Thị trường điều hoà: Thương hiệu Nhật áp đảo, hàng Việt Nam “đánh” phân khúc giá rẻ
Hạn chế mua mới, tận dụng hàng cũ
Thị trường máy điều hoà không khí trong nước bắt đầu sôi động từ khoảng tháng 4-5 hàng năm. Trước đó vài tuần, hệ thống các siêu thị điện máy như Điện máy Xanh, Pico, MediaMart… tung ra các chương trình ưu đãi về giá, miễn phí vận chuyển, lắp đặt, tặng vật tư để thu hút người mua. Tuy nhiên năm nay, tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến doanh số tiêu thụ mặt hàng này khá ảm đạm. Thậm chí, nhiều thương hiệu liên tục kích cầu bằng hình thức giảm giá trực tiếp, tặng quà để đạt mục tiêu doanh số. Sang đến đầu tháng 6, gần hết “mùa điều hoà”, tình hình tiêu thụ vẫn không có nhiều cải thiện.
Đại diện Điện máy Xanh - hệ thống siêu thị điện máy có thị phần lớn nhất Việt Nam chia sẻ: “Doanh số ngành hàng điều hòa năm nay không tăng so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu do dịch bệnh tái phát, thu nhập người tiêu dùng khó khăn nên vẫn có xu hướng tiết kiệm chi tiêu. Ngoài ra, việc giãn cách xã hội cũng như mùa mưa đến sớm trong miền Nam cũng phần nào tác động đến doanh số”.
Thị trường điều hoà ảm đảm vì đại dịch
Ngược lại với tình hình tiêu thụ èo uột ở kệ hàng mới, nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa điều hoà cũ lại tăng cao. Trên các diễn đàn, nhóm Facebook, YouTube, nội dung liên quan đến vệ sinh, nạp gas, thay thế đường ống… thu hút nhiều lượt bình luận, chia sẻ.
Anh Nam - thợ điều hoà nhiều năm kinh nghiệm ở Hà Đông, Hà Nội cho biết nhiều khách hàng muốn tận dụng “tân trang” điều hoà cũ để dùng hết mùa nóng năm nay, thay vì mua mới. “Điều hoà quá cũ, ít được vệ sinh có hiệu suất hoạt động thấp, làm lạnh lâu và gây tốn điện năng. Tuy vậy, nếu được sửa chữa bảo dưỡng đúng cách vẫn có thể hoạt động ổn định, tiết kiệm chi phí thay mới cho người dùng. Về lâu dài, thay mới điều hoà có tuổi đời quá lâu là giải pháp tốt hơn, giúp giảm nhiều tiền điện nếu máy hoạt động liên tục trong mùa nóng”, anh Nam cho biết.
Điều hoà Nhật vẫn hút khách
Đại diện Điện máy Xanh cho biết trên kệ hàng mới năm nay, điều hoà có các tính năng đáp ứng nhu cầu thực tế như tiết kiệm điện, lọc không khí, tính năng tốt cho sức khỏe được người dùng quan tâm nhất. Ngoài ra, các sản phẩm tầm 8-10 triệu đồng có lượng tiêu thụ tốt, do đây là khoảng giá phù hợp với các tính năng mà người tiêu dùng quan tâm. Điều hoà có công suất 9.000 BTU phù hợp với phòng nhỏ của chung cư, loại 12.000 BTU lắp cho phòng có diện tích khoảng 20 m2 được khách hàng chọn mua nhiều nhất.
Thương hiệu điều hoà Nhật có vị thế hàng đầu trên thị trường
Đặc biệt, thương hiệu uy tín có ý nghĩa quan trọng với quyết định mua hàng, đặc biệt với khách hàng miền Bắc. Theo đó, điều hòa thương hiệu Nhật vẫn chiếm được lòng tin về chất lượng của người tiêu dùng. Tại toàn hệ thống Điện máy Xanh, Panasonic chiếm tầm thị phần 25% và Daikin chiếm 19% là hai hãng điều hoà bán tốt nhất. Ngoài ra, hàng loạt thương hiệu Nhật khác như Sharp, Mitsubishi, Hitachi, Toshiba cũng tạo nên thị trường điều hoà cạnh tranh khốc liệt.
Một chuyên gia công nghệ cho biết điều hoà thương hiệu Nhật tạo được uy tín ở thị trường Việt Nam từ lâu nhờ chất lượng, độ bền cao. Công nghệ điện lạnh của Nhật cũng đi trước nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc… Vì thế, nhiều thương hiệu trên thị trường phải cạnh tranh bằng việc đưa ra các tính năng đi kèm như điều hoà khử mùi, đuổi muỗi, lọc bụi mịn… Ngoài ra, các hãng đảm bảo chế độ bảo hành, hậu mãi tốt để giữ chân khách hàng trong dài hạn.
Các hãng Hàn Quốc như Samsung , LG … định vị được hình ảnh bằng hàng loạt chương trình truyền thông, quảng cáo cùng sản phẩm liên tục thay đổi về mẫu mã, tính năng công nghệ tạo được chỗ đứng trên thị trường. Tuy vậy, với sản phẩm dùng lâu dài như điều hoà, tính năng về làm mát, tiết kiệm điện vẫn được khách hàng ưu tiên nhất.
Hàng Việt chật vật
Trong mùa dịch, doanh số toàn thị trường đi ngang thậm chí giảm sút, vì thế, cuộc chiến giành khách giữa các hãng càng khốc liệt. Điều này phần nào khiến các thương hiệu máy lạnh Việt như Sunhouse, Asanzo, Kangaroo… lâm vào thế khó. Sản phẩm chưa tốt, thương hiệu yếu buộc Sunhouse, Asanzo, Kangaroo… phải bán hàng ở phân khúc giá rẻ khoảng 4 triệu đồng/bộ với loại thông thường và khoảng 6-7 triệu đồng/bộ máy Inverter.
“Trong hoàn cảnh các hãng của Nhật, Hàn và cả Thái Lan, Trung Quốc đều tung các chương trình bảo hành máy nén lên đến 5-10 năm, nhiều ưu đãi khi lắp đặt, hàng Việt đang rất chật vật cạnh tranh. Giá rẻ là yếu tố duy nhất để điều hoà Việt đi vào thị trường, nhưng phần lớn cũng chỉ có khách ở nông thôn, vùng xa”, một chuyên gia điều hoà cho biết. Vị này chia sẻ điều hoà Việt có độ ổn định không cao, về lâu dài có thể làm tăng chi phí bảo dưỡng sửa chữa, chi phí điện năng. Tuy vậy, người dùng chỉ phải bỏ ra số tiền đầu tư ban đầu rất thấp.
Khách hàng nên trang bị kiến thức chọn mua và sử dụng
“Của bền tại người”, các chuyên gia kỹ thuật Điện máy Xanh tư vấn người dùng nên tìm hiểu kỹ để chọn mua, sử dụng điều hoà bền bỉ, tiết kiệm. Việc chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu rất quan trọng. Người dùng cần lưu ý về ngân sách, kích thước không gian sử dụng cũng như mục đích sử dụng để lựa chọn máy lạnh có công suất phù hợp, tính năng đáp ứng nhu cầu.
Chọn lựa điều hoà phù hợp và sử dụng đúng cách làm tăng tuổi thọ điều hoà.
Trong quá trình sử dụng nên chỉnh điều hoà đúng chế độ mong muốn và không chỉnh nhiệt độ quá thấp, giữ dàn nóng luôn thoáng khí, đồng thời cần vệ sinh máy lạnh sau 3-6 tháng tùy theo mức độ sử dụng và môi trường…
BizLive
TIN CŨ HƠN
- Chuyện ít biết về start-up F99 - Nền tảng giúp mua sắm online trái cây thực phẩm tại Việt Nam
- Tư duy thương hiệu tích hợp: Giúp doanh nghiệp nâng hạng thương hiệu
- Chặng đường khẳng định thương hiệu của Golden Health Australia
- Sữa đậu nành Fami và mốc son trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế.
- Mở rộng sang lĩnh vực khóa thông minh, Việt Tiệp vẫn sống tốt với lợi nhuận hàng chục tỷ mỗi năm
- Đua nhau mở chuỗi cà phê
- Thương hiệu F&B như thế nào thì nên và không nên xây dựng hệ thống bán hàng online của riêng mình?
- Xây dựng thương hiệu ở 8 quốc gia: Hãy bắt đầu từ Việt Nam!
- Vinamilk liên tục dẫn đầu ngành hàng sữa nước nhiều năm liền
- 4MEN - Thương hiệu thời trang nam chuyển mình để vươn lên