9x tốt nghiệp quản trị kinh doanh đi bán rau khác người, giá nửa triệu đồng/combo
Chàng trai học quản trị kinh doanh đam mê nông nghiệp
Huỳnh Công Duy (sinh năm 1992 tại Đà Nẵng) từng học ngành Quản trị kinh doanh nhưng lại có niềm đam mê với nông nghiệp. Theo chia sẻ của Duy, anh và những người bạn của mình đã tiếp cận tới mảng thực phẩm sạch Đà Lạt từ năm 2012.
"Năm 2012 tôi đã "góp vốn, góp sức" với các anh chị ở TPHCM mở một cửa hàng nhỏ nhỏ ở đường Thống nhất, Gò vấp, TPHCM. Sau này đã phải đóng cửa hàng vì nguồn cung cấp không ổn định, lúc có lúc không. Vì tôi là cửa hàng nhỏ nên không được ưu tiên giao hàng", Duy than thở.
"Tôi và các anh chị có cùng niềm đam mê đã tìm hiểu về nông nghiệp hữu cơ từ 2012, có tham gia xây dựng một Farm riêng ở Lạc Dương, lâm đồng từ 2017 và ý tưởng bán rau theo Combo đã có từ năm 2019. Đến tháng 11/2020, "Hộp của mẹ" ra đời", Duy tiết lộ.

Lí do khiến Duy chọn bán rau sạch theo combo đó là rau hữu cơ rất khó trồng, lúc được mùa lúc thì mất mùa liên tục.
Duy đưa ví dụ: "Gần đây trang trại của tôi đã trồng cần tây 4 lần và phải chịu thất thu 4 lần, khoai tây 2 lần, cà rốt 3 lần, còn bông lơ xanh có lúc rộ lên rất nhiều, mỗi ngày cả trăm kg bán không kịp. Đây là một trong các lý do khi bán rau sạch mà theo yêu cầu, sở thích của khách trở nên rất khó đáp ứng. Nên cuối cùng team tôi đã xác định sẽ bán theo Combo, có gì bán nấy và cũng giải thích để khách hàng hiểu và đồng hành cùng cửa hàng".
Hướng tới cá nhân hóa, freeship khi khách order theo tháng, startup rau sạch bán được 2000 hộp rau sau 5 tháng ra đời
Tính tới hiện tại thì "Hộp" đã hoạt động được 5 tháng. Theo Duy, khi thương hiệu mới ra đời gặp rất nhiều khó khăn như Covid khiến kinh tế khó khăn nên chi tiêu của khách hàng cũng giảm.

Bên cạnh đó, do toàn bộ rau của thương hiệu là rau sạch nên giá cũng cao hơn ở chợ nên khó tiếp cận mọi người.
Cụ thể, cửa hàng cung cấp nhiều loại combo đủ cho gia đình ăn trong một tuần. Chẳng hạn 180.000 đồng/tuần (tương đương 2,7-3kg rau) dành cho gia đình 2 người; 330.000 đồng/tuần (tương đương 4,5-5kg rau) cho gia đình 4 nguời; 502.000/tuần (tương đương 7,5-8kg rau) cho gia đình 6 người.
Tính tới lúc này, thương hiệu do Duy điều hành đã hoạt động được 5 tháng và đã có hơn 500 khách hàng gia đình và giao gần 2000 hộp rau. Mọi người thử và quay lại dùng khá nhiều.

Để so sánh ưu điểm "Hộp của mẹ" để có thể cạnh tranh được với những thương hiệu khác, nhà sáng lập 9X cho biết, nếu khách hàng mua theo Combo, đặc biệt là combo theo tháng sẽ tiết kiệm hơn.
Ví dụ cùng một lượng 5kg rau nhưng nếu khách mua combo có thể tiết kiệm hơn mua lẻ đến 20% và nếu mua theo tháng, khách hàng của "Hộp" còn được freeship và salad nữa.
"Điểm nhấn tôi muốn hướng tới ở dự án này là cung cấp một hộp nông sản sạch cho những người phụ nữ hiện đại, năng động, thường xuyên bận rộn với đam mê, công việc nhưng cũng đồng thời rất quan tâm đến sức khỏe của bản thân và cả gia đình", Duy khẳng định.
Cụ thể, "Hộp của mẹ" mang lại sự tiện lợi đó là giao tới nhà khách hàng mỗi tuần 1 hoặc 2 lần theo nhu cầu của khách hàng (ví dụ gia đình 4 người dùng rau nhiều thì Hộp" giao 1 tuần 2 lần), gia đình nhỏ 2 người thì giao 1 lần, gia đình ăn chay trường dùng rất nhiều rau sẽ giao 2-3 lần để đảm bảo khách hàng luôn nhận rau tươi mới, không dồn quá nhiều vào một lần giao.
Không chỉ đáp ứng được sự tiện lợi, thương hiệu do Duy lập ra còn cung cấp được sự đa dạng trong sản phẩm cho khách hàng do những nông sản của cửa hàng này xuất phát từ vườn tới thẳng cửa hàng, nên có thể chủ động được lịch gieo trồng, mùa vụ, và số lượng cũng như chủng loại rau, rất ít nơi nào cung cấp rau online có thể đa dạng và chi tiết như vậy.
Ví dụ: Combo 1 Plus giá 180k cho gia đình 2-3 người dùng trong 1 tuần, Trong hộp có đến 10-12 loại rau củ trong tổng số 30 loại và tuần sau lại được đổi các món khác. Khách hàng không thích món nào "Hộp của mẹ" sẽ note lại và đổi món khác – sau này sẽ không bao giờ giao lại món khách hàng không thích ăn nữa (tính cá nhân hóa)
Hiện giá của mỗi combo tại thương hiệu này dao động từ 95.000 – 502.000 đồng.
Nói về chiến lược kinh doanh và mục tiêu doanh thu trong thời gian tới, Duy cho biết: "Kế hoạch lớn nhất hiện tại vẫn là tìm đầu ra cho các trang trại của chúng tôi để những người nông dân trên vườn có thể tiếp tục vững bước trên con đường sản xuất nông sản sạch, an toàn và có ý nghĩa".
TIN CŨ HƠN
- Startup của 3 người bạn thân từ "Forbes under 30": Những người từng khởi nghiệp sẽ biết cách hỗ trợ nhau, cùng giải thách thức của thị trường BĐS!
- Chuyện khởi nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Cùng anh em chí cốt tung hoành Đông Âu, về nước thành “ông trùm” căn bếp
- Những lần khởi nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Từ thời du học đã buôn áo gió, làm mì tôm, tuổi 50 dồn lực sản xuất ô tô vươn ra thế giới
- Cú lội ngược dòng của startup từng bị các Shark Việt Nam chê “ngáo giá”, sản phẩm chỉ là “mấy thanh sắt”: Tuyên bố được “cá mập” Mỹ hỗ trợ, nhận hàng trăm đánh giá 5 sao trên Amazon
- Sau 20 lần thất bại trong 2 năm, anh chàng trở thành tỷ phú với ứng dụng ‘trả lại’ cho người dùng 1 tiếng đồng hồ mỗi tuần
- Đầu tư 'liều ăn nhiều' kiểu Masayoshi Son: Rót tiền vào hơn 100 startup, mỗi năm thua 1 WeWork nhưng nhận cơn mưa tiền từ 99 công ty còn lại
- GS Vũ Ngọc Tâm: Giấc mơ của tôi là xây dựng PayPal Mafia của người Việt
- Trở thành triệu phú tự thân ở tuổi 26: Khi không có tiền, không có chống lưng, cũng chẳng phải thiên tài, muốn thành công chỉ có thể dùng cách NGỐC nhất
- Nữ sinh mở startup công nghệ được mua lại tới 2 lần, thu về 1,3 tỷ USD: Thành lập công ty giống lấy chồng, bạn phải hết mình với nó!
- Wolt - thế lực mới trong mảng giao đồ ăn châu Âu