Siêu thị châu Âu đua nhau "đạp giá", nông dân trồng chuối Nam Mỹ khốn khổ

Chi phí đầu vào tăng cao nhưng nông dân trồng chuối tại Mỹ Latin không thể tăng giá chuối do các đối tác nhập hàng của họ tại châu Âu cố gắng giảm giá thành sản phẩm trong cuộc chạy đua trở thành siêu thị bán chuối rẻ nhất thị trường.

Sự phổ biến của chuối đang khiến mặt hàng nông sản này trở thành "vũ khí" trong các cuộc chiến về giá tại các siêu thị ở Anh. Điều này đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nông dân trồng chuối trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng cao, những người trồng chuối tại Nam Mỹ cho biết.

Các chuỗi siêu thị lớn tại Anh đang bỏ qua tác động của chi phí nguyên liệu và vận chuyển cao hơn trong cuộc đua giá vì muốn trở thành "nhà cung cấp chuối rẻ nhất thị trường", theo một tuyên bố chung từ các nhà sản xuất và hiệp hội xuất khẩu Mỹ Latin.

Những chỉ trích đã xuất hiện trong các cuộc đàm phán về giá chuối dự kiến xuất hàng trong năm tới. Cluster Bananero del Ecuador – công ty trồng trọt lớn nhất khu vực Nam Mỹ đã chỉ đích danh Aldi, nhà bán lẻ Đức, đồng thời là nhà thu mua chuối lớn nhất thế giới chính là nguồn cơn của vụ việc.

"Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh lạm phát tăng làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, Tuy nhiên, điều này không được phản ánh trong giá mua sản phẩm", hiệp hội cho biết. "Tất cả các khâu để đảm bảo chuối đến được các kệ hàng của người tiêu dùng châu Âu và Bắc Mỹ đã trở nên đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, các siêu thị, dẫn đầu là siêu thị Aldi của Đức, không sẵn sàng bù đắp cho sự gia tăng chi phí này. Nó gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà sản xuất và xuất khẩu chuối – những người đang phải gánh chịu toàn bộ phần chi phí tăng lên".

Với lý do cung cấp chuối rẻ nhất thị trường, gã khổng lồ ngành siêu thị của Đức đang đặt ra mức giá mà các siêu thị còn lại phải dựa vào đó để phát giá. Không ai trong số các siêu thị này sẵn sàng trả thêm.

Tương tự các phần khác của chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu, người trồng chuối đang phải vật lộn với chi phí cao hơn nhiều sau khi giá nguyên liệu đầu vào như phân bón, bìa cứng, nhựa tăng từ 30 đến 45%. Chi phí vận chuyển hàng hoá cũng tăng 60%.

Trong khi đó, giá trái cây tại các siêu thị đã không tăng trong 2 thập kỷ. Các nhà bán lẻ đang tận dụng lợi thế của mình để "ép giá" các nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ, những người không có lợi thế trên bàn đàm phán.

Tại Anh, chuối là loại trái cây phổ biến thứ 2, chỉ xếp sau táo. Năm ngoái, người Anh đã chi gần 600 triệu bảng để mua chuối. Hiện tại, Aldi đang bán một gói 5 quả chuối với giá 0,69 bảng. Một nhà bán lẻ khác là Tesco cũng đưa ra mức giá tương tự. Cả 2 đều tính giá 0,13 bảng cho 1 quả chuối.

Trong tháng này, Tổ chức Ghi nhãn công bằng quốc tế Fairtrade đã công bố mức tăng trung bình 8% đối với giá tối thiểu của nông sản nhằm giúp nông dân đối phó với các điều kiện thị trường khó khăn.

Trong khi chi phí cho việc xuất khẩu chuối tăng cao, giá nhập khẩu lại đi theo hướng ngược lại, giảm xuống mức dưới 8,45 bảng/hộp – mức thấp nhất trong 10 năm qua. Tesco đã cảm kết hỗ trợ nông dân tại các đồn điền trồng chuối  - những người không kiếm được mức lương đủ sống.

Người phát ngôn của Aldi cho biết: "Chúng tôi đang làm việc tích cực để đảm bảo người trồng chuối trong chuỗi cung ứng của chúng tôi được hưởng một mức thu nhập hợp lý, cũng như hỗ trợ các nhà cung cấp tham gia và đầu tư vào chuỗi cung ứng bền vững".

Tiêu Dao

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật