Sếp Thế giới Di động nói gì khi bị nói "tham lam" với việc mở cùng lúc 5 chuỗi bán lẻ AVA?

Ở giai đoạn thử nghiệm, các cửa hàng sẽ chỉ có mặt tại Tp.HCM. Dự kiến, các chuỗi này có thể mất 3-6 tháng để đánh giá, từ đó ‘đóng khuôn đóng gói’ tiến triển luôn.

"Có thể mọi người nhìn vào thấy MWG hơi tham lam khi làm cùng lúc 5 chuỗi, nhưng chúng tôi cảm thấy mình có đủ lợi thế để thực hiện", CEO chốt lời.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa chính thức ra mắt 5 chuỗi bán lẻ thương hiệu AVA, bao gồm: AVAFashion - chuỗi cửa hàng thời trang, AVASport - chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao chính hãng, AVAKids - chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé, AVAJi - hệ thống bán lẻ đồng hồ, trang sức, mắt kính và AVACycle - chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức "shop in shop" tại hệ thống Điện máy Xanh. Theo CEO Đoàn Văn Hiểu Em, AVA vừa dễ gọi dễ nhớ, đồng thời mang ý nghĩa thân thiện, hiện đại.

Được biết, cùng với chuỗi chuyên cho Apple Fans là TopZone, 5 chuỗi thương hiệu AVA cũng chỉ vừa được manh nha trong tháng 10 (tức ngay sau khi cả nước nới lỏng giãn cách và bước vào bình thường mới). Đây cũng là động thái nhằm hỗ trợ tăng trưởng cho toàn Công ty, trong bối cảnh hai ngành hàng chính là điện thoại - điện máy bão hoà, đặc biệt mảng bách hoá gặp thách thức hậu đại dịch. Mới đây, MWG tuyên bố dừng kế hoạch mở rộng Bách Hoá Xanh, thay thế sẽ tập trung cải thiện hiệu suất tại các cửa hàng hiện hữu.

Theo MWG, với dân số gần 100 triệu dân và được xếp vào nhóm các quốc gia tăng trưởng tầng lớp trung lưu mạnh nhất thập kỷ, thế nên dù chịu tác động của dịch bệnh, thị trường bán lẻ Việt Nam dường như chưa bao giờ giảm đi sức hấp dẫn. Là người đã hoạt động lâu trong ngành, MWG tìm thấy cơ hội trong bối cảnh thị trường bán lẻ có nhiều khoảng trống sau các làn sóng dịch bệnh, đồng thời các lĩnh vực mới đều chưa thực sự có đơn vị nào dẫn dắt thị trường. 

Nói về tiềm năng, lĩnh vực bán lẻ đồ thể thao hiện vẫn chưa có thương hiệu nào thực sự chiếm lĩnh. Tập luyện thể thao là nhu cầu tất yếu và ngày càng gia tăng trong bối cảnh mới, đó chính là một lợi thế cho AVASport. Hệ thống chuyên bán các sản phẩm thời trang, giầy dép, thiết bị, phụ kiện, đồng hồ thể thao… chính hãng phục vụ tập luyện của những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Nike, Puma, Adidas, Reebok....

Với AVACycle, MWG đã có bước đệm vững chắc từ thử nghiệm của năm 2021, đạt 150 shop với tốc độ mở mới 2 shop mỗi ngày bất chấp bối cảnh dịch bệnh. Năm 2022, AVACycle hướng đến cột mốc 500 tỷ đồng doanh thu. Tương tự, ngành hàng đồng hồ đem về thành công lớn sau hơn 2 năm ra mắt, với doanh thu 1.500 tỷ năm 2021 đã tạo động lực để nhà bán lẻ hoàn thiện hơn thế giới phụ kiện qua việc mở rộng kinh doanh sang trang sức, mắt kính chính hãng của AVAJi.

Đối với chuỗi AVAKids, chuỗi nhắm đến thị trường đầy tiềm năng cho lĩnh vực mẹ và bé, mẹ bầu… Việt Nam có tỷ lệ hộ gia đình có trẻ em cao nhất Đông Nam Á với 12% hộ gia đình có con dưới 1 tuổi và 20% hộ gia đình có con từ 1 - 2 tuổi. Ngoài ra, với khoảng 68% số dân có độ tuổi từ 15 - 64, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn "cơ cấu dân số vàng" vì vậy số lượng gia đình trẻ gia tăng là tất yếu.
 
Ở bức tranh khác, số liệu của Asia Plus cho thấy, giá trị tiêu dùng hàng dệt may Việt Nam mỗi năm rất lớn, đạt khoảng 5 - 6 tỷ USD (120.000 - 140.000 tỷ đồng). Như vậy, ngành hàng thời trang cũng có cơ hội khi Việt Nam chưa có quá nhiều cái tên mang độ phủ rộng. Riêng với hàng thời trang do tính đặc thù của thị trường, MWG phát triển luôn dòng sản phẩm riêng của Công ty với thương hiệu AVA Fashion. Hiện, MWG đang đặt gia công tại một số công ty trong nước như May10… Về đầu ra, hai nhóm hàng chính là quần áo, tương lai sẽ bổ sung thêm các phụ kiện như giày dép giỏ xách nón.

Là thành viên của MWG, 5 chuỗi mang thương hiệu AVA có tất cả các lợi thế về hệ thống vận hành, cửa hàng, logistics… Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết thêm: "Sự ra đời của 5 chuỗi cửa hàng AVA mới: AVASport, AVAKids, AVAFashion, AVAJi và AVACycle chính là giấc mơ thứ 4 của Thế Giới Di Động tiếp sau thegioididong/Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh. Đây là bước đi tất yếu cho mục tiêu đưa Thế Giới Di Động trở thành nhà bán lẻ đa ngành hàng và trở thành nhà bán lẻ top đầu khu vực.

Ở giai đoạn thử nghiệm, các cửa hàng sẽ chỉ có mặt tại Tp.HCM. Dự kiến, các chuỗi này có thể mất 3-6 tháng để đánh giá, từ đó ‘đóng khuôn đóng gói’ tiến triển luôn. "Có thể mọi người nhìn vào thấy MWG hơi tham lam khi làm cùng lúc 5 chuỗi, nhưng chúng tôi cảm thấy mình có đủ lợi thế để thực hiện", CEO chốt lời.

Tri Túc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 

Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật