Goldman Sachs đang âm thầm tiến vào lĩnh vực kinh doanh mới, trực tiếp thách thức những đối thủ sừng sỏ nhất
Dự án mới nhất này trong một loạt các động thái của Goldman tiến vào ngành ngân hàng cơ bản đã khiến nhiều người trên Phố Wall phải loay hoay. Vốn được biết đến từ lâu qua chuyên môn trong các giao dịch phái sinh, tư vấn về việc tiếp nhận và quản lý tiền cho các siêu cường doanh nghiệp, Goman Sachs đã tìm cách đa dạng hóa bằng cách tận dụng vốn hóa ngân hàng trong cuộc khủng hoảng tài chính.
Hiện tại, Goldman tập trung phần lớn vào các dịch vụ bán lẻ của công ty đã chạy marketing trong vài năm qua. Công ty bắt đầu thực hiện các khoản cho vay cá nhân online trong 18 tháng qua với những sản phẩm của Marcus và từ đó đến nay đã tăng đến hơn 3 tỷ đô la. Một quan hệ đối tác gần đây với JoJo Fletcher, một ngôi sao kênh "The Bachelorette" của ABC sẽ thúc đẩy các khoản vay cải tạo nhà cửa. Công ty thậm chí đang trao đổi với Apple về việc triển khai một thẻ tín dụng đồng thương hiệu.
Thuê nhân sự để tập trung phát triển dự án
Theo một người hiểu rõ về dự án cho biết, Goldman đã bắt đầu thuê thêm nhân sự. Ban đầu sẽ được bắt đầu thực hiện với nhóm hàng hóa có thu nhập cố định, tiền tệ và công nghệ hàng hóa vì một số phần ngoại hối yêu cầu việc thanh toán hoán đổi sang các loại tiền tệ khác nhau. Đầu năm nay, ngân hàng đã thuê Hari Moorthy từ JPMorgan để phát triển một doanh nghiệp quản lý tiền mặt và một tài khoản trả lãi cho các khách hàng doanh nghiệp.
Stephen Scherr, một chủ ngân hàng được cho là gần gũi với CEO Lloyd Blankfein, đang quản lý dự án của công ty trong lĩnh vực ngân hàng. Năm ngoái, Scherr đã từ bỏ vai trò của mình với tư cách là giám đốc chiến lược để tập trung vào nhiệm vụ.
Theo một quảng cáo việc làm trực tuyến cho thấy, ngân hàng này cũng đang thuê một giám đốc điều hành công nghệ tại London để giúp quản lý doanh nghiệp thanh toán mới mà họ đang xây dựng. Người này sẽ dẫn dắt một đội ngũ kỹ thuật phụ trách sản phẩm, bao gồm thiết kế và phát triển, tích hợp với các hệ thống hiện có và đánh giá các ứng dụng của bên thứ ba.
Một phát ngôn viên của Goldman từ chối bình luận về các kế hoạch tiếp theo.
Không rõ các giám đốc điều hành của Goldman kỳ vọng sẽ chiếm được bao nhiêu thị phần đáng kể từ các ngân hàng thương mại như JPMorgan Chase hay Citigroup, vốn truyền thống đã tập trung vào hoạt động thanh toán. Citigroup, ngân hàng đã trở thành ngân hàng đầu tiên của Hoa Kỳ tự hào với chi nhánh nước ngoài khai trương năm 1914 tại Argentina, đã sử dụng thế kỷ qua để xây dựng sự hiện diện tại hơn 100 quốc gia.
Cạnh tranh với các đối thủ lớn
Quy luật tài chính hậu khủng hoàng là sau khi cắt giảm đòn bẩy và thu hẹp lại số lượng hàng tồn kho trái phiếu của các ngân hàng sẽ tạo ra dòng chảy thu hút từ khối khách hàng doanh nghiệp. Điều đó đã thúc đẩy bộ phận kinh doanh hàng hóa có thu nhập cố định tại Citigroup, JPMorgan, và Bank of America – và đồng thời sẽ gây thiệt hại cho Goldman Sachs.
"Đó là một trung chuyển tự nhiên vào FICC mà JPMorgan và Citi đang khai thác hiệu quả", Guy Moszkowski, một nhà phân tích tại Autonomous Research cho biết và thêm rằng Goldman "cần phải tham gia vào hoạt động này."
Năm ngoái, Citigroup đã mang lại 8,9 tỷ USD doanh thu về lãi suất và giao dịch tiền tệ, và một nửa doanh thu này đến từ các hoạt động kinh doanh thông thường cho khối khách hàng doanh nghiệp. Goldman hiện sản xuất khoảng hai phần ba trong tổng số đơn vị hàng hóa có thu nhập cố định của Citigroup.
Goldman đã phản ứng bằng cách yêu cầu các ngân hàng đầu tư của mình cùng tham gia. Để việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng doanh trở nên dễ dàng hơn nghiệp, ngân hàng này đã chuyển một nhóm kinh doanh hàng hàng hóa sang nhóm ngân hàng đầu tư. Trong tháng 2, một nhóm liên kết hoạt động cũng đã được giao quản lý 16 nhiệm vụ mới. Các chuyên gia ngoại hối cũng đang tìm cách xử lý nhiều công việc kinh doanh hơn mỗi ngày.
Goldman cho biết họ hy vọng, việc đổi mối sự tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp sẽ giúp họ tạo thêm 250 triệu đô la doanh thu bổ sung từ các giao dịch trong ba năm tới, mà phần lớn nguồn thu từ hàng hóa và tiền tệ.
Theo Moszkowski, với nỗ lực này có thể giúp Goldman thiết lập một doanh nghiệp thanh toán, tuy nó sẽ không dễ dàng. Trước tiên, ngân hàng phải tìm cách giảm bớt lợi thế của đối thủ.
"Vấn đề là đặc biệt với JPMorgan và Citigroup là trường hợp cụ thể - nhưng cũng có nhiều ngân hàng truyền thống lớn khác vốn đã gắn liền với quy trình hoạt động của khách hàng trong các lĩnh vực như thanh toán, đầu tư ngắn hạn, FX và tài chính thương mại". Moszkowsk cũng nói thêm, Goldman "rất có thể tận dụng được thực tế là các ngân hàng kia không kế thừa từ nền tảng kinh doanh hoặc hệ thống vận hành để họ có thể xây dựng một thứ gì đó rất hiện đại với chi phí công nghệ thấp hơn và chức năng tốt hơn. Nhưng đương nhiên quá trình này sẽ tốn kém và cần thời gian."
TIN CŨ HƠN
- 7 doanh nhân thành công và cách vượt qua thất bại lớn nhất sự nghiệp
- Chuyện 2 ông Tây đi bán sườn heo nướng ở Sài Gòn, từng bị gọi là điên, sau 3 năm nhận đầu tư tiền tỷ từ Chảo Đỏ (sở hữu chuỗi Wrap & Roll)
- Unilever, Masan Consumer và Vinamilk: Top 3 ông hoàng quảng cáo 6 năm liền
- Sống tốt khi thị trường mì ăn liền khốc liệt, lợi nhuận 2017 của Miliket tăng trưởng 16%
- Chủ tịch Đạt Phương: "Mảng bất động sản vẫn đang nghiên cứu, song chúng tôi chỉ làm những gì kiểm soát được"
- Tăng trưởng gấp 10 số cửa hàng chỉ sau 5 năm, lãnh đạo FPT Retail bật mí cách mở chuỗi bán lẻ thành công
- Chiêu thức kinh doanh giúp các nhãn hàng Tàu 'đội lốt' Nhật, Hàn như Miniso, Mumuso bỏ túi doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm
- Kế hoạch dè dặt, Vietlott đặt chỉ tiêu lãi sau thuế 142 tỷ đồng
- FPT Retail sẽ không chỉ còn là nhà bán lẻ công nghệ: Mở 400 cửa hàng thuốc trong 4 năm, biến lợi nhuận ngang ngửa mặt hàng điện thoại
- Doanh nghiệp kinh doanh rượu bia sẽ phải đóng quỹ 360 tỷ đồng/năm, gánh nặng đổ đầu doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng?