Việt Nam có đại dịch "1 sao" còn trên Amazon, đại dịch "5 sao" đang nhấn chìm website thương mại điện tử lớn nhất thế giới này
Which? đã nghiên cứu hàng trăm sản phẩm công nghệ được đăng trên Amazon, bao gồm headphone, smartwatch, và các loại thiết bị theo dõi sức khỏe, và phát hiện ra rất nhiều sản phẩm được đánh giá cao trong mỗi danh mục đều xuất phát từ các nhãn hiệu "lạ hoắc" và nhận được hàng loạt các đánh giá chưa được xác thực cùng với xếp hạng 5-sao.
Which? sau đó đã sử dụng chính nghiên cứu về headphone của mình để làm ví dụ. Tất cả các sản phẩm hiện ra trong trang đầu của kết quả tìm kiếm đều đến từ các nhãn hiệu vô danh, hoặc các nhãn hiệu mà các chuyên gia công nghệ của công ty chưa từng gặp trước đó.
Khoảng 87% trong số 12.000 đánh giá cho các sản phẩm này được viết bởi những người chưa được xác thực, và 71% số headphone có xếp hạng 5-sao.
Which? đã chia sẻ nghiên cứu này với ReviewMeta, một website kiểm tra đánh giá trên Amazon, và được tiết lộ thông tin rằng, thực ra mọi đánh giá 5-sao dành cho top 10 cặp headphone trên Amazon đều là các đánh giá "ảo".
Một người phát ngôn của Amazon từ chối bình luận về báo cáo của Which?, nhưng cho biết công ty đã đầu tư "một lượng tài nguyên đáng kể" nhằm bảo vệ sự trung thực của các đánh giá.
"Thậm chí có một đánh giá không thật đã là quá nhiều rồi" - ông này nói - "Chúng tôi có những bản hướng dẫn rõ ràng dành cho cả người đánh giá và các đối tác bán hàng, và chúng tôi ngừng/cấm, cũng như thực hiện những hành động trừng trị về mặt luật pháp đối với những người vi phạm chính sách của công ty".
Amazon cho biết họ sử dụng một loạt các nhóm điều tra viên kết hợp với công nghệ tự động nhằm phát hiện các đánh giá ảo. Nhưng Which? khẳng định chừng đó là chưa đủ để chống lại tình trạng đăng tải thông tin sai lệch.
Hitchin khuyên các khách hàng đừng quá tin vào các đánh giá, và đề nghị Amazon mạnh tay hơn trong việc xác thực các đánh giá sản phẩm nhằm duy trì niềm tin của người tiêu dùng.
Việc nhận được một lượng lớn đánh giá từ khách hàng là rất quan trọng đối với người bán, bởi nó giúp cải thiện tỉ lệ chuyển đổi (tỉ lệ người xem chuyển thành người mua) và mang các sản phẩm của họ lên vị trí cao hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm của Amazon.
Theo Which?, 97% người mua hàng tại Anh dựa vào các đánh giá của khách hàng trên mạng để đưa ra quyết định mua sản phẩm. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường nước này ước tính rằng mỗi năm, các đánh giá trực tuyến này gây ảnh hưởng và tác động khiến người tiêu dùng chi tiêu gần 30 tỷ USD khi mua sắm.
Trong năm 2018, Amazon đã bắt đầu ra tay xóa bỏ nạn đánh giá ảo. Kết quả là hàng trăm cửa hàng trên Amazon tại Mỹ đã bị đóng tài khoản.
Tham khảo: BusinessInsider
Theo: Tấn Minh - Trí thức trẻ
TIN CŨ HƠN
- Năm sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam nói không với hàng giả
- Kinh doanh điện tử và thương mại điện tử
- Quyền năng của sự tương tác
- Được xem là trợ thủ của thương mại điện tử nhưng thực tế sử dụng công cụ này là một điều bất ngờ tại Việt Nam
- Làm gì để thu hút tâm trí người tiêu dùng thế hệ Millennials?
- Ác mộng bán hàng trên Amazon: Thành công chưa bao lâu thì bị Amazon “sao chép”, bán giá rẻ hơn và vị trí trưng bày xịn hơn
- Việt Nam sắp có sàn thương mại điện tử về thiết bị công nghiệp
- Nhật ký một người bán trên Amazon: Chịu mức phí "cắt cổ" 15%, chịu đủ sức ép, giờ đây còn bị chính chủ mua tận gốc, bán cận sàn để dễ bề "bóp chết"
- Cuộc chiến của các sàn TMĐT: Shopee vừa thu phí người bán, Tiki tuyên bố miễn phí 2 năm
- Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2019 có gì đáng chú ý?