Những thương hiệu vang bóng một thời đang vực dậy
Với uy tín thương hiệu và sự hoài cổ của người tiêu dùng, nhiều thương hiệu hàng chục năm tuổi đang quyết tâm thay đổi, cấu trúc và vực dậy tên tuổi của mình như Wonderfarm, Biti’s, Bông Bạch Tuyết, Miliket, Xá xị Chương Dương,…
Mì Miliket sống khỏe nhờ thị trường ngách
Người tiêu dùng hoài cổ có lẽ thấy vui khi thương hiệu mì 2 con tôm của CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket (CMN) đang dần hiện diện nhiều hơn và kinh doanh tốt lên.
Trong nửa đầu năm 2018 qua, doanh thu của Miliket đạt mức 283 tỷ, tăng trưởng 11%. Lợi nhuận sau thuế thu về 11,3 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2017.
Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ lắm tiền nhiều của, mặc dù không có điều kiện chi nhiều tiền quảng cáo, Miliket vẫn tìm được chỗ đứng cho riêng mình, đó là tập trung vào phân khúc nông thôn, những người thu nhập thấp và phân phối sản phẩm cho các quán lẩu, chứ không bán rộng khắp. Nhờ đó, mì 2 con tôm vẫn sống khỏe trong thị trường ngách với tập khách hàng riêng của mình và đang lớn mạnh về doanh thu.
Xá xị Chương Dương dưới thời người Thái
Từng được mệnh danh là ‘vua’ nước giải khát Sài Gòn một thời với sản phẩm xá xị Chương Dương, CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD) đang trải qua giai đoạn khó khăn về công nghệ lạc hậu, ngân sách tiếp thị yếu, thị trường bị cạnh tranh lớn,…
Đỉnh điểm của sự xuống dốc là năm 2017, SCD lỗ 3 tỷ và là năm thua lỗ đầu tiên sau hơn một thập niên kinh doanh. Theo lãnh đạo công ty, ngoài việc doanh thu sụt giảm do kinh doanh bị thu hẹp thì chi phí phải bỏ ra để duy trì kênh bán hàng, đại lý… không giảm nhiều đã khiến kết quả kinh doanh lao dốc.
Sự hiệu quả bước đầu của Chương Dương đến từ việc quản trị chi phí bán hàng hiệu quả hơn, nhất là sau khi ông chủ mới của Sabeco (Thaibev) có những động thái can thiệp mạnh hơn vào công ty nước ngọt này.
Cụ thể, Sabeco đã yêu cầu Chương Dương phải chia cổ tức năm 2017 để tạo sức ép tăng trưởng và cũng ngay sau đó nhân sự người Thái (ông Neo Bennet) được bổ nhiệm làm Chủ tịch của SCD. Với kinh nghiệm về rượu và nước giải khát của Thaibev tại Đông Nam Á, nhà đầu tư kỳ vọng Xá xị Chương Dương sẽ tăng trưởng mạnh trở lại.
Trà Wonderfarm và Bông Bạch Tuyết: Đi để trở về
Sau thời gian rời sàn chứng khoán do kinh doanh thua lỗ, CTCP Bông Bạch Tuyết và CTCP Thực phẩm quốc tế (Interfood) đã có những thay đổi lớn và đặt bước chân quay về sàn chứng khoán cùng vị thế mới.
Với Interfood (IFS) - ông chủ thương hiệu trà bí đao Wonderfarm - trong thời hoàng kim của mình 2005-2006, IFS chiếm khoảng 50-60% thị phần nước trái cây không gas, cạnh tranh trực tiếp với Xá xị Chương Dương, Tribeco hay Tân Hiệp Phát. Tuy nhiên việc thay đổi nhà máy và cạnh tranh khốc liệt đã đưa thương hiệu này rơi vào vòng xoáy thua lỗ từ năm 2007.
Sau gần thập kỷ "đắm chìm" trong thua lỗ, Interfoods dần hồi sinh hơn 2 năm trở lại đây và đã giao dịch lại trên sàn chứng khoán. Nút thắt kinh doanh được giải quyết với tỷ lệ biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhanh chóng đạt 40% trong nửa đầu năm 2018.
Tương tự Interfood, Bông Bạch Tuyết (BBT) cũng từng là thương hiệu Việt đình đám một thời khi chiếm tới 90% thị phần bông y tế, nhưng cái tên này dần bị lu mờ bởi kết quả kinh doanh thua lỗ trong quá khứ và phải rời sàn chứng khoán từ 2009.
Hai năm trở lại đây, BBT đang cho thấy những tín hiệu hồi sinh sau quãng thời gian dài chật vật. Doanh thu thuần năm 2017 đạt trên 92 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016. Hai năm liên tiếp 2016 và 2017, công ty cùng báo lãi trên 14 tỷ đồng. Theo đó, công ty cũng trở lại sàn chứng khoán từ ngày 12/6/2018.
Nhắc đến cụm từ ‘đi để trở về’ cũng không thể thiếu thương hiệu giày dép nổi tiếng Biti’s của công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên với những chiến dịch truyền thông gây bão cùng những sản phẩm ăn khách như Biti's Hunter, Biti's Mdnight,...
Những điều đó cho thấy Biti’s cùng với nhiều thương hiệu hàng chục năm tuổi khác đã và đang có những hướng đi phù hợp với cuộc chơi mới kinh tế thị trường, bắt kịp xu hướng người tiêu dùng để dần vươn lên lấy lại những tên tuổi đã từng có.
TIN CŨ HƠN
- Gà Ovenmaru, Mở rộng chuỗi kinh doanh khắp toàn quốc Việt Nam
- Cắt giảm chi phí chuỗi cung ứng, Nike tạo ra tỷ suất lợi nhuận vượt trội
- Giao hàng tận nhà: Xu hướng không thể cưỡng lại
- Chỉ trong nửa năm, Zara thu về gần 1.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam
- Bí mật "Hiệu ứng bánh đà" làm nên thành công của đế chế trăm tỷ đô Amazon, ai làm trong lĩnh vực bán lẻ cũng nên học theo
- Bách hóa Xanh đang tái hiện khung cảnh khai trương ‘đông như hội’ của thegioididong.com cách đây 6 năm
- Sau khi đổi chiến lược từ ngõ ra phố, Bách Hóa Xanh bước đầu bứt phá, tiếp tục tạo sự khác biệt bằng cách bán cá sống lội bể
- Những thương hiệu bán-trực-tiếp-đến-người-tiêu-dùng đã thay đổi bộ mặt Marketing như thế nào? (Phần 2)
- Lý do sau 5 năm vào Việt Nam, Starbucks vẫn chỉ 'lẹt đẹt' với 38 cơ sở: Để mở một cửa hàng ở Sài Gòn cần ít nhất 5 tỷ đồng đầu tư trong khi đó 1 quán Coffee House chỉ tốn bằng nửa
- Những thương hiệu bán-trực-tiếp-đến-người-tiêu-dùng đã thay đổi bộ mặt Marketing như thế nào (P1) ?