Góc khuất trong cuộc chiến giao đồ ăn: Hàng chục shipper Grabfood “quây” cửa hàng đợi đến lượt order và chờ chế biến!
Order qua Now, khách hàng xác định chờ tầm 60’, thậm chí 2 tiếng…
Trong các giải bóng đá như AFF Cup, các đội bóng như Timor Leste hay Lào, Campuchia thường được ví von với hình ảnh những "chú ngựa ô", tham gia cho "có tụ" chứ ít khi làm nên kỳ tích gì.
Trong trận chiến giao đồ ăn, chỉ hơn một năm trước gần như thị trường chỉ có một lựa chọn duy nhất là DeliveryNow (nay đã đổi tên thành Now). Với những cách làm rất tốt của kẻ đi tiên phong: Sở hữu kênh truyền thông tốt là Foody để chiêu dụ cửa hàng, phủ khắp đường phố bằng những shipper được trang bị về đồng phục, hầu như cửa hàng ăn uống nào cũng có mặt trên Now, từ nhà hàng sang trọng đến hàng quán vỉa hè.
Đặt món trên Now, người dùng xác định là mất tầm 45 – 60’, chưa kể vào khung giờ xế mà đặt trà sữa thì đợi 2 tiếng là chuyện thường. Nhưng người dùng vẫn chấp nhận vì 2 lý do: Một là không có sự lựa chọn nào khác. Hai là tiện lợi và rẻ hơn tự đi mua.
Nhưng với sự xuất hiện của Grabfood và "chú ngựa ô" Lala, Now đang buộc phải thay đổi.
Để cải thiện vận hành và tốc độ giao hàng, Foody đã cho ra đời FoodyPOS (phần mềm quản lý bán hàng). Thế nhưng, cách đi của Foody bị cho là ngược đời vì xây trang review địa điểm trước rồi mới xây những dịch vụ vệ tinh như TableNow (đặt bàn), DeliveryNow (giao đồ ăn), sau đó mới làm thêm FoodyPOS.
Từ khi có sự góp mặt của Lala, trận chiến đã dịch chuyển từ "đặt món trực tuyến" thành "đặt món trực tuyến nhưng phải giao nhanh và rẻ". Ngay từ khi ra mắt, Lala đã gắn mình với thông điệp rất rõ ràng là "Dịch vụ giao đồ ăn trong 30 phút", và có những chuyến từ lúc đặt đến khi nhận đồ của shipper Lala chỉ mất chưa đầy 15’.
Để làm được chuyện đó, Lala đã tổng hợp rất nhiều lợi thế của những người anh em của mình. Lala được sinh ra trong một gia đình có mẹ tên là Scommerce, có anh tên là AhaMove và có các cô các bác tên là iPOS, The Coffee House… cùng chung gia phả họ tộc Seedcom.
Lala bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2017, được khởi xướng bởi một nhân vật rất có kinh nghiệm trong thị trường ride sharing (chia sẻ chuyến đi). Ngay khi bắt đầu, Lala đã có ngay gần 10,000 shipper của AhaMove và 7,000 nhà hàng của iPOS. Quy trình đơn hàng của Lala được bao bọc khép kín: Đơn đến máy bán hàng tại cửa hàng (dùng của iPOS), khi shipper đến thì cửa hàng đã chế biến xong và shipper chỉ việc cầm đi giao mà không phải chờ đợi.
Vài trăm nhân viên tổng đài chỉ để xử lý rắc rối đơn hàng và nỗ lực rút ngắn thời gian giao hàng trên trận chiến Food Delivery
Tính riêng tại TPHCM, Now có khoảng 20.000 đối tác nhà hàng và hơn một nửa số đó là Now đi mua hộ hoặc cửa hàng không dùng FoodyPOS. Như vậy, tổng đài viên phải gọi xuống cửa hàng để đặt món trước dùm cho shipper và rắc rối sẽ xảy ra khi cửa hàng hết món và chuyện này thì thường xuyên xảy ra. Theo một nguồn tin của chúng tôi, Now có chừng vài trăm nhân viên tổng đài để xử lý rắc rối của đơn hàng.
Cách đây 1 tháng, Now thay đổi diện mạo website và đi cùng đó là thông điệp "Đặt đồ ăn, giao từ 25ph". Tuy nhiên với cách vận hành còn nặng về thủ công như hiện nay thì từ nói đến hiện thực còn khá xa.
Trong một chiến dịch mới cách đây 2 ngày của GrabFood, hãng này cam kết giao đồ ăn trong 20’, nếu trễ sẽ đền phần quà trị giá 50.000đ. Tuy nhiên đây chỉ là một chương trình diễn ra trong ngày, trong một khung giờ nhất định (10:00 - 14:00), và chỉ tại một địa điểm (một tòa nhà nằm trên Quận 1 - TPHCM).
Qua đó cho thấy, ngoài việc tung khuyến mãi ồ ạt ra, các hãng giao đồ ăn trực tuyến hoàn toàn ý thức được rằng thứ giúp họ ghi điểm mạnh với người dùng chính là tốc độ giao hàng.
Xét về lực lượng shipper, GrabFood đang có lợi thế từ vài chục ngàn tài xế GrabBike tuy nhiên không phải ai cũng chịu chạy đơn GrabFood vì nguy cơ bị "bùng đơn" và phải đợi chế biến món lâu. Lực lượng shipper AhaMove để phục vụ cho Lala đã lên đến gần 30.000 người trong khi Now chỉ đang ở mức gần 10.000.
Hầu như các cửa hàng của GrabFood đều là mua hộ, tức không dùng phần mềm quản lý bán hàng nào và họ đi lại vết xe đổ của Now trong bài toán vận hành và tốc độ giao hàng.
Có thông tin cho rằng, The Alley vốn ký hợp đồng độc quyền với Now nhưng giờ đây cũng bắt đầu dùng thiết bị của iPOS. Bên cạnh đó, đơn vị duy nhất được bán The Coffee Housecũng chính là Lala. Tuy nhiên mới tháng trước, Grabfood đã tung quảng cáo cho biết người dùng có thể đặt mua The Coffee House trên app của đơn vị này.
Tại các thị trường lớn như Trung Quốc hay Ấn Độ, các công ty giao đồ ăn lớn như Meituan, Ele.me hay Swiggy đều linh hoạt đưa ra rất nhiều mô hình khác nhau trong câu chuyện vận chuyển. Liệu rằng, các tay chơi trong nước sẽ xoay chuyển cục diện ra sao để chiếm lấy… "ngón tay" của người tiêu dùng?
TIN CŨ HƠN
- MINISO phát triển vượt bậc nhờ nhất quán trong triết lý thương hiệu và thiết kế sản phẩm
- Tìm ra công thức chuẩn "thịt tươi cá lội", chuỗi Bách Hóa Xanh được tăng vốn 1.250 tỷ đồng để nâng cấp các cửa hàng cũ và mở rộng hệ thống
- Cú rẽ bất ngờ: Coca và 7-Up từ thuốc đau đầu, thuốc an thần trở thành 2 thương hiệu giải khát đình đám như thế nào?
- Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu?
- Grab rục rịch lấn sân sang cả bán quảng cáo trên xe, khả năng còn mạnh hơn cả Facebook?
- Chàng trai gốc Việt sở hữu đế chế nhà hàng nem cuốn đang 'xâm chiếm' khắp nước Úc, tăng trưởng 800%, thu về hàng chục triệu USD mỗi năm
- Tiki đã chuyển mô hình TMĐT B2C sang Marketplace giống Lazada và đây là cách họ kiểm soát chất lượng hàng: Mua điện thoại 10 triệu bị hỏng mỗi củ sạc, được đền hẳn 11 triệu
- Cửa hàng vật lý đang đến hồi "thất sủng", Thế giới Di động (MWG) hầu như đang bỏ qua phân khúc điện máy online giá rẻ
- Sau TH Milk sang Nga nuôi bò, đến lượt “vua chanh dây” Nafoods đến xứ bạch dương trồng trái cây, tham vọng mang về tối thiểu 100 triệu USD/năm
- Nhờ cuộc nói chuyện với em bé Hà Giang, cựu giám đốc marketing Vinamilk đã đưa một dòng sản phẩm từ chỗ ế “không biết cho ai” lên top bán chạy nhất