Founder Dh Foods giải mã câu chuyện tăng trưởng gấp đôi doanh số giữa đại dịch: Tham gia Shark Tank Việt Nam chính là điểm mấu chốt!

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Trung Dũng - founder Dh Foods, doanh số tháng 9/2021 của doanh nghiệp tăng gấp đôi so với tháng 9/2020.

Quyết định tham gia Shark Tank Việt Nam chính là điểm mấu chốt, ngoài được marketing miễn phí một cách hiệu quả, họ còn được các ‘cá mập’ ngoài bể tranh giành đầu tư. Nhờ có nhiều tiền, họ tiếp tục đổ vào markerting online và phát triển hệ thống bán hàng.

Hôm nay tôi muốn chia sẻ cách mà Dh Foods đã làm để tăng trưởng được doanh số tháng 9/2021 gấp đôi so với tháng 9/2020. Nắm bắt nhanh chóng và thay đổi quyết liệt ngay khi tình hình kinh doanh thay đổi. Đồng thời, chớp lấy các cơ hội xuất hiện như việc tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 4. Đó là những điểm mấu chốt giúp Dh Foods nhảy vọt.

Dù dịch bệnh, vẫn dũng cảm đầu tư 2 dòng sản phẩm mắm và rau củ muối chua không chất bảo quản

Đầu năm 2020 khi bắt đầu có thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, Ban giám đốc Dh Foods đã họp bàn ngay lập tức và quyết định dừng việc tham gia các triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước, chấp nhận có thể mất tiền cọc. Phòng Marketing đã liên lạc với các đối tác và rất may là tất cả đã đồng ý với đề nghị của Dh Foods, hoặc hoàn trả lại cọc hoặc bảo lưu cho đến khi hết dịch.

Quyết định thứ 2 là dừng mọi hoạt động marketing offline và hoàn toàn tập trung vào online, một trong những quyết định đầu tiên là hợp tác với food blogger Quỳnh Trần JP.

Quyết định thứ 3 được đưa ra vào cuối quý I/2020 khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, đồng thời các biện pháp cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc được đưa tiến hành. Khi đó người dân ít đi ăn hàng quán hơn và tăng cường nấu ăn ở nhà, là cơ hội để các sản phẩm ăn kèm tăng trưởng.

Khi tìm hiểu thị trường, Dh Foods nhận thấy dòng các sản phẩm rau củ muối chua còn rất ít công ty cung cấp trong siêu thị và hầu như tất cả vẫn dùng chất bảo quản, chứ không bảo quản tự nhiên như các sản phẩm bên châu Âu.

Kết hợp với việc nhận được những ý kiến đóng góp từ đối tác về các sản phẩm mắm trên thị trường còn nhiều chất bảo quản, Dh Foods đã manh nha dòng sản phẩm này với tiêu chí ‘không chất bảo quản’ và gửi cho khách hàng dùng mẫu thử vào Tết 2020. Từ hai yếu tố đó, Dh Foods bước vào quá trình tìm đối tác gia công hai dòng sản phẩm trên.

Về mắm như tôi đã nêu trong một bài viết trước đó, do việc hợp tác với một đối tác ở Gò Công bị trì hoãn liên tục nên cuối quý II/2020, chúng tôi quyết định dừng lại và tìm đối tác khác. Rất may sau đó, cơ duyên đã giúp chúng tôi tìm được 1 công ty ở Phú Quốc, chuyên sản xuất nước mắm nhưng đã đồng ý gia công các loại nguyên liệu mắm cho Dh Foods.

Hai sản phẩm mới là mắm và rau củ muối chua không chất bảo quản mà Dh Foods đầu tư sản xuất trong năm 2020.

Về mảng rau củ muối, chúng tôi đã gặp gỡ nhiều đối tác gia công nhưng không ai đáp ứng được yêu cầu không dùng chất bảo quản của Dh Foods. Cuối cùng Ban giám đốc Dh Foods đi đến quyết định phải tự mình sản xuất.

Bắt đầu quá trình bằng đi tìm xưởng để thuê, tìm các công ty cung cấp máy móc sản xuất và tìm người nắm bắt về kỹ thuật muối rau củ quả. Lúc đó, Dh Foods đã tích lũy được một số lợi nhuận của năm 2020 và quyết định dồn toàn bộ cho đầu tư chứ không chia cổ tức năm 2020 nữa.

Sau một thời gian ngắn tích cực tìm kiếm, Dh Foods đã tìm được xưởng mới xây rộng 3000m2 đang cần người thuê. Về việc tìm nhà sản xuất máy móc, ban đầu chúng tôi gặp chút trục trặc do chưa có kinh nghiệm về mảng này; phần còn lại khá suôn sẻ, chúng tôi tìm được các công ty hoàn thiện xưởng (làm sàn, ngăn phòng sản xuất, dẫn điện, nước vào xưởng và sau đó vào từng phòng sản xuất…).

Về nhân sự kỹ thuật, chúng tôi có cơ duyên gặp một bạn trước là đầu bếp chuyên nghiệp 10 năm, sau ra mở công ty riêng (một thành viên) tham gia dự án cùng Dh Foods. Ban đầu, bạn chỉ định hỗ trợ giai đoạn đầu tầm 6 tháng, nhưng sau cùng bạn đã "bị" thuyết phục bởi định hướng phát triển của Dh Foods và hiện nay đã thành cổ đông của Dh Foods.

Nghe thì đơn giản nhưng thực ra là một khối lượng công việc khổng lồ, Ban giám đốc (thật ra các bạn trẻ làm là chủ yếu, mình chỉ góp ý kiến) đã hoàn thành trong 3 tháng, kịp có sản phẩm để chào hàng vào các siêu thị trước Tết 2021.

 Năm 2020 do tình hình dịch bệnh và tập trung vào hoàn thiện nhà máy, nên mức tăng trưởng của Dh Foods chỉ dừng lại ở con số 37%, thay vì 50% như 6 năm liên tục trước đó. Đầu năm 2021, tình hình còn tệ hơn: do dịch bệnh tăng cao, các sản phẩm mới chưa bán chạy như mong muốn (ban đầu bao giờ cũng vậy) nên mức tăng trưởng Quý I/2021 chỉ vỏn vẹn 16%.

Trong khó khăn, Ban giám đốc Dh Foods có 3 quyết định mới để thay đổi theo tình hình thực tế.

'Cú hích' Shark Tank Việt Nam

Đội ngũ Dh Foods

Quyết định đầu tiên là mở rộng hệ thống Online - nhất là mô hình Nhà phân phối Online, cho đến hiện nay mô hình đang phát triển rất tốt, mỗi tháng tăng trưởng 3 con số.

Quyết định thứ 2 liên quan tới chương trình Shark Tank Việt Nam. Cuối tháng 3 sau khi tôi đăng loạt bài viết chủ đề "Khởi nghiệp tuổi 50", một cộng tác viên của Shark Tank Việt Nam đã liên hệ với tôi vào thứ 6 và đề nghị nộp hồ sơ để tham gia phỏng vấn với thời hạn còn 1 tuần. Ban đầu tôi từ chối vì nghĩ thời hạn ngắn quá và cũng chưa biết chuẩn bị thế nào. Thứ 7, Chủ nhật về nhà suy nghĩ lại, thấy đó là cơ hội cho Dh Foods nên sáng thứ 2 tôi gọi lại và nhận lời… nộp hồ sơ.

Chỉ trong vòng 1 tuần, các bạn trẻ của công ty đã hoàn thiện xuất sắc hồ sơ công ty, bản trình bày, hàng mẫu, đạo cụ... Thật sự trên cả tuyệt vời! Sau này 1 bạn trong Ban giám đốc nói đùa, em chỉ mong phỏng vấn rớt vì…cực quá.

Buổi phỏng vấn Shark Tank có toàn bộ Ban giám đốc và phòng Marketing cùng đến - có lẽ là công ty có đông người nhất đến buổi phỏng vấn. Gần 60 tuổi mới có cảm giác hồi hộp như khi đi thi ở tuổi 20.

"May mắn" là không như bạn trong Ban giám đốc "mong muốn", Dh Foods đã lọt qua cửa hẹp của vòng phỏng vấn cuối cùng. Bên Ban tổ chức sau đó thông báo là Dh Foods đã lọt vào Vòng Ghi Hình và kế hoạch là 8 tuần sau đó sẽ quay. Sau 2 tuần bất ngờ nhận được thông tin Dh Foods sẽ được quay trong 2 tuần tới.

Lại một cuộc chạy đua để chuẩn bị để tập duyệt làm sao tốt nhất có thể. Bản thân tôi đã tham khảo ít nhất 2 nhà đầu tư chuyên nghiệp để hỏi về định giá công ty, đã tìm và đọc rất nhiều thông tin trên mạng về đề tài này. Cuối ngày và cuối tuần tìm lại các video về Shark Tank Việt Nam các mùa trước để xem đi xem lại các tình huống, các đề tài hay hỏi của các Sharks để chuẩn bị tốt nhất.

Nhờ hiệu ứng Shark Tank Việt Nam, thương hiệu Dh Foods ngày càng lan xa và sâu.

Và đến ngày ghi hình tại phim trường, anh em thống nhất với nhau là đây là cơ hội tuyệt vời, mình sẽ cố hết sức, nếu thuyết phục được các Sharks đầu tư thì rất tốt, nếu không được thì ta lại tiếp tục công việc trên con đường mình đã chọn. Chính vì vậy buổi ghi hình tinh thần đã thoải mái hơn do quyết định đã được thống nhất từ đầu.

Kết quả thế nào chắc các bạn đều đã biết, sau khi quay hình mình về nhà còn các bạn trẻ gặp nhau để xả hơi sau 1 quãng thời gian làm việc cật lực. Trước ngày phát sóng, các bạn phòng Marketing đã chuẩn bị sẵn sàng để đón sự quan tâm của khán giả truyền hình, chính vì vậy Website không bị nghẽn.

Ngay tối hôm phát sóng, mình nhận được tin nhắn của 1 bạn học, cậu ta bảo đề nghị của Dh Foods để "bọn tôi" đầu tư. Ngay sau đó 1 nhóm trên mạng xã hội được thành lập với tên "nhóm đầu tư" và các bạn học cấp 2, cấp 3 được add vào nhóm và đề nghị ai tham gia đầu tư.

Thực sự không thể ngờ được số lượng các bạn của tôi tin tưởng và tham gia đầu tư vào Dh Foods nhiều như vậy. Số cổ phần đã được phân bổ hết trong tối hôm sau, đại đa số muốn nhiều hơn, nhưng để đảm bảo tất cả ai đăng ký đều được tham gia nên các bạn phải tự giảm yêu cầu đầu tư đi 1/2 hoặc 1/3. Có một số bạn hôm sau nữa mới xuất hiện trên nhóm do bận việc nhưng đều hối tiếc là biết thông tin quá muộn.

Tất nhiên để nhận được tiền thì cần phải qua quá trình thẩm định, tuy nhiên các con số Dh Foods nêu trên Shark Tank đều chính xác như trong sổ sách nên mọi việc thẩm định diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.

Quyết định thứ ba, sau khi nhận được tiền của các nhà đầu tư, Dh Foods đã mạnh dạn đẩy mạnh hoạt động marketing online, đặt hàng tồn kho nhiều hơn, tăng hỗ trợ và đãi ngộ cho các bạn sản xuất 3T.

Thành quả: dù hiện nay cả nước đang trong đại dịch nhưng doanh số Dh Foods vẫn đang tăng ấn tượng. Cụ thể: doanh số tháng 7 tăng 50% (so với 2020), tháng 8 tăng 70% còn tháng 9 - thì đến ngày 15, doanh số đã vượt tháng 9/2020.

 

Nguyễn Trung Dũng - Founder kiêm CEO Dh Foods

TIN CŨ HƠN


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật