Tín hiệu tuyệt vời cho thương hiệu trong nước: 76% người Việt chỉ mua thương hiệu Việt hoặc xài phần lớn thương hiệu nội trong Covid-19
Khảo sát trên bình diện toàn cầu của Nielsen cho thấy 11% người tiêu dùng cho biết họ chỉ mua thương hiệu trong nước, 54% sẽ mua phần lớn thương hiệu trong nước. Ở Việt Nam, tỷ lệ này còn cao vượt trội, cùng với lời hiệu triệu doanh nghiệp dùng sản phẩm chéo của nhau…
Chia sẻ tại sự kiện trực tuyến "Hậu Covid-19 - Sẵn sàng cho một cuộc sống mới", bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam - cho biết ngành hàng hóa tiêu thụ nhanh (FMCG) 2 tháng đầu năm tại khu vực Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm ngoái.
Mức tăng trưởng này cao đặc biệt ở các quốc gia như Indonesia, Singapore, Malaysia.
Bên cạnh đó, theo ghi nhận của Nielsen, người tiêu dùng đã thay đổi hành vi, từ tiêu dùng mua mang đi chuyển sang xu hướng mua sắm an toàn tại nhà.
Yếu tố nào ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng?
Theo khảo sát toàn cầu của Nielsen, 49% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng đánh đổi giá cả để đảm bảo chất lượng, an toàn cho bản thân và gia đình. Trước diễn biến Covid-19, nhiều nhà bán lẻ cháy hàng. Đặc biệt với các ngành hàng vệ sinh, chăm sóc sức khỏe, nhu cầu đối với chất lượng và an toàn sản phẩm cao hơn.

Tại Việt Nam, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình toàn cầu. Theo đó, 65% người tiêu dùng Việt đánh giá cao về chất lượng hay hiệu quả của sản phẩm. Một nghiên cứu khác về sự trung thành, hơn 40% người Việt cho biết họ dễ dàng bị tác động bởi thương hiệu mới nếu họ cảm thấy thương hiệu mới mang lại giá trị tốt hơn cho cuộc sống của họ.
Vì nỗi sợ hãi của Covid-19 khuếch đại, người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo rằng các sản phẩm và chuỗi cung ứng mà họ sử dụng là an toàn và vệ sinh.
Các thương hiệu cần lưu tâm gì trong thời điểm này?
"Bằng nhiều cách, cần truyền thông cho người tiêu dùng thấy mức độ an toàn và đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Doanh nghiệp có thể nhấn mạnh khâu đã thực hiện như truy xuất nguồn gốc hoặc vệ sinh an toàn thực phẩm", bà Hà gợi ý.
Cụ thể, người tiêu dùng đang thể hiện sự quan tâm hơn với các thương hiệu trong nước. Với nghiên cứu về sự trung thành của Nielsen trên toàn cầu, 11% số người trả lời cho rằng họ chỉ mua thương hiệu trong nước. Có đến 54% những người được phỏng vấn nói sẽ mua phần lớn thương hiệu trong nước.

Ở Việt Nam, tỷ lệ này còn cao hơn, với 17% người Việt nói chỉ mua thương hiệu trong nước. 59% nói phần lớn mua thương hiệu trong nước.
Giải thích hiện tượng này, Giám đốc Khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam cho rằng nguyên do đầu tiên là tính sẵn có của sản phẩm.
"Việc tất cả các nước gặp khó khăn trong xuất nhập khẩu là cơ hội cho các thương hiệu trong nước hoặc thương hiệu nước ngoài sản xuất trong nước có khả năng cung ứng cao hơn. Đây cũng chính là cơ hội rất lớn cho các thương hiệu trong nước", bà Hà phân tích.
Một lý do nữa được đưa ra là trước tác động của dịch bệnh, người tiêu dùng trong nước có xu hướng ủng hộ thương hiệu trong nước nhiều hơn. Hiện nhiều hiệp hội doanh nghiệp cũng đang kêu gọi doanh nghiệp Việt dùng chéo sản phẩm của nhau.
"Điều quan trọng trong giai đoạn này là doanh nghiệp cần giành niềm tin của người tiêu dùng. Thương hiệu cần cung cấp cho người dùng thông tin nhiều hơn, và đặc biệt minh bạch từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng", bà Hà gợi ý.
TIN CŨ HƠN
- Vừa mở 10 kiosk bán đồ ăn thì dính Covid-19, nhà sáng lập vẫn đặt mục tiêu nhượng quyền 100 điểm tại Hà Nội trong 6 tháng
- Hãng thời trang Levi’s thành công bước đầu khi chuyển sang bán quần áo online trên TikTok
- Kem Thủy Tạ không còn sống bằng kem, thương hiệu hơn 60 năm tuổi của Thủ đô đang dần mai một?
- CEO chuỗi pizza Việt sáng tạo ‘burger corona’ lên báo ngoại: Trả 4 mặt bằng, đưa 3 cửa hàng vào chế độ ‘ngủ đông’, duy trì 5 điểm bán online và lập 3 nhóm hành động cầm cự mùa dịch!
- Ngay khi Covid-19 ập đến, CEO hãng đồ dùng thể thao Lululemon yêu cầu đóng tất cả các cửa hàng và chuyển sang bán trực tuyến, kết quả thành công không ngờ
- Mùa dịch, người người nhà nhà đổ bộ quảng cáo online, Loship ‘đi ngược chiều’ bằng chiến dịch quảng cáo ngoài trời thú vị
- "Cha đẻ" bánh mì thanh long – Kao Siêu Lực: Doanh số ABC Bakery đã giảm hơn 50%, mùa dịch bán hàng chẳng mong lời, chỉ cần không lỗ!
- Giữa mùa dịch Covid-19: Một thương hiệu đồ ăn mở liền 10 quán tại Hà Nội, đặt mục tiêu 3.000 điểm bán trong 3 năm nhờ cộng sinh với các chuỗi F&B
- Phát triển thương hiệu: Hiểu trước, Xây sau
- “Hết thời” kinh doanh hàng hiệu giá rẻ