Nếu là một “startup”, đừng nên bỏ qua những lời khuyên này từ Shark Hưng
Được biết đến như một trong những "cá mập" đáng gờm tại Shark Tank Việt Nam, Shark Hưng thường xuyên đưa ra những nhận xét hay quyết định táo bạo dành cho các startup. Bằng những kinh nghiệm đầu tư, khả năng đối thoại, thuyết phục cùng phong thái điềm đạm, Shark Hưng đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho những ai từng tham gia chương trình.
Bước ra khỏi các "thương vụ bạc tỷ", Shark Hưng tiếp tục để lại dấu ấn qua những phát ngôn, hay lời khuyên cực kỳ tâm đắc dành cho những ai đang nung nấu ý định khởi nghiệp.
Startup là bắt đầu cất cánh
Theo Shark Hưng, hiện nay startup như một trào lưu khi nhà nhà, người người đổ xô đi khởi nghiệp. Nhưng dường như, khái niệm "khởi nghiệp" này đang được hiểu chưa chính xác. Nhiều người cho rằng, chỉ cần sở hữu một doanh nghiệp riêng rồi trở thành người điều hành doanh nghiệp là họ đã trở thành một "startup".
Thực tế, khởi nghiệp hay startup hiểu đúng là việc nghĩ ra một mô hình kinh doanh hay sản phẩm mới. "Start" là bắt đầu, "startup" là bắt đầu cất cánh. Một doanh nghiệp hình thành, mày mò nghiên cứu sản phẩm hoặc nguồn kinh doanh mới, cho đến khi có chỗ đứng trên thị trường, được thị trường chấp nhận và bắt đầu mở rộng quy mô, đó mới thực sự là "startup".
Chỉ làm chủ khi cảm thấy tự tin
Shark Hưng cho biết ông từng nhận được nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề "đâu là thời điểm thích hợp để người trẻ trở thành người làm chủ? Khi ở một độ tuổi chín chắn, hay lúc đã có một số tiền nhất định?". Tuy nhiên, Shark Hưng cho rằng tuổi tác, tiền bạc, hay kinh nghiệm làm việc cũng chỉ là những thông số linh hoạt. Điều cần nhất là người trẻ phải cảm thấy tự tin, cũng là khi họ nhận được sự ủng hộ nhất định từ khách hàng và đối tác.
Khởi đầu một doanh nghiệp cũng giống như lái một chiếc xe, phải luôn biết mục tiêu của mình
Shark Hưng đã ví von việc khởi nghiệp cũng giống như lái một chiếc xe, yếu tố quan trong nhất là bạn phải luôn biết mục tiêu của mình là gì. Bởi ở thời đại này, không phải đường nào cũng đến La Mã.
Việc cần làm tiếp theo là xác định con đường dẫn đến mục tiêu đó. Cuối cùng chúng ta mới lựa chọn phương tiện phù hợp để đi đến mục tiêu một cách nhanh nhất và tiết kiệm nhất; cũng như cách chúng ta tìm ra phương thức để triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sao cho hiệu quả.
Đừng bao giờ lãng phí nguồn lực
Hành trình startup cũng giống như hành trình dài trên đường đi mà theo Shark Hưng, tiền cho các startup cũng giống như xăng cho các cuộc hành trình. Nhưng đừng vì vậy mà biến việc start up thành hành trình viếng thăm những cây xăng, tức là cứ hết xăng rồi đổ, trong khi đường của chúng ta còn dài vô tận.
Nhiên liệu đối với xe cũng như nguồn lực đối với doanh nghiệp, bạn phải luôn tính toán sao cho chúng được sử dụng một cách ít tốn kém nhất. Cũng giống như việc Shark Hưng sử dụng những chiếc xe. Điều đặc biệt là bản thân ông không sở hữu chiếc xe cá nhân nào hết. "Vì nếu chỉ mua dăm bảy chiếc để ở nhà trưng bày thì lãng phí kinh khủng", ông cho biết. Thay vào đó, ông sử dụng các chiếc xe như tài sản của công ty để chúng được vận hành hiệu quả nhất.
Ngoài ra, khi được hỏi về những yếu tố quan trọng để lựa chọn một chiếc xe, Shark Hưng cho rằng trước hết cũng phải xác định chiếc xe sử dụng cho mục đích gì. Với đặc thù công việc phải thường xuyên thực nghiệm dự án, băng qua những cung đường hiểm trở để khảo sát địa hình nên Phó chủ tịch HĐQT tập đoàn BĐS Cen Group thường chọn dòng xe SUV với thiết kế 2 cầu, mạnh mẽ như Ford Everest. Cùng với việc việc trang bị động cơ bi-turbo, hộp số tự động 10 cấp trên xe Everest mới, Shark Hưng có thể thấy vô cùng thoải mái êm ái khi khi sử dụng xe cho bất kỳ mục đích nào.
Với đặc thù phải thường xuyên khảo sát thực địa, Shark Hưng thường chọn những dòng xe 2 cầu, mạnh mẽ nhằm tối ưu hóa hiệu quả công việc.
Bên cạnh đó, vị doanh nhân này còn cho biết ông khá ấn tượng với tính năng cảm biến và dừng xe tự động khi có gặp chướng ngại vật trên dòng xe Ford Everest này. Ông cho rằng tính năng cải tiến của xe giúp ích rất nhiều cho những người làm doanh nhân, các bạn startup – những người thường xuyên phải suy nghĩ miệt mài về câu chuyện đầu tư, doanh số hay biến động thị trường.
Theo: Nhịp Sống Kinh Tế
TIN CŨ HƠN
- Điểm yếu chết người của các startup: Không tìm hiểu về pháp luật, mù quáng tin vào người truyền cảm hứng kiểu "hãy cứ thất bại đi" nên chuốc lấy thất bại
- Tỷ phú tự thân trẻ tuổi thành công nhờ quan điểm khởi nghiệp hoàn toàn khác biệt này
- Shark Việt chỉ ra những điểm thiếu sót “chết người” của Startup
- Cần bao nhiêu để bắt đầu khởi nghiệp?
- Nói chuyện với sinh viên Bách Khoa, sếp thế hệ 8x của Google đã "truyền lửa" bằng 5 kinh nghiệm khởi nghiệp này
- Khởi nghiệp không có kiến thức giống như cược cả gia tài vào canh bạc giả: Không trù liệu được những được - mất, xin bạn đừng "chơi lớn"
- Muốn khởi nghiệp hay làm chủ dù có ham làm việc nhưng không có kỹ năng này thì tốt nhất nên dừng lại
- Học tập kinh nghiệm "scale-up" từ startup vừa gọi vốn thành công 50 triệu USD
- Khởi nghiệp: Có nên bỏ hết “trứng” vào 1 “giỏ”?
- Khởi nghiệp thất bại là chuyện thường tình: Thành công cần có thời gian cũng như con người cần có sự kiên trì