Người tiêu dùng nghĩ Mỹ và Trung Quốc nghĩ gì "giữa làn đạn" chiến tranh thương mại?
Người tiêu dùng vẫn tỏ ra lạc quan
Theo CNBC, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chắc chắn sẽ khiến giá tăng và làm xây xát hầu bao của người tiêu dùng. Nhưng, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc cho đến lúc này vẫn bày tỏ rằng, họ cảm thấy không có gì phải lo lắng.
Trong những mặt hàng bị áp thuế thì hàng công nghệ như smartphone, chip điện tử là những mặt hàng nằm trong danh sách đen. Chỉ trừ có Apple, trong đợt ra quân những mẫu điện thoại mới gần đây thì khách hàng của hãng này tại Trung Quốc vẫn tỏ ra khá bình tĩnh.
Chị Sunny Fung, một nhân viên văn phòng, nói: "Hiện chính sách của ông Trump có vẻ như vẫn chưa ảnh hưởng tới Apple, nên khách hàng như chúng tôi vẫn chưa phải chịu tác động hay thiệt hại gì. Nhưng nếu nhà máy của Apple phải di dời khỏi Trung Quốc, có thể điều này sẽ gây ra một chút xáo trộn. Nhưng, tất cả vẫn còn đang ở thì tương lai".
Giá những sản phẩm của Apple vốn không hề rẻ chút nào nên CEO Tim Cook thừa hiểu Apple sẽ chịu tổn thất thế nào trong cuộc chiến thuế giữa Mỹ và Trung Quốc. Tim Cook thậm chí đã gặp mặt trực tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump để đề xuất miễn thuế cho những sản phẩm Apple.
Vị CEO nói: "Thương mại không phải là trò chơi tiêu diệt lẫn nhau và ai còn sống thì người đó thắng. Trong thương mại, tôi và bạn sẽ trao đổi hàng hoá để cả hai đều là người thắng cuộc. Vì vậy, tôi hy vọng căng thẳng Mỹ - Trung sẽ sớm kết thúc".
Không phải mặt hàng nào cũng may mắn như những chiếc điện thoại iPhone. Cụ thể, tập đoàn bán lẻ hàng đầu như Walmart của Mỹ đã bắt đầu có những cảnh báo đầu tiên về việc hàng hoá có thể sẽ tăng giá trông thấy, sau khi hàng Trung Quốc nhập khẩu về đây bị áp thuế. "Nếu hàng hóa tăng lên vài xu không sao nhưng nếu tăng vài USD tôi không chịu nổi. Mình tôi nuôi 3 đứa con và có nhiều người tiêu dùng cũng như tôi", một người dân Mỹ nói.
Theo Walmart, các sản phẩm tiêu dùng chịu tác động tăng giá từ các áp đặt thuế mới sẽ bao gồm lò nướng, túi đựng hành lý và túi du lịch, đệm và mũ bảo hiểm…cho đến xe đạp và đèn trang trí. Đây không phải là những chiếc điện thoại đắt tiền nhưng lại là những thứ người Mỹ cần tới hàng ngày.
Khi được hỏi về những tranh chấp thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc, đa số người tiêu dùng vẫn tỏ ra rất lạc quan. |
Người Trung Quốc vẫn xếp hàng mua iPhone
Sự kiện mở bán các dòng iPhone mới của Apple đang thu hút sự quan tâm của hàng triệu tín đồ trên khắp thế giới. Tại Trung Quốc, điều này cũng không ngoại lệ - ngay cả trong thời điểm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tạo ra nhiều lo ngại với việc kinh doanh của đại gia công nghệ Mỹ này.
Tại Hong Kong, ngay từ sớm, đã có nhiều tín đồ xếp hàng trước cửa hàng Apple Store. Các tính năng hàng đầu của chiếc iPhone Xs mới ra mắt là những điều được quan tâm nhất. Anh Vincent, khách hàng tại Hong Kong nói: "Tôi rất ấn tượng với tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID. Tôi cảm thấy trên iPhone Xs chúng đã trở nên hoàn hảo và đáng để sử dụng".Link bài viết
Tâm lý tích cực cũng hiện diện với các khách hàng trong ngày mở bán iPhone tại Bắc Kinh. Đây là điều khá dễ hiểu khi Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường hàng đầu của Apple và phiên bản bán tại đây được trang bị nhiều tính năng mới để tiếp tục lôi cuốn những người hâm mộ.
Chị Wang XinJie, khách hàng tại Bắc Kinh nói: "Tôi đã từng dùng iPhone 5, 6, 7 và 10. Hiện phiên bản mới còn có thể sử dụng 2 sim đó là điều tôi quan tâm nhất". Sự hâm mộ của người dùng Trung Quốc cũng kéo theo tình trạng cò mua lại máy để bán tăng vọt, với mức giá có thể tăng thêm cả trăm USD so với mua trong cửa hàng.
(Theo: NCĐT - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)
TIN CŨ HƠN
- Siêu thị Anh ngừng sử dụng túi nilon
- Samsung sắp mở cửa hàng bán điện thoại tại Triều Tiên?
- TH true MILK đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp sữa top đầu tại Nga
- Châu Á - chiến trường cạnh tranh của các công ty mì tôm thế giới
- Phó chủ tịch cấp cao Uniqlo xác nhận sắp mở cửa hàng ở Việt Nam nhưng theo một mô hình hoàn toàn mới
- Cuộc chiến giành khách trực tuyến của các chuỗi bán lẻ thực phẩm Mỹ
- Ra đường có thể quên ví chứ không được phép quên điện thoại di động, giới trẻ và Tencent cùng Alibaba đang dẫn dắt cuộc cách mạng không tiền mặt bùng nổ ở Trung Quốc
- Alibaba sắp ra mắt trung tâm bán lẻ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và thực tế ảo tại Singapore
- Nữ doanh nhân Rachel Shechtman và 7 bài học kinh doanh cho mô hình bán lẻ trong thời đại số
- Cô bé 13 tuổi sở hữu thương hiệu nước chanh bán chạy nhất nước Mỹ, gọi được 60.000 USD tại Shark Tank