'Hot boy doanh nhân', cha đẻ của thương hiệu trà sữa HEYTEA: 19 tuổi lập nghiệp, 29 tuổi sở hữu khối tài sản siêu khủng
Người ta thường muốn thay đổi vận mệnh mình thông qua khởi nghiệp, có những người kiếm được rất nhiều tiền, nhưng có người mãi vẫn sống trong nghèo khó. Bản chất kinh doanh là một thứ có rủi ro cao và không ổn định, nó có thể mang lại ước mơ cho bạn, nhưng cũng dễ dàng bóp chết ước mơ ấy và kéo bạn trở lại hiện thực phũ phàng.
Chàng trai mà tôi muốn kể hôm nay chính là cha đẻ của thương hiệu trà sữa HEYTEA. Anh ấy tên Nhiếp Vân Thần, là chàng thanh niên trẻ xuất sắc xếp thứ 42 trong "Danh sách những doanh nhân làm giàu từ hai bàn tay trắng".
Lần đầu khởi nghiệp, sáng lập nên HEYTEA
Nhiếp Vân Thần sinh năm 1991 tại Giang Tây, sau đó anh theo cha mẹ đến Giang Môn, Quảng Đông sinh sống.
Thực ra khi mới bắt đầu, anh không phải làm về trà sữa mà mở một quán bán điện thoại di động ngay khi mới tốt nghiệp. Khi ấy anh mới 19 tuổi.
Động lực nào đã khiến chàng trai trẻ ấy tự tin bước vào giới kinh doanh đến vậy?
Khi ấy, Steve Jobs vừa giới thiệu Apple đến Trung Quốc. Điều này ngay lập tức khiến toàn bộ ngành điện thoại di động như bừng lên hy vọng, và Nhiếp Vân Thần cũng theo đó mở cửa hàng của riêng mình. Việc kinh doanh của anh khá thuận lợi và kiếm về được không ít lợi nhuận.
Tuy nhiên một thời gian sau đó, việc mua sắm trên mạng trở nên ngày càng phổ biến, khiến cửa hàng của Nhiếp Vân Thần chịu tổn thất nặng nề và buộc phải đóng cửa.
Những người thành công sẽ luôn cố gắng theo những hướng khác nhau, và Nhiếp Vân Thần đã phát hiện được một cơ hội kinh doanh mới.
Khi ấy, ngành kinh doanh trà sữa đang bắt đầu hot. Với nguồn vốn thập mà lợi nhuận lại vô cùng cao, mở một quá trà sữa là điều không quá khó khăn đối với những nhà kinh doanh.
Tháng 5 năm 2012, Nhiếp Vân Thần đã bán toàn bộ gia sản của mình để mở quán trà sữa lấy tên "Huang Cha". Anh làm theo nguyên tắc giá thật hàng thật, kiên quyết không pha trộn bất kỳ nguyên liệu độc hại nào, sử dụng loại trà tốt nhất đưa vào phục vụ người tiêu dùng.
Kiên trì đến cùng
Anh bắt đầu mày mò nghiên cứu, mỗi ngày thử và điều chỉnh không dưới 20 cốc đồ uống khác nhau, kiểm soát chặt chẽ cân nặng của các nguyên liệu, bởi tỷ lệ không giống nhau sẽ dẫn tới hương vị khác nhau.
Cuối cùng, mọi nỗ lực của Nhiếp Vân Thần đã được hồi đáp, HEYTEA chính thức được tung ra thị trường. Năm 2016 có thể nói là năm ý nghĩa nhất kể từ khi anh khởi nghiệp. Năm ấy, anh đăng ký lại thương hiệu, đổi tên từ "Huang Cha" thành "HEYTEA". Sau khi đổi tên, anh ngay lập tức nhận được số tiền đầu tư tương đương 352 tỷ VND từ công ty International Data Group.
Từ khi thành lập HEYTEA đến nay, để đảm bảo chất lượng của HEYTEA không bị ảnh hưởng, anh chưa từng mở cửa hàng nhượng quyền nào, chỉ mở cửa hàng liên kết trực tiếp, mỗi cửa hàng đều có đặc điểm riêng biệt của nó.
Tính đến tháng 8 năm nay, HEYTEA đã có hơn 500 cửa hàng tại 49 thành phố trên thế giới, và cửa hàng đơn lẻ trung bình trong nước có doanh thu hàng tháng hơn 3,5 tỷ VND. Trong môi trường thị trường cạnh tranh cao, HEYTEA vẫn đang củng cố vững chắc vị trí của mình. Theo số liệu hoạt động được công bố, trong năm 2019, HEYTEA tung ra tổng cộng hơn 240 sản phẩm mới, ngoài đồ uống theo mùa còn có bánh mì, kem, cà phê và các loại khác.
Trong khoản đầu tư chiến lược mới nhất, HEYTEA được định giá hơn 56,3 nghìn tỷ VND. Chỉ trong một năm, giá trị của HEYTEA đã tăng 80%.
Ở tuổi 29, Nhiếp Vân Thần đã sở hữu trong tay khối tài sản ròng 15,8 nghìn tỷ VND, xếp thứ 42 trong danh sách "những người giàu có đi lên từ hai bàn tay trắng" và xếp thứ 81 trong "Danh sách người giàu có ở Thâm Quyến".
Chàng trai trẻ Nhiếp Vân Thần đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy rằng, chỉ cần nỗ lực, nhất định bạn sẽ thành công. Thành công của anh có được nhờ những lần thử trà không biết mệt mỏi, nhờ sự tận tâm hết mình và nhiệt huyết với công việc. HEYTEA có thể phát triển đến ngày hôm nay, tất cả đều xứng đáng với sự nỗ lực mà anh đã bỏ ra.
Mỗi người chúng ta, ai cũng có cơ hội để thành công. Quan trọng bạn phải biết nắm bắt cơ hội, dám nghĩ dám làm, dám đối mặt với thử thách, nỗ lực để có được thành công.
Chúc các bạn sẽ có những lựa chọn sáng suốt của mình trên con đường của mình!
Doanh nghiệp và tiếp thị
TIN CŨ HƠN
- Công ty giá 1 USD lên Shark Tank ‘câu’ cá mập bằng bột làm bánh nhưng thất bại, vài năm sau thành thương hiệu trị giá gần 200 triệu USD
- iCare hậu Shark Tank: CEO khẳng định không bán ‘hớ’ cho Shark Bình nhưng không phục nhận định của Shark Liên
- Một startup công nghệ việc làm được định giá 200 tỷ ở vòng gọi vốn đầu tiên
- Những ai đứng sau startup bị Shark Bình mắng ‘ngáo giá’ nhất Shark Tank khi 1 tháng đốt 280 triệu, đi vào thị trường “ngách của ngách” nhưng tự định giá 185 tỷ đồng?
- Mang app “na ná” Money Lover đi gọi vốn, startup bị shark Bình khẩn thiết khuyên dừng lại: Đội ngũ “non xanh”, sản phẩm mù mờ, marketing sai hướng
- Vừa nhận 1 triệu USD từ Shark Bình và ông lớn Hàn Quốc, Coolmate tiếp tục được VIC Partners của ông Hùng Đinh rót vốn
- Startup giao hàng Loship gọi vốn thành công 12 triệu USD từ quỹ của Alibaba, tham vọng giao hàng trong 1 giờ
- Startup cung cấp mực đang bơi định giá công ty 50 tỷ, Shark Bình gọi "giấc mơ hơi lãng mạn", Shark Liên vẫn quyết định đầu tư
- Startups bán đồ chơi cho "nhà giàu": Bộ cờ vua giá 40 triệu đồng, cá ngựa 1,2 triệu, mới mở 1 năm định giá công ty 25 tỷ đồng
- Startup MXH cho thú cưng, tham vọng 100 triệu users: Shark Bình ví với mô hình Ưebtretho đã thất bại, shark Liên bảo thay vì đầu tư thì dành tiền từ thiện