Nielsen: Vì Covid-19, 82% người Việt đã giảm ăn uống ở ngoài
Theo khảo sát mới nhất từ Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của Covid19 đến hành vi của người tiêu dùng thì hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu trong khi đó 52% người được hỏi nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà. Bên cạnh đó, 82% người tiêu dùng đã giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài.
Nielsen vừa thực hiện khảo sát với người tiêu dùng châu Á để thấu hiểu hành vi của họ khi mua sắm ngành hàng FMCG và kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng có một sự thay đổi đáng kể từ tiêu dùng mua mang đi (on-the-go) đến tiêu dùng an toàn tại nhà (safe-in-home) vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Theo đó, tại 11 thị trường châu Á, đa số người tiêu dùng đều sẽ tái ưu tiên việc ăn tại nhà. Xu hướng này dẫn đầu bởi Trung Quốc đại lục với 86% số người tiêu dùng nói rằng họ sẽ ăn tại nhà thường xuyên hơn trước khi đại dịch bùng nổ. Việt Nam cũng nằm trong top 3 các quốc gia theo xu hướng tương tự với 62% người tiêu dùng nói rằng họ cũng sẽ chọn ăn tại nhà, chỉ xếp sau Hồng Kông (77% người tiêu dùng).
Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của COVID-19 đến hành vi của người tiêu dùng được thực hiện từ ngày 9 đến 152/3/2020 thì hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu trong khi đó 52% người được hỏi nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà.
Bên cạnh đó, 82% người tiêu dùng đã giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài (tăng 57% so với mức giảm 25% khi được đo lường trong tháng 2). Với việc gia tăng dự trữ hàng hóa và ăn uống tại nhà do nhiều người phải ở nhà lâu hơn, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như mì ăn liền, sản phẩm chăm sóc nhà cửa, thực phẩm bổ sung, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm thiết yếu, rau quả tươi, sữa và các chế phẩm từ sữa, và thực phẩm đông lạnh.
Thói quen ăn uống tại nhà có thể kéo dài cho đến hậu đại dịch Covid-19
Theo bà Louise, xu hướng này tạo nên một cơ hội đầy tiềm năng cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty giao thực phẩm để suy nghĩ lại về các dịch vụ sức khỏe, đảm bảo rằng các sản phẩm của họ đáp ứng được sự hài lòng về nhu cầu ngày càng tăng đối với sức khỏe và sự thuận tiện - nhưng vẫn có chất lượng cao và đạt chuẩn vệ sinh cho những khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn cho các sản phẩm này.
Đối với những nhà bán lẻ, khai thác sâu các kênh trực tuyến, suy nghĩ lại về việc giao hàng, phát triển hơn các dịch vụ O2O (offline-to-online) và thúc đẩy tích hợp đa kênh sẽ là cách mà người tiêu dùng mua sắm trong tương lai.
Trong vài năm gần đây, kênh cửa hàng tiện lợi chứng kiến sự tăng trưởng nhiều nhất, tuy nhiên thách thức đối với nhà bán lẻ tiện lợi là trong khi khách hàng thì đang trong xu hướng ở nhà nhiều hơn, nhiều cửa hàng tiện lợi không thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm mà người tiêu dùng tìm kiếm để dự trữ hoặc nấu ăn tại nhà. Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho các cửa hàng tiện lợi mở rộng danh mục sản phẩm liên quan đến thực phẩm thiết yếu, chứ không dừng lại ở sản phẩm "ăn uống tại hàng" hoặc "mua mang đi" như trước đây.
Nghiên cứu này của Nielsen vào tháng 3/2020 được thực hiện từ 6/3 đến 17/3, gồm Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia, Việt Nam, Đài Loan và Hồng Kông.
Theo: Báo dân sinh
TIN CŨ HƠN
- Thời cơ cho BĐS bán lẻ “bật dậy” sau dịch
- Giải pháp xây dựng cửa hàng online cho chuỗi bán lẻ trong mùa dịch Covid-19
- Giá thịt lợn "nhảy múa", hệ thống siêu thị BigC, Co.opmart, Co.opXtra, đồng loạt công bố chương trình bình ổn giá, tăng cường khuyến mãi lên đến 25%
- Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam: Không có siêu thị nào nói có lãi ở thời điểm này
- CBRE: Lượng khách đến trung tâm thương mại giảm 80%, nhiều ngành không có doanh thu
- CEO Sói Biển: "8 năm làm bán lẻ thực phẩm sạch chưa bao giờ thị trường có nhiều biến động như vậy"
- Giải mã sự thật hiện tượng "cháy hàng" giấy vệ sinh mùa dịch trên toàn cầu: Không phải do người mua hàng ham tích trữ, mà bởi đặc thù của chuỗi cung ứng
- Giá heo hơi giảm, thịt đến tay người tiêu dùng vẫn đắt
- Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: "Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê"
- Hưởng ứng lời kêu gọi, hàng loạt quán cafe ở Hà Nội thông báo tạm dừng hoạt động, một số chuyển sang bán online