Thương hiệu 60 năm tuổi Bông Bạch Tuyết sắp bị thâu tóm?
Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết vừa có thông báo nhận được hồ sơ đăng ký chào mua công khai cổ phiếu BBT của Công ty TNHH Đầu tư Sài gòn 3 Capital.
Theo đó, Sài Gòn 3 Capital muốn mua 1,7 triệu cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết với giá dự kiến 19.100 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị khoảng 33 tỷ đồng.
Hiện nay, Sài Gòn 3 Capital đang trực tiếp sở hữu 2,35 triệu cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết (tỷ lệ 24%) và công ty có liên quan là chứng khoán Thành Công sở hữu 9,53% vốn Bông Bạch Tuyết.
Như vậy, nếu giao dịch thành công, tổng tỷ lệ sở hữu cả trực tiếp và gián tiếp của Sài Gòn 3 Capital tại Bông Bạch Tuyết sẽ tăng lên gần 5 triệu đơn vị, tương đương 51% vốn của Bông Bạch Tuyết và qua đó nắm quyền kiểm soát công ty này.
Trước đó, tại đại hội cổ đông năm 2020, cổ đông của Bông Bạch Tuyết đã không thông qua tờ trình của Hội đồng quản trị về việc nhóm công ty Sài Gòn 3 Capital và những người liên quan được nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 51% của Bông Bạch Tuyết mà không phải chào mua công khai.
Năm 2019, Bông Bạch Tuyết đạt tổng doanh thu gần 117 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 21,8 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Bông Bạch Tuyết báo lãi.
Năm 2020, Bông Bạch Tuyết đặt mục tiêu doanh thu 141 tỷ đồng, tăng trưởng tiếp 20%. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận dự kiến giảm 13% xuống 19 tỷ đồng. Bông Bạch Tuyết dự kiến sản xuất 927 tấn sản phẩm và tiêu thụ 883 tấn, cùng tăng trưởng trên 20% so với năm trước.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của Bông Bạch Tuyết đã liên tục tăng trần trong những phiên giao dịch gần đây, giá đã lên 21.200 đồng/cổ phiếu.
Đến năm 1975, Nhà máy được Quốc hữu hoá và năm 1979 đổi tên thành Xí nghiệp Quốc doanh Bông Bạch Tuyết. Sau đó năm 1992 đổi tên thành Công ty Bông Bạch Tuyết. Đây là giai đoạn Bông Bạch Tuyết nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại, cải tiến công nghệ, tung sản phẩm mới chiếm lĩnh thị trường cả nước và phát triển mạnh mẽ.
5 năm sau, Bông Bạch Tuyết chuyển đổi mô hình thành Công ty cổ phần với vốn điều lệ 11,4 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 30% vốn. Mô hình hoạt động mới đưa sản phẩm bông y tế của Bông Bạch Tuyết chiếm 90% thị phần cả nước còn sản phẩm băng vệ sinh chiếm 30%. Năm 2002, Bông Bạch Tuyết tăng vốn lên 68,4 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự tích luỹ.
Với kết quả kinh doanh khả quan, tháng 3/2004, Bông Bạch Tuyết đã đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Thế nhưng, kể từ đó, kết quả kinh doanh của công ty sa sút. Trong 4 năm từ 2005-2008, nội bộ công ty thường xuyên xảy ra xung đột, quản lý gặp nhiều mâu thuẫn, hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả.
Một trong những nguyên nhân chính khiến Bông Bạch Tuyết sa lầy là do không cân đối được sản xuất và bán hàng. Công ty đã nhập thêm máy móc đã khiến năng lực sản xuất tăng vọt, trong khi năng lực bán hàng không kịp đáp ứng. Hệ quả là, năm 2006, Bông Bạch Tuyết lỗ 8,5 tỷ đồng và năm 2007 lỗ tiếp 6,8 tỷ đồng.
Liên tục thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã buộc phải ngừng sản xuất từ tháng 7/2008 còn cổ phiếu huỷ niêm yết từ tháng 8/2009.
1 tháng sau khi bị huỷ niêm yết, Bông Bạch Tuyết hoạt động trở lại. Công ty quyết tâm khắc phục sai lầm và đề ra hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực là bông, gạc y tế. Thế nhưng, các khoản nợ ngân hàng khiến Bông Bạch Tuyết chưa thể thoát khỏi hoàn cảnh thua lỗ. Năm 2010, công ty lỗ gần 19 tỷ đồng và kéo dài cho đến năm 2013.
Sau giai đoạn thua lỗ, Bông Bạch Tuyết bắt đầu có lãi từ năm 2014 và đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ.
Các sản phẩm chính của Bông Bạch Tuyết hiện nay là Bông y tế, Gạc y tế, bao chân, nón con sâu, bộ phẫu thuật y tế, khẩu trang, tăm bông...
TIN CŨ HƠN
- Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị 'táo bạo nhất thế kỷ 20'
- Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
- Thương hiệu cặp sách Việt hợp tác cùng The Walt Disney
- KIDO tìm lại vị ngọt bánh kẹo
- Dân mạng gọi đùa Nón Sơn là tổ chức đặc vụ kiểu Kingsman, nhưng bí ẩn thực sự sau mô hình kinh doanh này là gì?
- Thương hiệu mắt kính đình đám Gentle Monster chính thức được phân phối tại C² Eyewear Việt Nam
- Bánh mì Việt Nam bất ngờ xuất hiện trên kệ của hệ thống 7-Eleven tại Nhật Bản với giá tận 80k đồng/ ổ, dân mạng cầu mong “chỉ cần giống 70% bản gốc là được”
- Cách Nestle thu phục thị trường Nhật Bản: Bán kẹo vị cà phê cho trẻ em để “in dấu”, nhiều năm sau quay lại bán cà phê cho những “trẻ em đã lớn”
- Sự thật về marketing qua "câu chuyện Lego" - thương hiệu đồ chơi được yêu thích nhất
- Acecook Việt Nam - Hành trình 25 năm chạm đến trái tim người Việt