớn nhất đối với họ là thời gian cho hoạt động kinh doanh. Có hai cách để tối ưu thời gian này: hoạch định thời gian cụ thể và tự động hóa càng nhiều hoạt động tiếp thị của DN càng tốt, bằng cách sử dụng các công cụ như trả lời email tự động, lập kế hoạch truyền thông xã hội và sử dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM.
7. Thường xuyên cập nhật công nghệ tiếp thị
Trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo và tìm kiếm bằng giọng nói chỉ là một số xu hướng công nghệ sẽ làm thay đổi hoạt động tiếp thị vào năm 2018. Hơn 2/3 (68%) giám đốc tiếp thị trong một cuộc khảo sát gần đây cho biết họ sẽ chi nhiều hơn cho công nghệ tiếp thị vào năm 2018. Nếu không chắc chắn công cụ nào là tốt nhất cho DN, hãy kết nối với các hiệp hội ngành, nhân viên tư vấn tiếp thị, các chủ DN khác hoặc các đối tác để được hỗ trợ.
Các công cụ được sử dụng để tiếp cận thị trường sẽ thay đổi, nhưng các nguyên tắc cơ bản của tiếp thị thì không. Khách hàng của DN luôn muốn DN quan tâm đến họ, thấu hiểu nhu cầu và sẵn sàng giải quyết các vấn đề của họ. Nếu làm được những việc này, DN không khó gặt hái thành công trong năm 2018.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn
TIN CŨ HƠN
- 3 mẹo giúp phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ
- Cặp đôi biến đam mê làm đẹp thành đế chế bán lẻ triệu USD
- Nhãn hàng, nhà tiếp thị và người tiêu dùng: Ai quyền lực?
- Vì sao nhà hàng, quán ăn cần phải mở nhạc?
- Báo Nhật viết gì về cách người dân Việt Nam ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23 và điều tích cực đối với kinh tế?
- Làm sao để khách hàng uống cà phê rồi, nhớ mãi?
- Đi 1 mạch cả thập kỉ, Biti's đã trở về như thế nào?
- Khai mạc chương trình Nhận diện hàng Việt Nam
- Thương hiệu 'vang bóng một thời' chật vật trên sàn chứng khoán