Tiki muốn IPO sớm tại Mỹ
Ti ki vừa huy động được 258 triệu USD trong vòng gọi vốn do công ty bảo hiểm AIA dẫn đầu. Startup thương mại điện tử muốn mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.
Các nhà đầu tư tham gia vào vòng Series E còn có UBS AG chi nhánh London, Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver và Taiwan Mobile. Nhà tài trợ hiện tại của Tiki là STIC GIGF Ltd. Vòng gọi vốn mới đưa định giá của công ty lên gần 1 tỷ USD.
"Điều này cho thấy niềm tin của thị trường vốn toàn cầu vào sự tăng trưởng và tiềm năng của Việt Nam", ông Trần Ngọc Thái Sơn, người thành lập công ty vào năm 2010, nói với Bloomberg.
Tiki đang là 1 trong những công ty thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam, hoạt động trên toàn quốc và có khoảng 4.000 nhân viên. Các nhà đầu tư trước đây bao gồm Sumitomo Corp, JD.com và Northstar Group.

Khách hàng của công ty có trụ sở tại TP.HCM là tầng lớp trung lưu ngày càng lớn của Việt Nam, vốn đang chuyển sang thương mại điện tử ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch khi dịch vụ giao đồ ăn tươi sống của Tiki mở rộng nhanh chóng. Tiki dự kiến tăng trưởng doanh thu từ 40-50% trong vài năm tới.
Ông Thái Sơn cho biết thêm startup này triển khai tài xế xe máy ở các thành phố lớn để giao hàng nhanh nhất là 2 giờ sau khi có đơn đặt hàng và đang thử nghiệm giao hàng trong 30 phút và 1 giờ. Nguồn vốn mới cũng đầu tư vào logistics (bao gồm trí tuệ nhân tạo và robot để quản lý hàng tồn kho), đơn đặt hàng và giao hàng.
CEO tiết lộ Tiki có kế hoạch cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tùy chỉnh và dễ mua. Công ty có quan hệ đối tác 10 năm với bảo hiểm AIA. Tiki đang đa dạng hóa hơn nữa bằng cách phát triển 1 nền tảng cho phép các doanh nghiệp tích hợp ứng dụng độc lập vào hệ sinh thái của Tiki, chẳng hạn như ứng dụng của 1 công ty đầu tư cho phép người dùng truy cập các gói đầu tư.
"Chúng tôi tập trung nhiều vào thị trường Việt Nam. Tiki mong muốn chiếm 1%, 2% đến 3% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam".
Chính phủ đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của đất nước và lên đến 50% ở Hà Nội và TP.HCM vào năm 2025. Theo báo cáo hồi tháng 8 của Facebook và Bain & Co, Việt Nam được dự báo có 53 triệu người tiêu dùng trực tuyến, tương đương 71% dân số từ 15 tuổi trở lên, tăng 8% so với năm 2020. Đây là tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng số cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm nay và 56 tỷ USD vào năm 2026.
Hồi tháng 6, Tiki huy động được 1.000 tỷ đồng từ việc phát hành riêng lẻ trái phiếu không chuyển đổi và có bảo đảm thông qua phát hành riêng lẻ.
TIN CŨ HƠN
- Tiki nhận khoản đầu tư 258 triệu USD
- Lazada tiết lộ các xu hướng tiêu dùng nổi bật trong quý III/2021 và dịp mua sắp cuối năm tại Việt Nam
- Khi kênh "online" trở thành yếu tố sống còn: Pizza 4P’s, Vua Cua… cũng ồ ạt lên sàn điện tử, số nhà bán hàng trên Lazada tăng gấp 1,5 lần trong quý 3/2021
- Xu hướng tiêu dùng hậu COVID-19: TMĐT ngày càng được ưa chuộng, social commerce chiếm tỷ trọng gần 50%
- CEO Tiki nói về cái bắt tay biến Thế Giới Di Động, Shopee,... từ đối thủ thành đối tác ngay trong đại dịch
- Tiki tiếp tục "chốt" thêm khoản đầu tư lớn thứ hai với 136 triệu USD vòng Series E
- Bán cực chạy hàng tươi sống và hàng thiết yếu nhờ TikiNgon, CEO Tiki vẫn phủ nhận chuyện sàn TMĐT 'thắng lớn trong mùa dịch'
- Kinh doanh trên sàn TMĐT - Đòn bẩy “chắp cánh” cho doanh nghiệp
- Việt Nam sắp có sàn thương mại điện tử đầu tiên niêm yết tại Mỹ?
- Thương hiệu Việt thất thế trên sàn TMĐT, tỷ lệ tìm kiếm sản phẩm nội ngày càng giảm trong mùa dịch