Làm sao để hồi sinh một nhà hàng từ tàn tro chỉ trong 1 ngày? Đây là cách xử lý ‘thần kỳ’ của ông chủ Khói Garden
Tuy nhiên, nhờ networking tốt cộng với suy nghĩ ‘nằm tiếp đồng nghĩa với chết’, startup này đã thành công hồi sinh nhà hàng chỉ trong 1 ngày.
Mấy ngày nay, không ít người Đà Nẵng khi gặp gỡ, lại kể cho nhau nghe câu chuyện về Khói, như là minh chứng cho câu nói "phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí", cũng như cách đối mặt và giải quyết vấn đề vô cùng ‘thần kỳ’ của nhân vật chính trong câu chuyện – anh Thuận Nguyễn, ông chủ Nhà hàng Khói.
Về cơ bản, có thể nói Khói Garden là một ‘đứa con’ không được may mắn của anh Thuận Nguyễn. Cách đây hơn 2 tháng, sau khi hoàn tất mọi thứ xây dựng – thiết kế - set-up trong quán, chuẩn bị lên kế hoạch khai trương, thì làn sóng Covid-19 thứ hai ập đến Đà Nẵng, vậy là nhà hàng của anh không thể ra mắt.
Rồi đến giữa tháng 9/2020, sau khi Chính quyền Đà Nẵng cho phép các hàng quán hoạt động trở lại, anh Thuận Nguyễn cùng nhân viên của mình bắt đầu đến sửa sang lại quán nhằm chính thức khai trương. Ngày 23/9, Khói Garden ra mắt thực khách Đà Nẵng sau rất nhiều tháng chờ đợi.
Do chập điện, ngọn lửa gần như thiêu rụi Khói Garden trong đêm.
Bên trong quán gần như chỉ còn lại bộ khung.
"6 giờ sáng ngày 24/9, mình nhận được cuộc gọi của anh em báo là Khói đã bị cháy do sự cố chập điện. May mắn là không có thiệt hại về người, song hơn 80% cơ sở vật chất bị thiêu rụi hoàn toàn, trong quán chỉ trơ lại cái khung. Mình đã rất shock... Tim mình đập mạnh liên hồi, huyết áp tăng, tai ù và cảm thấy hơi choáng! Mất tầm vài phút mình mới trấn tĩnh lại… vào nhà tắm đánh răng, tim thì đập nhanh nhưng tay cố gắng chải răng chậm, cảm nhận độ cay của kem đánh răng trong miệng và giữ nhịp thở đều lại.
Lúc đó, mình không ngừng tự nhủ với bản thân phải cố giữ bình tĩnh, nếu mình hoảng loạn thì tất cả mọi thứ gây dựng mấy tháng trời sẽ sụp đổ … Quán có thể xây lại nhưng niềm tin của mọi người mất rồi khó lấy lại.
Chưa hết, khi thông tin Khói Garden cháy, kèm hình ảnh tan hoang sẽ tạo cảm xúc xấu tới mọi người, khách hàng sẽ không còn thiện cảm với quán, thay vào đấy là cảm giác tiêu cực. Điều này thật sự rất tệ!
Ngay sau khi lấy lại được bình tĩnh, mình nhanh chóng set-up một cuộc họp với tất cả nhân viên, thống nhất tinh thần chung là sẽ xử lý khủng hoảng bằng cách không giống ai. Chúng ta phải tìm mọi cách để thay đổi số phận. Chúng ta đã phải "ngủ đông" 2 tháng dịch rồi, giờ nằm im tiếp đồng nghĩa với ‘chết’. Yếu tố quyết định trận đánh này, thành công hay thất bại nằm ở chỗ "TỐC ĐỘ" khắc phục sự cố và mở cửa trở lại đón khách "NHƯ BÌNH THƯỜNG".
Rất may mắn mình có được đội nhóm luôn xem Khói là nhà và luôn hừng hực tinh thần cống hiến", anh Thuận Nguyễn hồi tưởng.
Lúc 12h trưa là Công an bắt dầu dỡ phong tỏa hiện trường.
Team Khói Garden cùng mọi người bắt đầu bắt tay dọn dẹp để nhanh chóng khắc phục sự cố.
Ngoài ra, anh Thuận Nguyễn cũng tự nhận rằng, anh sinh ra và lớn lên đã quen với khó khăn, cực khổ và với kinh nghiệm 11 năm làm ngành giải trí về đêm cùng F&B, anh biết mình cần phải làm gì để khắc phục sự cố nghiêm trọng này. Và quan trọng hơn, anh biết đội nhóm của mình có thể làm được gì. Vì vậy, anh rất tự tin. Nên sau khi xác định được phương hướng giải quyết, anh đã lập tức thông báo trên fanpage: tối nay Khói vẫn hoạt động bình thường.
Anh còn xác định đây là quyết định sống còn, là cuộc chiến với số phận. Có thể nhiều người gặp phải việc xui xẻo này sẽ ngồi xuống và rên rỉ - vật vã oán trách số phận, nhưng tính cách và cá tính của anh thôi thúc anh không chấp nhận sự an bài của số phận. Điều gì không thể giết mình sẽ giúp mình mạnh hơn! Anh không cho phép mình nói "không thể"!
Nguyên tắc của anh khi khắc phục sự cố là: cái gì mình không có và không thể làm, thì đi mượn, thuê và nhờ sự giúp đỡ của bạn bè cùng đối tác. Rất may mắn các anh em nhân sự ở Khói và các quán khác đều chung tay giúp đỡ.
Cụ thể: Bàn ghế thì anh mượn từ anh Hoàng - Thái Market, loa mượn bên Sonic Karaoke, các máy tính tiền bị cháy hết nên nhân sự tạm tính thủ công. Sân khấu, màn led, thiết bị DJ thì đi thuê tạm. Cây xanh cháy sạch thì nhổ lên rồi mua nhanh về trồng lại. Công đoạn khó nhất chắc là set-up lại âm thanh bằng phần mềm chuyên dụng, do không ai là người của anh có kiến thức về lĩnh vực đó, đành sử dụng teamview với team ở TP. HCM.
Bên cạnh đó, anh còn chia nhỏ công việc cho từng bộ phận, tránh giẫm chân nhau, rối việc. Rà soát những thứ còn sử dụng được, bổ sung những thứ còn thiếu.
Sau 6 tiếng chạy hết tốc lực và nhờ sự giúp đỡ của rất nhiều người, Khói Garden đã có thể mở cửa đón khách bình thường lúc 6h tối.
"Từ 12 giờ trưa sau khi được công an dỡ phong toả hiện trường, tới 6 giờ tối là Khói lại gần như đầy đủ cơ sở vật chất để đón khách. Từ hình ảnh điêu tàn, đổ nát trong vòng vài tiếng ít ỏi, team của mình vẫn có thể biến nó trở thành như mới, trước sự bất ngờ của tất cả mọi người. Bởi lẽ, lúc đầu không ít người nghĩ phương án ‘chữa cháy’ này rất khó thành công, nếu không nói là "bất khả thi", bởi thời gian quá hạn hẹp.
Trên mạng có người còn chế giễu KHÓI = LỬA + CHÁY, rõ ràng là một cái tên đen đủi. Nhưng team Khói Garden đã cho mọi người thấy rằng ‘không có LỬA làm sao có KHÓI’. Việc nhà hàng bị cháy là xui xẻo nhất thời chứ không phải là điềm báo hay sự an bài của cố phận", anh Thuận Nguyễn tiếp tục chia sẻ.
Bên cạnh đó, anh nói rằng, qua chuyện này, anh càng tin vào ‘luật nhân quả’. Bởi rất nhiều sự giúp đỡ, lời động viên và sự hết lòng ủng hộ của bạn bè – khách hàng mà anh và Khói Garden nhận được đến từ F&B Tu Te - Danang Kitchen. F&B Tu Te - Danang Kitchen là dự án được thành lập bởi rất nhiều chủ doanh nghiệp – quản lý trong ngành F&B tại Đà Nẵng, hàng ngày cung cấp các suất ăn tới các Bệnh viện, khu cách ly và những người bị kẹt lại thành phố vì đại dịch.
Lúc đó, dù chưa mở cửa, nhưng trong 25 ngày, Khói đã gửi đi hơn 14.000 suất ăn, góp sức với F&B Tu Te - Danang Kitchen, cùng thành phố đoàn kết chống dịch Covid-19.
TIN CŨ HƠN
- Chiến lược vượt khủng hoảng Covid-19 của Grab
- Đây là 3 bí quyết giúp huyền thoại đầu tư Warren Buffett 'vượt bão' mỗi khi thị trường 'gấu' diễn ra
- ‘Mách’ nhà hàng, quán ăn 7 biện pháp tối ưu hóa doanh thu khi chuyển lên bán online giữa bão Covid-19, mỗi lần đăng bài đơn hàng bay tới tấp!
- Chiến lược thời khủng hoảng nCoV: Bán hàng hay là chết?
- Xử lý khủng hoảng truyền thông: Doanh nghiệp phải hiểu môi trường số
- CEO Younet Media Nguyễn Hải Triều chia sẻ 5 nguyên tắc "dập lửa" khủng hoảng truyền thông tại Việt Nam, doanh nghiệp nào cũng cần nằm lòng để không "chết cháy"
- Diều hâu rỉa xác chết: Chiến lược từng được Kinh Đô và một nhà hàng nhỏ tại Hà Nội áp dụng nhuần nhuyễn thời khủng hoảng, ai làm kinh doanh cũng nên học
- Johnson & Johnson - Bậc thầy xử lý khủng hoảng: Bê bối thuốc nhiễm độc khiến 7 người chết, 1 tỷ USD bị "bốc hơi", nhưng lấy lại 70% thị phần chỉ sau 5 tháng, uy tín nhanh chóng phục hồi
- CEO Reputable Asia: Xử lý khủng hoảng truyền thông nên chậm mà chắc, vì khi "nhà xảy ra chuyện" phản ứng nhanh nhưng ẩu chỉ làm lửa cháy to hơn
- Kinh tế khủng hoảng, nhân sự cấp cao công khai chuyển sang đối thủ, một mình trơ trọi trước bờ vực phá sản: Bài học từ chiếc máy tính (P2)