Nokia từng đóng góp hơn 20% vào cơ cấu doanh thu, Digiworld kỳ vọng gì vào lần hợp tác trở lại này?
Cứ 4 điện thoại bán ra trên thị trường thì có 1 chiếc Nokia
Theo số liệu từ GfK, Nokia giữ vị trí số 1 với thị phần 25% trong 7 tháng đầu năm tính về số lượng người dùng mới (cả điện thoại cơ bản và smartphone) tại Việt Nam. Như vậy cứ 4 điện thoại bán ra trên thị trường thì có 1 chiếc Nokia (cả smartphone và điện thoại chức năng nghe gọi cơ bản).
Theo lãnh đạo HMD, ngay cả dòng điện thoại nghe gọi cơ bản hiện nay của Nokia cũng đã được cải tiến rất nhiều. Cả mẫu mã lẫn tính năng. Cụ thể, loại này có thể truy cập được Internet, có thể dùng sim 4G, phát wifi…. Dòng điện thoại cơ bản của hãng vẫn đang chiếm ưu thế hơn so với smartphone.
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld, cho biết Nokia từng chiếm 60% thị phần ở Việt Nam. Hiện nay, cứ 4 điện thoại bán ra thì có một chiếc của Nokia. Lãnh đạo Digiworld tin tưởng Nokia sẽ trở lại vị trí vốn có của hãng trên thị trường.
Ông Việt cho biết Digiworld sẽ phân phối các sản phẩm Nokia vào khoảng quý 4 năm nay. Và lợi nhuận sẽ đến vào năm sau vì hiện tại cũng đã sắp hết quý 3.
Hợp tác giữa Digiworld và HMD.
Đánh giá hợp tác lần này so với trước đây, ông Việt cho rằng thời điểm Nokia bán mình cho Microsoft là do hệ điều hành không phù hợp, không được người dùng ưa chuộng. Sau đó, Microsoft đã cải thiện hơn, tập trung nhiều hơn vào chiến lược phần mềm. Chỉ hơn một năm trở lại Việt Nam gần đây, Nokia đã giành được mức thị phần đáng nể 25% và điều này giúp Digiworld có niềm tin hơn.
Không giống như hợp tác với Xiaomi, lần này Digiworld không phải là đơn vị phân phối độc quyền. Khi được hỏi lý do vì sao, ông Việt cho rằng câu hỏi này phù hợp hơn với HMD. Tuy nhiên, theo đánh giá từ ông, thị trường thay đổi, nhà sản xuất, nhà phân phối phải thay đổi theo. Bên nào tốt sẽ chiến thắng.
Nhìn lại hợp tác lần 1 Digiworld - Nokia
Trong cơ cấu doanh thu năm 2015, mảng Nokia được kỳ vọng sẽ đạt 21% cơ cấu doanh thu của Digiworld. Thời đó, chiếc điện thoại “cục gạch” Nokia bền, pin “trâu”, giá cả phải chăng được nhà nhà, người người dùng.
Tuy nhiên khi hãng này rơi vào tay Microsoft, những thay đổi trong chiến lược sản phẩm đã khiến thị phần Nokia bị thu hẹp, ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của Digiworld.
Năm 2016, Digiworld đã ngừng cung cấp sản phẩm Nokia và hãng điện thoại này không còn nằm trong cơ cấu doanh thu năm 2016 của Digiworld.
Và sự hợp tác lần này, vào ngày 26/9, đánh dấu sự bắt tay lần 2 giữa hai đối tác.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- 4 bí quyết xây dựng thương hiệu toàn cầu của Uniqlo
- Lập chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, Bphone 3 muốn chiếm lĩnh thị trường
- Đây là cách IKEA xây dựng đế chế nội thất trên nền những tấm bìa các-tông
- Bài học xây dựng thương hiệu từ KitKat Nhật Bản
- "Vua chuối" Huy Long An kể chuyện xuất khẩu sang Nhật: Tôi từng phải bay ngay sang Nhật để xem chuối bị thẹo, xấu ở đâu để khắc phục cho khách hàng
- Thị trường "Trưa nay ăn gì" của dân công sở - cuộc chiến giữa Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Saigon Food, nhưng đối thủ mạnh nhất lại là quán cơm vỉa hè!
- Giải mã kỳ tích KFC Trung Quốc: Lớn mạnh bất chấp hàng quán vỉa hè, đối thủ sao chép hay người dùng khó tính
- Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...
- Tại sao nhân viên Zara lại chăm chú nhìn khách hàng?
- Bài học xây dựng thương hiệu từ Kit Kat Nhật Bản: Tuyệt chiêu biến một sản phẩm ngoại thành biểu tượng của cả đất nước