FPT Retail: Doanh số tăng từ trước tết Âm lịch khi Trung Quốc mở cửa, vẫn đối mặt với áp lực nhu cầu tiêu dùng suy yếu
Tuy chỉ mới gia nhập vào thị trường bán lẻ điện thoại di động từ năm 2012 so với các đối thủ như MWG (2004) hay Viettel Store (2006), FPT Retail (FRT) đã có hệ thống cửa hàng lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau MWG, quan điểm của Chứng khoán MBS trong báo cáo mới đây.
Chiến lược kinh doanh mảng điện thoại di động và phụ kiện của FRT tập trung vào sản phẩm của Apple, doanh nghiệp cũng đã nhận được giấy phép ủy quyền cho cả 3 mô hình cửa hàng của Apple: AAR (Apple Authorized Reseller), APR (Apple Premium Reseller) và iCorner.
Trước tết âm lịch, doanh số bán hàng sẽ tăng cao nhờ Trung Quốc mở cửa
Hiện tại, chính sách bảo hành của Apple chỉ hỗ trợ các đơn vị phân phối sản phẩm có giấy phép, do vậy, các sản phẩm xách tay sẽ không được bảo hành. Chính sách này, cùng với việc giá bán tại Việt Nam các sản phẩm của Apple sau khi áp dụng các ưu đãi thường không chênh lệch quá nhiều so với giá bán xách tay, thời gian giao hàng và thời gian mở bán so với nước ngoài cũng rút ngắn đã gia tăng sức cạnh tranh cho FRT, khi hiện tại sản phẩm của Apple chiếm khoảng 1/3 doanh thu mảng điện thoại di động và phụ kiện của Công ty.
Apple cũng đã thể hiện sự quan tâm đến thị trường Việt Nam khi nâng mức ưu tiên của thị trường nước ta lên hạng 3 thay vì hạng 4-5 như trước, giúp người dùng có thể nhận được máy sớm chỉ sau 3 tuần so với các thị trường lớn như Mỹ, Singapore… Điều này sẽ hạn chế hàng xách tay, hướng người tiêu dùng đến với các cửa hàng phân phối chính hãng.
Sự ra mắt của Iphone 14 vào Tháng 9 vừa qua dự kiến đóng góp doanh thu cho FPT Shop vào quý cuối cùng của năm. Tuy nhiên, tình trạng khó khăn tại chuỗi cung ứng do căng thẳng tại các nhà máy của Iphone tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng doanh thu của mảng này.
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, đại diện FRT cho biết việc Trung Quốc mở cửa và hàng hoá được lưu thông tác động tốt đến việc hàng về cũng như doanh số bán trên hệ thống sẽ tăng vào giai đoạn cuối tháng 12, đặc biệt là tháng 1 (giai đoạn cao điểm trước tết âm lịch).
TIN CŨ HƠN
- MBS: Vincom Retail dự kiến mở thêm TTTM tại Hà Giang, Điện Biên Phủ..., doanh thu 2023 gần 10.000 tỷ đồng
- Người tiêu dùng Việt tích cực mua thuốc online: Lưu lượng truy cập website của Long Châu tăng 150%, Jio Health tăng 172,1%
- Rót 14 tỷ USD vào Việt Nam, các tập đoàn Hà Lan Heineken, Unilever, De Heus... chiếm vị thế đầu ngành từ đồ uống đến thức ăn chăn nuôi, thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm
- Sau 1 năm bán sữa ngô và sữa đậu xanh "tươi mát", liên doanh của Vinamilk và Kido đang làm ăn ra sao?
- Doanh nghiệp bắt đầu “chạy đua” cho mùa mua sắm Tết Quý Mão
- Winmart, Winmart+ sau 11 quý về với tỷ phú Quang: Chưa thể cắt lỗ, nhưng đã thấy những “tia sáng cuối đường hầm”
- Bắt tay cùng THACO, Emart vừa khai trương đại siêu thị thứ 2 sau 7 năm bước chân vào Việt Nam
- Doanh nghiệp ồ ạt công bố BCTC chiều tối 28/10, một số công ty lớn lớn báo lỗ
- Bột giặt LIX báo lãi quý 3/2022 tăng 163% so với cùng kỳ
- Vì sao các chuỗi KFC, McDonald, Starbucks... chạy đua lắp trạm sạc điện?