Từ trang mua sắm cho “dân mọt” trở thành nơi mua sắm đa dạng mặt hàng, Tiki đã làm điều đó như thế nào?

Thông qua hàng loạt chiến dịch marketing táo bạo, năm 2018 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Tiki, ngày càng phá cách và trẻ trung hơn.
Từ trang mua sắm cho “dân mọt” trở thành nơi mua sắm đa dạng mặt hàng, Tiki đã làm điều đó như thế nào?
 
 Năm 2017, khi Tiki chuẩn bị chuyển từ mô hình thương mại điện tử B2B sang Marketplace, nhiều người đã nghi ngại đặt câu hỏi rằng liệu Tiki có đủ sức để cạnh tranh với các đại gia đi trước không? Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, không thể phủ nhận rằng Tiki đã có những thay đổi lớn mà có thể thấy rõ nhất qua các chiến lược marketing táo bạo.

Tiki nhanh chóng nắm bắt xu hướng Influencer Marketing

Sự xuất hiện của mạng xã hội đã thay đổi một cách toàn diện cách người dùng tiếp cận với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Các thương hiệu đang phải cân nhắc những phương án để tiếp cận khách hàng của họ trên môi trường MXH và người nổi tiếng, influencer có thể coi như một giải pháp hiệu quả.

Nhanh chóng nắm bắt được xu hướng này, Tiki đã hợp tác với hàng loạt người nổi tiếng và influencer đình đám: Ngọc Trinh nóng bỏng trong Ngày độc thân “Tiki Thả Thính” 11.11 và Black Friday năm 2017; Tiki hợp tác với Chi Pu cho ra mắt MV ca nhạc phỏng theo ca khúc vừa làm dậy sóng cộng đồng mạng thời gian vừa qua “Từ hôm nay (Feel like Ooh)” của cô ca sĩ này; Bích Phương trong MV Bao giờ đến Tết; Isaac xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo mừng sinh nhật 8 tuổi của Tiki và mới đây nhất là cặp đôi “hot nhất showbiz” Trường Giang, Nhã Phương trong chiến dịch Mùa sale huyền thoại. Nếu hình ảnh của các người nổi tiếng và influencer trước đó đều hướng tới đối tượng là giới trẻ thì hai cái tên Trường Giang – Nhã Phương trong chiến dịch gần đây nhất đã cho thấy chiến lược mở rộng tập khách hàng của Tiki là các gia đình và giới văn phòng.

Nhiều ý kiến nhận định rằng Trường Giang và Nhã Phương chính là bước đi liều lĩnh của Tiki vì trước đây hai cái tên này đã vướng phải khá nhiều điều tiếng về mối quan hệ của họ. Nhưng Trường Giang và Nhã Phương đã đáp ứng được 3 yếu tố cốt lõi của một Influencer: Độ nhận diện (Awareness), độ quan tâm (Interest) và khả năng thúc đẩy mua sắm (Purchase Intention). MV “Trời ơi tin được không” sau khi ra mắt đã nhanh chóng trở thành cơn sốt trên mạng xã hội với 4 triệu lượt xem và gần 900 bình luận trên kênh Youtube của Tiki sau chưa đầy 1 tháng ra mắt. Không chỉ do độ hot của hai nhân vật đại diện thương hiệu là Trường Giang và Nhã Phương, MV còn gây “ám ảnh” với giai điệu khó quên. Thêm nữa, câu đinh “trời ơi tin được không” làm chủ chốt trong bài đã tạo thành dấu ấn gây “ám ảnh” trong tâm trí người nghe, nhưng đồng thời cũng gây nghiện. Câu nói này nhanh chóng được các bạn trẻ comment sử dụng và nhiều brand khác cũng “ăn theo” như một trend đang nổi đã minh chứng cho sự viral của chiến dịch.

Sau khi ra mắt chiến dịch “Trời ơi tin được không”, chỉ số tăng trưởng tìm kiếm thương hiệu Tiki đã tăng 100% so với đầu năm 2018

Tiki bứt phá tạo ra dấu ấn riêng cho thương hiệu

Không chỉ chú trọng về chiến lược truyền thông, Tiki cũng cho thấy sự nâng cấp về chất lượng, dịch vụ. Nổi bật nhất phải kể tới là dịch vụ TikiNOW – khách hàng có thể nhận hàng nhanh trong vòng 2 tiếng. Khi mới ra mắt thử nghiệm, TikiNOW nhận về không ít hoài nghi liệu Tiki có thực hiện được đúng như cam kết không, nhưng tới thời điểm hiện tại TikiNOW được đánh giá là điểm sáng trong thị trường TMĐT tại Việt Nam. Không chỉ mang lại những trải nghiệm đầy thú vị cho người tiêu dùng, TikiNOW trở thành một dấu ấn riêng của thương hiệu này.

Số lượng đơn hàng với dịch vụ giao hàng nhanh TikiNOW tại riêng 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM chạm mốc hàng ngàn đơn hàng

Trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu và có được lòng tin của khách hàng thì Tiki đã rất thành công khi tạo ra những điểm tiếp xúc thương hiệu (brand touchpoints). Đó có thể là một website dễ sử dụng, thân thiên với người dùng, tổng đài chăm sóc khách hàng hỗ trợ nhiệt tình, dịch vụ TikiNOW uy tín, TVC quảng cáo độc đáo... Những điểm tiếp xúc như vậy đã để lại ấn tượng cực kỳ mạnh với khách hàng, chắc chắn sẽ gia tăng tình cảm của người dùng giành cho thương hiệu này.

 Trong một thị trường TMĐT khi các doanh nghiệp ráo riết chạy đua nhau trên từng milimet như hiện nay, không thể phủ nhận rằng Tiki đã nghĩ ra được nhiều phương án để bứt phá, trở nên nổi bật trong danh sách dài những doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam, từ đó tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Là một công ty công nghệ với tư duy tươi mới, Tiki đã biến thử thách thành cơ hội bằng những giải pháp thực thi mới mẻ, thu hút khách hàng trước làn sóng cạnh tranh như vũ bão hiện nay.
 

Theo: Nhịp Sống Kinh Tế


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật