Giao hàng theo nhu cầu: “Trợ thủ đắc lực”của các chủ shop online

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ giao hàng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng, thậm chí quyết định sự thành bại của các shop online hiện nay.

Sự bùng nổ của hoạt động mua sắm online đã khiến các dịch vụ giao hàng nở rộ tại Việt Nam, trong đó có giao hàng theo nhu cầu (on-demand delivery). Khác với hình thức vận chuyển truyền thống, khi hàng hóa vận chuyển trong phạm vi 63 tỉnh thành và thường mất tới vài ngày, giao hàng theo nhu cầu là hình thức vận chuyển hàng hoá trong ngày, bởi người bán và người mua cùng sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng...

Với hình thức giao hàng theo nhu cầu, tốc độ vận chuyển được coi là yếu tố quyết định trong hành vi mua sắm của khách hàng. Chỉ chậm trễ một chút, các shop online cũng có thể mất khách vào tay đối thủ khác.

Theo một khảo sát thực hiện bởi Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me hồi tháng 10 vừa qua, tại Việt Nam, vấn đề vận chuyển là yếu tố thứ 3 quyết định độ hài lòng của khách hàng khi mua sắm online, chỉ sau nhân tố giá cả và sự đa dạng của sản phẩm.

 

Chị Nhàn (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Vì không có thời gian nên mình thường ưu tiên mua sắm online và tranh thủ nhận hàng trong giờ hành chính. Mấy ngày lạnh này, mình hay mua quần áo cho con nhưng chỉ thích những shop giao luôn buổi sáng hoặc chiều, giá sản phẩm đắt hơn chút cũng được".

Tâm lý này của chị Nhàn nói riêng cũng như các khách mua sắm online nói chung đã tạo điều kiện để dịch vụ giao nhận hàng nhanh phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi như GrabExpress, GoSend, Ahamove, Lalamove,…Mỗi bên có những điểm đặc thù riêng nhưng đều hướng tới 3 mục tiêu: Nhanh chóng, tiện lợi, giá cả phù hợp.

Giao hàng theo nhu cầu tăng trưởng tốt trong Covid-19

Giai đoạn này, các tên tuổi trong mảng giao nhận tích cực triển khai nhiều dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ví dụ, tháng 6/2020, phía Lalamove đã ra mắt dịch vụ giao hàng bằng xe tải, xe bán tải tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM; hay Ahamove cũng triển khai dịch vụ với tên gọi "Giao Gần", đánh vào thị trường ngách là các nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê,…Trong khi đó, GrabExpress bổ sung thêm dịch vụ mới là GrabExpress Siêu Tốc (Premium), hướng tới khách hàng cần giao gấp các giấy tờ, tài liệu, bưu phẩm,…có tính bảo mật hoặc quan trọng.

Tháng 9 vừa qua, GrabExpress cũng triển khai chương trình Hội Chủ Shop VIP GrabExpress, hướng tới mục tiêu giúp các chủ shop online giảm chi phí giao hàng và tăng số lượng đơn. Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, group của Hội trên Facebook đã thu hút hơn 25.000 thành viên tham gia, trong đó các chủ cửa hàng kinh doanh online đến từ đa dạng ngành hàng như thức ăn, thời trang, in ấn, giày dép...

Theo dữ liệu nội bộ, số lượng đơn hàng GrabExpress của một số chủ shop tăng đến hơn 30% sau khi tham gia các hoạt động trong Hội Chủ Shop VIP GrabExpress.

Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, chị Nguyễn Hoài Thanh, chủ shop thể thao Long Thanh cho biết chương trình Hội chủ Shop VIP GrabExpress có nhiều ưu đãi độc quyền như ship đồng giá 10.000 các đơn hàng, hay cơ hội được quảng cáo miễn phí trên fanpage có hơn 6 triệu người theo dõi của Grab.

"Nhờ có Hội chủ Shop VIP GrabExpress mà em có thể nhanh chóng chốt được đơn hàng, khách hàng mới cũng tìm đến nhiều hơn. Mua 1 lần rồi lại mua tiếp nữa, nhiều lúc không kịp trả lời inbox của khách", chị Thanh hào hứng cho biết.

Tương tự, streamer Utsun (tên thật là Lâm Minh Phượng) nhấn mạnh rằng cô đặc biệt thích quyền lợi quảng cáo 0đ trong chương trình, khoản mà trước đây sẽ tốn phí khá lớn nếu quảng cáo tiếp cận tới nhiều khách hàng.

"Từ ngày tham gia vào Hội chủ Shop VIP GrabExpress doanh thu cứ gấp đôi, gấp 3 tháng cũ mọi người ạ. Nhờ vậy mà hoạt động của shop Sun ổn định hơn và không còn lo về khoảng tìm kiếm bên vận chuyển nào chất lượng", nữ idol chia sẻ.

 Ánh Dương

Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật