Trong một nhận định mới đây, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, bán lẻ Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, minh chứng là Việt Nam hiện xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới theo chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney.
Ông Matthew Powell
Ông Matthew Powell dẫn chứng những điểm hấp dẫn đó chính là niềm tin của khách hàng, sự bùng nổ của thương mại điện tử, tự do thương mại và hạ tầng cơ sở liên tục được nâng cấp và phát triển. Thêm vào đó, mật độ bán lẻ tại Hà Nội và cả TP.HCM chỉ 0,26 và 0,12 m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur. Do đó thị trường vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.
Tuy có nền tảng phát triển đầy tiềm năng, điều thị trường Việt Nam cần không chỉ là đơn thuần là lượng mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ. Nếu các mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM tập trung nhiều hơn ở khu vực trung tâm với tỷ lệ là 13%, với giá thuê cao hơn, tỷ lệ lấp đầy cao và ổn định, thì Hà Nội chỉ cung cấp 2% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ trong khu vực trung tâm do quỹ đất hạn chế, giá đất cao và giới hạn chiều cao công trình. Tình hình hoạt động phân khúc này cũng có sự chênh lệch, giá thuê mặt bằng tầng 1 đã giảm 15,5% theo năm quý 1/2017 và tỷ lệ lấp đầy hiện chỉ đạt 85%.
Vị này cho rằng, bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường năng động và có tính cạnh tranh cao. Để tồn tại các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ và sáng tạo để thu hút khách hàng. Hiện đang có một số xu hướng mà các nhà phát triển và chủ đầu tư có thể lưu ý đến như: các tiện ích, công viên giải trí, thời trang thể thao, ứng dụng công nghệ mới hay loại hình làm việc chung Co-working. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng cần lưu ý đến chất lượng quy hoạch và thiết kế, chất lượng quản lý và marketing trung tâm thương mại.
Theo xu hướng phát triển mới, các doanh nghiệp bán lẻ có nhu cầu mở rộng sẽ tìm đến các đơn vị phát triển uy tín để hợp tác. Do đó, các nhà phát triển và chủ dự án bất động sản bán lẻ là kết hợp việc nghiên cứu và hoạch định kỹ lưỡng dự án với tầm nhìn dài hạn, đánh giá một cách thực tế về mức độ cạnh tranh của thị trường trong tương lai và những thay đổi trong tình hình thị trường bán lẻ sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến dự án của mình.
Khách hàng trong ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày với thời đại của smart-phone, facebook hay những tiện ích công nghệ khác. Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng, các dự án bất động sản bán lẻ cũng cần phải thích ứng để không bị đào thải trong thị trường cực kỳ tiềm năng nhưng đầy cạnh tranh này, ông Matthew Powell nói.