4 năm liên tiếp giành giải nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á: PNJ khẳng định thành quả ở những con số biết nó
Trung tuần tháng 9 vừa qua, tại InterContinental, Hồng Kông, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ được vinh danh Top 3 giải thưởng Retailer of the Year. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ được tạp chí chuyên ngành trang sức châu Á - Jewellery News Asia (JNA) vinh danh, với sự góp mặt tại 2 hạng mục: Giải thưởng Retailer of the year (500 outlets and below) (Nhà bán lẻ của năm) - Top 3 và Brand of the year - retail (Thương hiệu của năm) - Top 6.
JNA Awards là giải thưởng nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có hoạt động xuất sắc và thành tựu nổi bật trong ngành chế tác đá quý và trang sức, trong đó tập trung vào sự phát triển giao thương tại Châu Á, do đó được ví là giải Oscar của ngành kim hoàn.
Các tiêu chí đánh giá giải thưởng JNA cũng chính là những yếu tố quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp kim hoàn nào cũng muốn hướng tới, bao gồm: Thương hiệu công ty, hiệu quả hoạt động bán lẻ, doanh thu, đóng góp cho cộng đồng và mức độ hài lòng của khách hàng… Các tiêu chí khá khắt khe, bài bản và theo chuẩn mực quốc tế cùng với hội đồng ban giám khảo là những chuyên gia uy tín trong ngành của khu vực hay đại diện cho Hội đồng Vàng châu Á.
Giải thưởng Nhà Bán lẻ trang sức hàng đầu Châu Á là sự ghi nhận của quốc tế về những nỗ lực và đóng góp của PNJ trong thị trường bán lẻ trang sức khu vực, đồng thời khẳng định tầm nhìn – trở thành Nhà Bán lẻ trang sức hàng đầu Châu Á, giữ vị trí số 1 trong các phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam.
Gần 30 năm bền bỉ đi “mở bờ cõi”
Những năm 1990, phần lớn các công ty vàng bạc đều thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, tập trung vào kinh doanh vàng miếng, thì PNJ đã chọn “ngã rẽ” là kinh doanh vàng trang sức – Lĩnh vực sản phẩm từ lâu vốn tưởng đã “yên vị” trong tay những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ hoặc các cửa hàng vàng bạc gia truyền
Trong bối cảnh thời điểm đó, thị trường trang sức hầu hết nằm trong tay các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ hoặc các cửa hàng bán vàng gia truyền tại các khu đô thị lớn.
Lý giải cho quyết định có phần “sang ngang” này, Nhưng theo phân tích của bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết: “Văn hóa Việt Nam và các quốc gia Á Đông nói chung rất coi trọng vàng, đặc biệt là phụ nữ; bất kỳ gia đình nào, dù có điều kiện hay không đều cố gắng sắm ít nhiều nữ trang bằng vàng, bạc. Nhưng thị trường lại đang thiếu DN kinh doanh bài bản, hệ thống, minh bạch về giá cả và đa dạng về kiểu dáng”. Sự kiện đánh dấu cho quá trình tự sản xuất thay cho nhập khẩu vàng trang sức của PNJ được bắt đầu khi doanh nghiệp quyết định đầu tư công nghệ sản xuất của Ý và thành lập nhà máy sản xuất.
Và năm 1992 PNJ đã đầu tư công nghệ sản xuất của Ý và có nhà máy sản xuất vàng trang sức – đánh dấu cho quá trình tự sản xuất thay vì đi nhập khẩu như trước kia. Với bước đầu tư này, ban lãnh đạo PNJ đặt tham vọng không chỉ là nhà cung cấp vàng trang sức hàng đầu, mà phải trở thành nhà bán lẻ vàng trang sức hàng đầu thị trường trong nước.
Kiên trì theo đuổi chiến lược bán lẻ từ khá sớm, đến nay số lượng cửa hàng của PNJ đã có sự tăng trưởng khá ngoạn mục. Tốc độ tiếp cận thị trường của PNJ không ngừng gia tăng khi mạng lưới phân phối liên tục được mở rộng trên toàn quốc với gia tốc nhanh dần đều từ 1 cửa hàng/2 tuần sang 1 cửa hàng/1 tuần. Vào đầu năm 2018, có những thời điểm duy trì tốc độ mở mới 2 cửa hàng/1 tuần. Nếu như trong năm 2015, PNJ có 189 cửa hàng thì sang năm 2016, con số đã là 219. Khi năm 2017 kết thúc, PNJ lại tiếp tục có thêm 50 cửa hàng mới, nâng tổng số lên 269. Và tính đến thời điểm hiện tại, con số ấy đã vượt quá 300 cửa hàng.
Bên cạnh thị trường trong nước, thương hiệu PNJ cũng có mặt tại 13 quốc gia trên 4 Châu lục.
Báo cáo phân tích của Chứng khoán VPBank (VPBS) cho biết, trong phân khúc tầm trung và cao cấp, thị phần của PNJ ước đạt 27% và sẽ tăng thêm 1% trong năm 2018. Con số ấy sẽ cán mốc 30,4% vào năm 2020. Đồng thời, doanh thu nương theo đà tăng của thị phần mà không ngừng phát triển.
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần của PNJ đạt 134% so với cùng kỳ, tương ứng với 7.356 tỷ đồng, đồng nghĩa 53% kế hoạch năm đã được hoàn thành. Doanh thu bán lẻ trang sức vươn lên con số 5.884 tỷ đồng, qua đó đưa lãi ròng cán mốc 517 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch năm. Chính thành quả ấy đã giúp PNJ vượt qua 127 đơn vị đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ để bước lên bục vinh danh Nhà bán lẻ của năm do JNA tổ chức.
Ở PNJ con người luôn là yếu tố trung tâm và là mục tiêu cuối cùng
Được đánh giá là “anh cả” trong ngành kim hoàn Việt Nam, hiện tại, PNJ sở hữu nguồn nhân lực hơn 5.300 nhân viên với nền tảng chuyên môn vững chắc và giàu sức sáng tạo. Trong đó đặc biệt là đội ngũ hơn 1.000 thợ kim hoàn, nghệ nhân tay nghề cao - những bậc thầy thật sự trong lĩnh vực thiết kế và chế tác trang sức.
Trong tiến trình hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp, PNJ đã xác định con người chính là yếu tố trung tâm và là mục tiêu cuối cùng. Do đó, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp đã tập trung xây dựng môi trường làm việc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để nguồn nhân lực phát huy tối đa sức mạnh, thực hiện tốt vai trò thống lĩnh và điều phối.
Nếu như ngân sách đào tạo trong năm 2015 là 2,2 tỷ đồng thì lần lượt trong 2 năm 2016 và 2017 là 4,2 tỷ đồng và 6,6 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, chế độ lương minh bạch và hấp dẫn với mức tăng trung bình khoảng 15% qua từng năm, cao hơn nhiều so với mức lương trung bình của người lao động Việt Nam. Nếu như trong năm 2015 là 10,2 triệu đồng/tháng thì năm 2016 đã tăng lên 11,2 triệu đồng/tháng. Và khi năm 2017 kết thúc, lương người lao động tại PNJ đã tiến gần đến con số 12 triệu đồng/tháng. Đồng thời, người lao động còn được hưởng chế độ thưởng tháng 13, 14, 15, chế độ bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn 24/24,… và nhiều chế độ phúc lợi khác.
Với chiến lược và chính sách quản trị nguồn nhân lực suất sắc góp phần tạo nên giá trị nền tảng làm tiền đề phát triển đội ngũ chuyên viên nhân sự và ngành nhân sự Việt Nam, PNJ đã được cộng đồng trong nước và quốc tế đánh giá cao, đồng thời vinh danh trong nhiều giải thưởng uy tín như: Top 100 Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam, Top 3 môi trường làm việc tốt nhất ngành bán lẻ, Top 74 Doanh nghiệp vì người lao động 2017, Top 10 trong số 100 doanh nghiệp phát triển bền vững,… và nhiều giải thưởng có giá trị trong nước và quốc tế khác.
TIN CŨ HƠN
- Các món đồ xa xỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu với người tiêu dùng Trung Quốc, bất chấp tốc độ phát triển chậm chạp của nền kinh tế
- Thương hiệu danh tiếng Sankom từ Thụy Sĩ chính thức có mặt tại Việt Nam
- VinFast: Câu chuyện khởi nghiệp cùng bài học từ 2 người hàng xóm Malaysia và Trung Quốc
- Tima vừa gọi thêm được 3 triệu đô, được định giá 500 tỷ đồng
- Người tiêu dùng nghĩ Mỹ và Trung Quốc nghĩ gì "giữa làn đạn" chiến tranh thương mại?
- Siêu thị Anh ngừng sử dụng túi nilon
- Samsung sắp mở cửa hàng bán điện thoại tại Triều Tiên?
- TH true MILK đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp sữa top đầu tại Nga
- Châu Á - chiến trường cạnh tranh của các công ty mì tôm thế giới
- Phó chủ tịch cấp cao Uniqlo xác nhận sắp mở cửa hàng ở Việt Nam nhưng theo một mô hình hoàn toàn mới