Chủ tịch Sendo tuyên bố chi 10 tỷ đồng “lăng-xê” hàng Việt, góp sức phục hồi kinh tế

Trước thông tin hàng Việt chỉ chiếm 20% trên TMĐT, Chủ tịch Sendo tuyên bố đầu tư 10 tỷ để giúp hàng Việt tăng doanh số, lấy lại thị phần trong “6 tháng vàng”.

Hẹn phỏng vấn với ông Nguyễn Đắc Việt Dũng - Chủ tịch Sàn thương mại điện tử Sendo, những ngày này không dễ. Giữa những cuộc họp của ông với các doanh nghiệp Việt cho kế hoạch sau dịch, chúng tôi chỉ chen chân vào được 45 phút. Song, không dưới 3 lần, doanh nhân này nhấn mạnh tầm nhìn của ông về việc TMĐT kết hợp với ngành sản xuất "made in Vietnam" chính là chìa khóa phục hồi kinh tế.

Mới đây có thông tin rằng hàng hóa thương hiệu Việt chiếm chưa đến 20% mặt hàng bán chạy trên các sàn TMĐT. Với vai trò chủ tịch sàn hợp tác với nhiều nhãn hàng Việt, ông lý giải sao về con số này?

Dựa trên kinh nghiệm, tôi thấy 20% là sát với thực tế. Song nếu ai cho rằng hàng Việt "lép vế" do kém chất lượng, do người tiêu dùng không ủng hộ thì tôi không đồng ý. Hàng Việt không thiếu thương hiệu mạnh, được yêu thích, nhất là trong ngành FMCG và thời trang, không lý gì lại không thể bán chạy trên kênh trực tuyến.

Lý do thật là bởi doanh nghiệp Việt chưa quan tâm TMĐT đúng mức, chưa được tư vấn tốt về chuyển đổi số. Chúng tôi đã gặp nhiều đơn vị hoàn toàn dựa vào bán lẻ truyền thống, đến khi đứt gẫy do Covid-19 mới loay hoay lên sàn.

Trong khi đó, với sự phát triển của bán hàng xuyên biên giới, hàng từ Trung Quốc và các nước khác đang dần chiếm lĩnh thị phần trực tuyến trong nhiều ngành hàng. So với hàng ngoại, hàng Việt trên kênh online đang đi sau 4-5 năm.

Theo ông, đi sau lâu như vậy, doanh nghiệp Việt đang bỏ lỡ những cơ hội nào?

Nếu trước dịch TMĐT quan trọng 1 thì bây giờ theo tôi đã quan trọng gấp 10 lần. Trên Sendo 3 tháng qua, nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống đã tăng 300%. Đời sống người dân giờ gắn liền với TMĐT, doanh nghiệp bán hàng cũng dựa vào TMĐT. Ngay cả một công ty lâu đời như Giày Thượng Đình thì 35% doanh số bán lẻ của họ nay đến từ sàn TMĐT.

TMĐT đúng ra là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp phục hồi sau dịch, từ đó kéo theo phục hồi kinh tế, tạo ra công ăn việc làm, song cuộc chơi lại bị lấn át bởi hàng ngoại.

Tuy nhiên, tôi tin "cơ hội vàng" còn ở trước mắt. 6 tháng tới sẽ quyết định khả năng hồi phục của doanh nghiệp Việt. Nếu ai vẫn chưa có kế hoạch hiệu quả trên TMĐT, thì doanh nghiệp đó nên thấy lo lắng.

Vì sao lại là 6 tháng? Và theo ông, cần làm gì trong "6 tháng vàng" này?

Việc chắp bút vẽ lại thị phần TMĐT không phải một sớm một chiều. Song với TMĐT, chỉ cần 6 tháng là mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Đọc báo cáo của iPrice thì thấy năm 2020 hàng Việt còn chiếm 20% thì 6 tháng đầu năm 2021 chỉ còn 14%.

Sendo chúng tôi xác định 6 tháng tới, khi xã hội dần phục hồi, nhu cầu mua sắm quay trở lại trước Tết, chính là "thời điểm vàng" để doanh nghiệp Việt tăng thị phần, tăng doanh thu bù lại những tháng vừa qua. Để chúng ta tận dụng được thời cơ này, Sendo sẽ chi 10 tỷ đồng của chúng tôi cho mục đích giúp các thương hiệu Việt tiếp cận được 15 triệu khách hàng trên sàn TMĐT.

 

0 tỷ đồng này sẽ được Sendo sử dụng thế nào, thưa ông?

Ghé Sendo những ngày này, bạn sẽ thấy chúng tôi "nói là làm". 10/10, Sendo là sàn duy nhất có đại hội khuyến mãi xoay quanh hàng Việt, dành "mặt tiền" của sàn cho thương hiệu Việt.

Từ 2020, chúng tôi đã đưa YY thương hiệu Việt lên tạo gian hàng chính hãng trên SenMall. Đầu 2021 thì Sendo làm việc với Bộ Công Thương để giúp nông dân 8 tỉnh tiêu thụ 300 tấn nông sản trên sàn. Riêng bách hóa và hàng tươi sống, 70-80% sản phẩm trên Sendo hiện nay là hàng Việt, cao nhất thị trường.


Với kho hàng Việt đủ lượng và đủ chất, thì 6 tháng tới là lúc chúng tôi dồn lực kết nối khách hàng và thương hiệu. 10 tỷ này sẽ được đầu tư lập tức để truyền thông và khuyến mãi diện rộng, thu hút khách hàng cho doanh nghiệp Việt, từ đó tạo đòn bẩy hồi phục sản xuất. Các bạn sẽ sớm thấy các hoạt động này rầm rộ trên các kênh truyền thông quảng cáo thôi.

Bên cạnh thương hiệu lớn, chúng tôi cũng quan tâm đến các thương hiệu Việt trẻ có cách làm đổi mới, phát triển bằng chất lượng và ý tưởng tốt.

Vậy nên một phần trong 10 tỷ này sẽ được dùng để hỗ trợ truyền thông cho 20 thương hiệu trẻ Việt Nam nổi bật. Chúng tôi muốn kiến thiết nên một thế hệ hàng Việt trẻ, năng động trên TMĐT và gián tiếp cải thiện đời sống người lao động sau một mùa dịch nhiều khó khăn.

Để tham gia các chương trình này, doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Sendo muốn là sàn đi đầu trong các hoạt động mở lối cho doanh nghiệp Việt trên TMĐT. Chúng tôi đã đưa người nông dân lên livestream bán hàng, thì không lý gì không thể tạo kết quả khởi sắc cho doanh nghiệp sản xuất.

Điều Sendo tìm kiếm ở đối tác chính là sản phẩm chất lượng và tư duy dám nghĩ dám làm. Các doanh nghiệp hãy đưa sản phẩm lên Sendo, đăng ký tham gia Siêu hội hàng Việt hàng tháng và chúng ta sẽ cùng tìm ra những giải pháp phù hợp nhất.

 
Chương trình Siêu Hội Hàng Việt 10/10 giới thiệu sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn đến từ 100 thương hiệu nổi tiếng quốc gia đang diễn ra trên sàn TMĐT Sendo từ hôm nay đến hết 12/10. Ghé thăm và mua sắm hàng Việt giá tốt ngay tại địa chỉ: https://www.sendo.vn/su-kien/sieu-hoi-hang-viet
 

 

 

 

 

 


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật