Đặt tham vọng 40.000 tỷ doanh thu năm 2022, hệ thống WinMart và WinMart+ làm ăn ra sao trong quý đầu năm?

Masan đặt mục tiêu nhân rộng lên 10.000 điểm bán offline và 20.000 điểm bán nhượng quyền, phục vụ 30 – 50 triệu người tiêu dùng đến năm 2025.

Masan vừa khép lại quý 1/2022 thăng hoa với lợi nhuận tăng trưởng phi mã lên gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước, doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.189 tỷ đồng.

Trong hệ sinh thái đa ngành, The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Masan. TCX ghi nhận doanh thu thuần 13.450 tỷ đồng, tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ vào nỗ lực tăng trưởng doanh thu của MCH và việc gia tăng số lượng cửa hàng tại WCM.

Đặc biệt, WCM là chuỗi bán lẻ quy mô lớn duy nhất đạt mục tiêu kép, vừa gia tăng số lượng cửa hàng một cách đáng kể vừa cải thiện biên lợi nhuận cho Masan, đem lại doanh thu 7.266 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng doanh thu quý 1 của Masan.

Cụ thể, trong quý 1/2022, WCM đã mở mới 109 điểm bán cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ này. Kết quả, doanh thu WCM tăng 0,8% so với cùng kỳ và tăng 5,7% so với Quý 4/2021. 

Với kế hoạch mở mới 300 cửa hàng trong Quý 2/2022 và kỳ vọng phát triển doanh thu tại các điểm bán hiện hữu, WCM dự kiến doanh thu trong Quý 2/2022 sẽ tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021 và dự kiến đà tăng trưởng cao về cuối năm 2022.

Cụ thể, các mô hình thuộc WCM đang được vận hành gồm: mô hình mini mall, mô hình nhượng quyền, Siêu thị mini - WinMart+ và Siêu thị - WinMart. Trong số đó, WinMart+ và WinMart là hai mô hình được chú ý nhiều nhất khi đem lại doanh thu tăng trưởng cho WCM.

WinMart+ đem về doanh thu thuần 4.756 tỷ đồng trong Quý 1/2022, tăng trưởng 4,2% so với cùng kỳ. Kết quả trên nhờ vào số lượng cửa hàng gia tăng, danh mục sản phẩm tập trung vào mặt hàng tươi sống, mô hình cửa hàng ngày càng cải thiện và xu hướng người tiêu dùng chuyển từ kênh thương mại truyền thống sang hiện đại.

Về Winmart, doanh thu thuần đạt 2.510 tỷ đồng trong Quý 1/2022, giảm 5% so với cùng kỳ và tăng 24,5% so với Quý 4/2021 nhờ việc giảm nhẹ các quy định giãn cách liên quan đến COVID-19 và ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết năm 2022. 

Như vậy, đều góp phần mang lại tăng trưởng cho Masan nhưng không khó để thấy WinMart+ đang tăng trưởng quy mô rõ rệt so với WinMart, đồng thời đạt doanh thu cao hơn tính từ năm 2020 đến nay.

Tính đến cuối Quý 1/2022, có 2.708 cửa hàng WinMart+ đang hoạt động, nhiều gấp hơn 21 lần so với WinMart. Riêng trong quý 1, WinMart+ cũng đã mở thêm 107 cửa hàng mới, trong khi WinMart chỉ phát triển khiêm tốn thêm 2 cửa hàng. 

Đồng thời, Masan cũng có kế hoạch nhân rộng lên 10.000 điểm bán offline và 20.000 điểm bán nhượng quyền, phục vụ 30 – 50 triệu người tiêu dùng đến năm 2025.

Đặt tham vọng 40.000 tỷ doanh thu năm 2022, hệ thống WinMart và WinMart+ làm ăn ra sao trong quý đầu năm? - Ảnh 3.

Năm 2022, doanh thu thuần của WCM dự kiến trong khoảng từ 38.000 tỷ đồng – 40.000 tỷ đồng, tăng 23% đến 29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở thêm các điểm bán mới. Tập đoàn đặt mục tiêu gia tăng biên lợi nhuận thông qua tăng cường đàm phán với nhà cùng cấp, cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện khả năng phân phối.

Ông Danny Le - CEO Masan cho biết tập đoàn dự kiến IPO, đưa The CrownX lên sàn chứng khoán New York, Hong Kong, Singapore hoặc Việt Nam. Theo ông, Masan đang làm việc với nhóm tư vấn để đưa ra phương án có lợi nhất.

Nhuận Hoa

Theo Nhịp sống kinh tế


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật