Zhong Shanshan: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp cấp một đến tỷ phú giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ nước đóng cha
Dựng nghiệp từ 2 bàn tay trắng
Sinh ra tại Hàng Châu, tỷ phú Zhong xuất thân trong một gia đình nghèo khó và phải bỏ học từ cấp một để mưu sinh. Trước khi sáng lập ra tập đoàn kinh doanh nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc là Nongfu Spring, ông Zhong đã làm qua rất nhiều nghề, từ thợ xây dựng cho đến phóng viên.
Bản thân ông Zhong vốn là một trong số ít những tỷ phú dựng nghiệp từ 2 bàn tay trắng mà không có mối liên hệ với các gia tộc giàu có hay tầng lớp thượng lưu nào trong xã hội. Chính điều này đã làm nên biệt danh "cô lang" của ông Zhong.
Sản phẩm nước khoáng đóng chai của tập đoàn Nongfu phổ biến hầu như khắp mọi nơi tại Trung Quốc, từ những sạp tạp hóa ven đường cho đến các khách sạn cấp cao. Nhờ sự nổi tiếng này mà giá cổ phiếu của Nongfu đã tăng cao gấp 323 lần so với giá IPO tính đến cuối tuần trước và liên tục trần nhiều phiên bất chấp dịch Covid-19.
Với mức giá 21,5 Dollar Hong Kong-HKD, tương đương 2,77 USD/cổ phiếu, tổng giá trị 84% cổ phần của nhà sáng lập Zhong vào khoảng 26 tỷ USD, qua đó nâng tổng tài sản của vị tỷ phú này lên 38 tỷ USD và biến ông thành người giàu thứ 3 Trung Quốc sau Jack Ma của Alibaba và Pony Ma của Tencent.
Không riêng gì ông Zhong, việc IPO Nongfu cũng khiến 68 thành viên hội đồng quản trị trở thành triệu phú, bao gồm cả những nhân viên cũ mới được thưởng cổ phiếu vào năm ngoái.
Theo luật sư Clifford của hãng Zhong Lun Law Firm, việc những tập đoàn gia đình trị thưởng cổ phiếu hoặc tuyên dương những nhân viên gắn bó lâu năm cùng công ty là điều khá bình thường tại Trung Quốc.
Bà Lu Xiaowei, người chị cả của vợ ông Zhong nhận được 1,4% cổ phần tương đương 432 triệu USD, trong khi 2 người chị vợ khác cũng nhận được khoảng 428 triệu USD.
Tỷ phú nhờ IPO
Việc IPO của hãng loạt tập đoàn tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nhân trở thành tỷ phú và xu thế này diễn ra ngày một nhiều trong thời gian gần đây bất chấp tình hình dịch bệnh. Trong 6 tháng đầu năm, ít nhất 24 người đã trở thành tỷ phú tại Trung Quốc nhờ thị trường chứng khoán.
Trung Quốc cũng chứng kiến hàng loạt triệu phú ra đời khi các công ty IPO. Số liệu của Credit Suise cho thấy trong vòng 1 năm qua, Trung Quốc đã có thêm 158.000 triệu phú, đưa tổng số triệu phú của nước này lên hơn 4,4 triệu người, đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ.
Về công ty Nongfu của tỷ phú Zhong, họ bắt đầu sản xuất nước khoáng đóng chai lần đầu tiên vào năm 1997 tại bờ biển tỉnh Chiết Giang và dần mở rộng ra 10 địa điểm sản xuất khắp cả nước. Trong khoảng 2012-2019, Nongfu cho biết họ chiếm khoảng 21% thị phần nước khoáng đóng chai toàn Trung Quốc. Năm 2019, doanh số của Nongfu đạt 24 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,5 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2017.
Ngoài nước khoáng, Nongfu còn là nhà sản xuất nước giải khát chính ở Trung Quốc với khoảng 40% doanh thu năm 2019 đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin hay nước trái cây.
Theo chuyên gia phân tích Kevin Kim của Bloomberg Intelligence, mặc dù dịch bệnh và những trận lụt có ảnh hưởng đến Nongfu nhưng chỉ trong ngắn hạn. Việc người Trung Quốc ngày một giàu và quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn sẽ khiến mảng nước khoáng đóng chai của Nongfu bán chạy hơn các sản phẩm khác trong những năm tới.
TIN CŨ HƠN
- Muốn thành công, hãy trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mình đeo đuổi
- Vì sao kinh doanh nhà hàng buffet lại là loại hình siêu lợi nhuận? Những lý do khiến những ai đam mê khởi nghiệp F&B không nên bỏ qua
- Khởi nghiệp từ đồng vốn 17 triệu, chàng hotboy trở thành Chủ tịch HĐQT thương hiệu Phúc Tea
- Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng nợ đầm đìa vì startup phá sản, Jack Ma đi xin việc bị KFC từ chối, người trẻ muốn thành công nên học gì từ họ?
- Từ một shop online trên Facebook, nữ CEO gây dựng thành công chuỗi 11 cửa hàng thời trang, gặp đại dịch Covid-19 nhưng vẫn trụ vững
- Từ "Điên mà trồng sầu" đến những vườn sầu riêng thu về hàng trăm triệu mỗi năm
- 'Ngôi sao' lập trình 19 tuổi trở thành ‘Mark Zuckerberg thứ 2’ của thung lũng Silicon: Startup chưa tròn 3 tuổi đã trở thành kỳ lân tỷ đô
- Từ một shop online trên Facebook, nữ CEO gây dựng thành công chuỗi 11 cửa hàng thời trang, gặp đại dịch Covid-29 nhưng vẫn trụ vững
- KaRiN - tiệm ăn vặt quốc dân, mô hình nhượng quyền thành công của chàng trai 9x
- Bánh mì Xin Chào sau 4 năm khởi nghiệp tại Nhật: Đã có 2 cửa hàng và 1 tiệm nhượng quyền, doanh số ổn định dù nằm ở tâm dịch