Doanh nghiệp bắt tay nhà nông tạo cú hích cho ngành sản xuất
Việt Nam là nước sản xuất nông nghiệp hàng hóa, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu lượng nông sản lớn ra hàng đầu trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên, nông nghiệp Việt Nam thực tế vẫn còn manh mún, ứng dụng khoa học công nghệ chậm, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định.
Trước thực trạng đó, ý tưởng về một nền nông nghiệp tiên tiến, bền vững buộc hộ nông và doanh nghiệp phải cùng chung tay.
Từ những hoài nghi…
Tiến sĩ Christine Daugherty - Phó chủ tịch chương trình Nông học Bền vững toàn cầu của PepsiCo, cho biết khó khăn lớn nhất của việc triển khai mô hình nông nghiệp mới cho nông dân nói chung chính là sự tin tưởng của nhà nông.
Người nông dân thường có xu hướng tin vào những kinh nghiệm thực tiễn và sự từng trải. Việc áp dụng mô hình tiên tiến dù mang ý nghĩa tích cực nhưng vẫn là hình thức buộc họ thay đổi, bỏ đi những kinh nghiệm trong suốt thời gian dài, vậy nên sự hoài nghi là không thể tránh khỏi.
"PepsiCo tin rằng không gì có thể thuyết phục người nông dân, ngoại trừ cái tâm của doanh nghiệp trong việc cải thiện đời sống hộ nông và những kết quả cụ thể từ mô hình mới. Do đó, trong suốt những năm đầu triển khai mô hình, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nguồn lực và tài chính, tạo ra các trang trại kiểu mẫu (demo farm), cũng như chương trình công tác xã hội tại địa phương… Tất cả hoạt động ấy nhằm tìm kiếm sự đồng hành và niềm tin từ những đối tác đặc biệt này", tiến sĩ Christine Daugherty chia sẻ thêm.
Đến niềm tin vào khoa học
Đáp lời những nỗ lực xây dựng mô hình nông nghiệp bền vững của PepsiCo, đời sống người nông dân ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã có nhiều khởi sắc, điển hình như câu chuyện của anh Phan Văn Trị.
Trước khi tiếp nhận và triển khai mô hình nông nghiệp bền vững, gia đình anh quanh năm sống dựa vào nương rẫy, trồng rau củ quả các loại. Từ khi tham gia dự án, được đội ngũ kỹ sư nông học của PepsiCo hướng dẫn kỹ thuật canh tác, gia đình anh đã cải thiện được năng suất, thu được giá trị kinh tế cao hơn.
Gia đình anh Trị là một trong 600 hộ nông dân của tỉnh Lâm Đồng và Đak Lak có cuộc sống ngày càng cải thiện và tốt hơn nhờ trồng khoai tây theo dự án.
Cụ thể, hai giống khoai tây FL2215, FL2027 được áp dụng tại Lâm Đồng giúp tăng 50-100% năng suất so với giống truyền thống. FL2215 và FL2027 còn có khả năng kháng sâu bệnh tốt hơn, hạn chế tối đa lượng thuốc phun, giúp bảo vệ tính lành cho đất. Sau mỗi vụ thu hoạch, những dưỡng chất dư thừa từ cây khoai tây đọng lại trong đất giúp bà con luân canh cây lúa đạt sản lượng cao.
Chưa nói đến câu chuyện của nhiều năm sau, chỉ tính riêng hơn 10 năm thực hiện, định hướng về nông nghiệp của PepsiCo đã cho thấy những quả ngọt nhất định.
Từ xuất phát điểm là nhu cầu về chuỗi cung ứng khoai tây nguyên liệu để đẩy mạnh sản xuất sản phẩm chủ lực là khoai tây Poca, PepsiCo Foods Việt Nam đã tìm đến người nông dân Việt. Sau 10 năm gắn bó, một mô hình kinh doanh bền vững đã hình thành và phát huy hiệu quả.
Thông qua mô hình phát triển vùng nguyên liệu bền vững, PepsiCo đã nội địa hóa hơn 70% nguyên liệu khoai tây, không còn phải nhập ngoại hoàn toàn như thời kỳ đầu kinh doanh mảng thực phẩm.
Ông Nguyễn Đức Huy - nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam chia sẻ về ý nghĩa của dự án.
Đại diện PepsiCo cho biết doanh nghiệp rất tự hào vì dự án đã cải thiện đời sống của những người nông dân và gia đình họ. Thành công này cũng góp phần tạo dựng niềm tin để doanh nghiệp tiếp tục xây dựng nhiều mô hình phát triển nông nghiệp bền vững cho Việt Nam trong tương lai.
Theo: Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Vingroup thành lập Viện Nghiên cứu Trí Tuệ nhân tạo, mục tiêu đưa Việt Nam vào bản đồ AI toàn cầu
- Lọt thỏm giữa các ông lớn Acecook hay Masan với bao bì luôn "lỗi thời", vì đâu Miliket vẫn sống khỏe?
- 100 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam có thể xuất khẩu qua Amazon
- Điện máy Kangaroo lần đầu công khai tài chính: Doanh thu vượt 100 triệu USD nhưng lợi nhuận chỉ bằng 1/3 kế hoạch
- FPT Shop hợp tác với Nguyễn Kim, bắt đầu bán tivi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt..
- Tỷ suất lợi nhuận từ bán nước chấm của Masan cao hơn hẳn Vinamilk bán sữa hay Sabeco bán bia
- Định giá tăng vọt lên 2 tỷ USD nhưng lợi nhuận 2018 của VNG giảm tới 63%, gánh lỗ 430 tỷ từ Tiki và Zalo Pay
- Doanh nghiệp bán lẻ ồ ạt tuyển nhân sự
- Sếp Coca-cola kể về “người bạn đồng hành” Việt Nam: 80% nhà cung cấp của chúng tôi là doanh nghiệp Việt!
- Omo và Tide chi phối thị trường, Bột giặt Lix "xoay sở" thế nào để vẫn thu về hơn 2.000 tỷ mỗi năm?