Chàng trai Việt trở thành Chủ tịch startup công nghệ chục triệu Yên sau nhiều năm không ngại rửa bát thuê, quyết tâm bám trụ trên đất Nhật

"Chúng tôi sẽ cung cấp các hệ thống dễ sử dụng ngay cả với các công ty vừa và nhỏ", chủ tịch Hachix Nguyễn Công Thanh nói.
Hachix được thành lập vào tháng 6/2017 tại Nagoya, Aichi Preferture với số vốn ban đầu 5 triệu yên (khoảng 43.600 USD thời đó). Một nửa số tiền đó là do anh Thanh góp vào, số còn lại là từ 2 nhà đồng sáng lập khác và 1 doanh nhân quen biết với họ. Công ty phát triển và bán các hệ thống trí thông minh nhân tạo và phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp công nghệ thông tin.
Hachix cung cấp phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán văn phòng phẩm, cung cấp một hệ thống Internet of Things cho các nhà máy sử dụng cảm biến để giám sát dây chuyền sản xuất. Họ cũng cung cấp dữ liệu lấy từ cảm biến để tối ưu hóa việc sắp xếp công nhân nhà máy.
"Chúng tôi nỗ lực đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách rẻ nhất có thể", Thanh nói.
Hachix cắt giảm chi phí phát triển các hệ thống theo đơn đặt hàng bằng việc sử dụng các phần mềm miễn phí, các cảm biến đa năng và các thiết bị khác.
Những đơn hàng họ nhận được có giá từ 1 - 2,5 triệu yên. Khách hàng chủ yếu là các nhà sản xuất vừa và nhỏ với số lượng từ 50 - 100 nhân viên. Do nhiều công ty như vậy cho tới giờ vẫn chưa máy tính hóa hệ thống của họ nên Hachix tin rằng họ có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Đơn hàng đầu tiên của họ tới từ một nhà hàng Việt. Họ cần một hệ thống cung cấp vé đồ ăn tự động. Hachix tạo ra chương trình dựa trên máy tính bảng để xử lý đơn hàng và thanh toán. Hachix nhận thấy rằng họ chỉ có thể giành được đơn hàng từ những nhà hàng mới bởi thị trường đã đông đúc, có nhiều sự cạnh tranh.
Năm đầu tiên khởi nghiệp rất "kinh khủng", Chủ tịch Thanh nhớ lại.

Đội ngũ Hachix những ngày đầu.
Kinh nghiệm khởi nghiệp khó khăn những ngày đầu đã giúp Hachix bắt đầu nhắm tới các nhà sản xuất và nhà cung cấp IT và trong thời gian tính tới tháng 6/2018, Hachix đã đạt doanh số 3 triệu yên. Năm tiếp theo con số này tăng lên 16 triệu yên.
Đại dịch đã càng làm giảm tốc độ tăng trưởng của Hachix, mặc dù vậy công ty vẫn kỳ vọng doanh số có thể tăng 50% trong năm hiện tại.
Nhằm ca ngợi mạng lưới ở nước ngoài của Hachix, Yutaka Matsuyama, quản lý tại Vườn ươm Khoa học Đời sống Nagoya cho biết các công ty khởi nghiệp cần "cải thiện chất lượng dịch vụ bảo trì và đảm hành, đồng thời tích lũy kinh nghiệm bằng cách giành được các đơn đặt hàng lớn".
Thị thực lao động thường cản trở người nước ngoài cố gắng khởi nghiệp kinh doanh tại Nhật Bản. Đã có trường hợp một vài người hết tiền trong khi chờ cấp lại visa. Tuy nhiên, những thị thực khởi nghiệp mới mở ra cơ hội cho nhiều người, chúng được cấp thông qua các chương trình như hệ thống Đặc khu Chiến lược Quốc gia, dưới sự giám sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.
Chính quyền trung ương và địa phương ở Nhật Bản cũng đang khuyến khích người nước ngoài thành lập các doanh nghiệp CNTT và công nghệ tiên tiến khác vì họ ưu tiên phục hồi các ngành công nghiệp trong nước. Trên thực tế đất nước này vẫn hấp dẫn các doanh nhân nước ngoài vì nhiều yếu tố như an ninh công cộng và các tiêu chuẩn khác mà nước này đã duy trì trong suốt đại dịch.
"Tôi bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp khi còn là một học sinh cấp 2", Thành, sinh ra ở Nam Định nói. Việc được xem TV Sony và lái xe máy Honda khiến anh có được niềm yêu thích với những thương hiệu sản xuất tại Nhật Bản.
Dù đã thi đỗ vào một trường đại học ở Việt Nam và bị gia đình phản đối nhưng Thành vẫn quyết định sang Nhật.
Trong thời gian học tại một trường dạy tiếng Nhật ở thành phố Hiroshima, Thanh rửa bát thuê tại một khách sạn và làm những công việc tay chân khác. Anh vào Đại học Osaka năm 2005 và cuối cùng nhận bằng thạc sĩ về mạng thông tin.
Sau đó, Thanh gia nhập Brother Industries, một nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya. Tại đây, anh phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong sáu năm. Sau khi nghỉ việc tại Brother, anh bắt đầu chuẩn bị cho việc thành lập công ty riêng đồng thời liên tục tham gia các hội thảo về khởi nghiệp và các chương trình khác.
"Tôi cảm thấy may mắn khi cứ 100 người mình gặp thì có một người đồng ý nói chuyện về dự án kinh doanh của chúng tôi", Thanh nói. Anh cũng tiết lộ rằng nhiều email anh gửi đi mà không hề có phản hồi và đôi khi còn nhận về những lời xúc phạm.
Hachix hiện có tám nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tất cả đều là người Việt Nam và các chuyên gia về AI và các lĩnh vực tiên tiến khác. "Sự hiện diện của nhiều chuyên gia là một lý do tại sao chúng tôi có thể nhanh chóng phát triển hệ thống và chuyển giao chúng với chi phí thấp", Thanh nói.
Thời gian tới, Hachix dự định tuyển thêm những nhân viên người Nhật và có thể sẽ thành lập các chi nhánh ở Hà nội và Đà Nẵng.
"Chúng tôi muốn giúp đỡ những người lớn tuổi và những người thân của họ ở Việt Nam", anh Thanh nói và cho biết thêm rằng anh đang xem xét việc phát triển các hệ thống y tế, chẳng hạn như sự kết hợp của xác thực khuôn mặt và các chương trình đo nhiệt độ cơ thể.
Nguồn: Nikkei
TIN CŨ HƠN
- Nữ sinh vừa học vừa startup và điều hành 2 công ty, tiết lộ bí kíp tối đa hóa năng suất, điều thứ 5 đặc biệt đúng trong đại dịch
- Chàng sinh viên bỏ đại học để khởi nghiệp, trở thành ông chủ của startup giá trị nhất châu Âu, huy động thành công 450 triệu USD
- Nổi từ Shark Tank, phủ khắp kệ siêu thị lớn, bán mắm tôm đến thị trường khó tính Nhật, Hàn, Đài...: 6 bí quyết của Mắm Lê Gia dành cho mọi SMEs
- YouTuber ‘chơi lớn’ mở 300 nhà hàng hamburger chỉ trong 1 ngày, tiết lộ mô hình kinh doanh sẽ sớm ‘thống trị’ thế giới
- Từ Israel, vợ chồng 9x về quê làm nông nghiệp không hóa chất: Biến đất cứng như đá thành vườn dược liệu xanh mướt, sống rất hạnh phúc!
- Homefarm và chiến lược "đi thật xa để trở về": Từ tiệm nhỏ bán đồ nhập khẩu trở thành chuỗi 110 cửa hàng thực phẩm sạch
- Nữ CEO 9x từng gọi vốn thất bại trên Shark Tank Việt Nam, sau 3 năm khởi nghiệp đúc rút: "Khởi nghiệp là làm việc hết mình chứ không phải vắt kiệt bản thân"
- Bí quyết kinh doanh thành công của cặp vợ chồng chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng Mỹ
- 8X thành công với chuỗi cửa hàng nhượng quyền thương hiệu gia dụng Mỹ
- Giải được 3 “nỗi đau” của tạp hoá truyền thống, startup Việt phát triển thần tốc: Gọi vốn 26,5 triệu USD ngay năm đầu tiên, tăng trưởng 160%/quý