Bán thức ăn chăn nuôi suốt 30 năm, Nova Consumer muốn "lột xác" thành ông lớn hàng tiêu dùng: Mục tiêu 1 tỷ đô doanh thu sau 5 năm, sắp IPO trên HoSE
30 năm bán thức ăn chăn nuôi tham vọng thành hệ sinh thái hàng tiêu dùng tỷ đô
Đầu năm 2022, Nova Consumer chính thức trở thành đơn vị đầu tiên mở màn cho làn sóng IPO và đang chuẩn bị những thủ tục cần thiết cho việc niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE với mã NCG.
Theo tuyên bố từ tập đoàn mẹ, Nova Consumer hiện là một trong 8 trụ cột của NovaGroup, bên cạnh Novaland, Nova Service, Nova Tech, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.
Thực chất, Nova Consumer xuất phát điểm là Anova Corp - tập đoàn thành viên có 30 năm chuyên phát triển mảng nông nghiệp, sản xuất, kinh doanh thuốc thú ý, thuốc thủy sản, thức ăn chăn nuôi. Cáo bạch của Anova Corp cho biết hiện doanh nghiệp này đang là ông lớn số 1 trên thị trường kinh doanh thuốc thú y, thuốc thủy sản.
Cụ thể, với mảng sức khỏe vật nuôi, doanh nghiệp chiếm lĩnh hơn 30% thị phần kinh doanh mảng thuốc thú y của cả nước, với hơn 1.000 địa điểm phân phối từ Bắc đến Nam. Bên cạnh đó là thị trường xuất khẩu hơn 27 quốc gia như Hà Lan, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tiểu vương quốc Ả Rập...
Với mảng thức ăn chăn nuôi, dù mới gia nhập thị trường khoảng 9 năm, Anova Corp cũng từng bước trở thành một trong những đơn vị tư nhân dẫn đầu trong việc phát triển sản phẩm và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn Global GAP.
Trong lĩnh vực trang trại, hiện Anova Corp đã có nhiều trang trại heo, bò, gà đạt chuẩn Global GAP. Doanh nghiệp này dự kiến, trong năm 2022, toàn bộ hệ thống trang trại sẽ tăng trưởng hơn gấp đôi so với năm 2021. Đặc biệt, trong tương lai, Nova Consumer sẽ phát triển các Mega Farm rộng 500 – 600 hecta, có sức chứa hàng chục ngàn con heo nái và hàng trăm ngàn con heo thịt.
Đến năm 2021, Anova Corp có có bước chuyển mình đáng kể về chiến lược khi đổi tên thành Nova Consumer, định hướng hoạt động theo mô hình 3F - từ trang trại đến bàn ăn (Feed - Farm - Food), từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng.
Ngoài thế mạnh nông nghiệp, Nova Consumer Group còn phát triển 3 mảng khác, bao gồm:
Nova Food – Chuyên thực phẩm thiết yếu, chất lượng cao
Nova Beverage – Cung cấp thức uống tiện lợi cho người tiêu dùng
Nova Nutrition – Sản xuất và phân phối các sản phẩm dinh dưỡng
Bất ngờ thay đổi chiến lược, Nova Consumer cũng đem theo tham vọng không hề nhỏ. Tập đoàn thành viên của NovaGroup đặt mục tiêu đạt mức doanh thu trên 1 tỷ USD sau 5 năm gia nhập thị trường hàng tiêu dùng, tương ứng mức tăng trưởng bình quân trên 50% mỗi năm.
Theo kế hoạch phát triển, trong giai đoạn 2022 – 2024, Nova Consumer có đội ngũ bán hàng khoảng 1.500 nhân sự, mỗi nhân sự phụ trách từ 200 đến 300 điểm bán hàng. Từ năm 2025, công ty sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giúp kết nối tốt hơn giữa các nhà phân phối, cửa hàng với doanh nghiệp, từ đó tạo ra liên kết trực tiếp với 250.000 điểm bán hàng và gián tiếp lên đến trên 400.000 điểm bán hàng.
Và với truyền thống quen thuộc của NovaGroup, M&A là một trong những con đường mà Nova Consumer đang thực hiện để nhanh chóng đạt được mục tiêu. Nova Consumer đã chi 430 tỷ đồng để mua lại phần vốn Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc thuộc sở hữu Công ty cổ phần Đầu tư Tiêu dùng để phát triển chuỗi thực phẩm và gần 35 tỷ đồng để góp vốn vào công ty này. Thương vụ được kỳ vọng sẽ giúp công ty sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam với 80.000 điểm bán hàng, là cơ sở để đặt ra các mục tiêu tham vọng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.
Một trang trại của Nova Consumer
Mảnh ghép cho hệ sinh thái khép kín
Bên cạnh việc chuyển hướng phát triển Nova Consumer, Nova Group cũng đồng thời phát triển các mảng mới như Nova FnB, Nova Commerce,… Trong đó, Nova Market (thuộc Nova Commerce) là chuỗi siêu thị mới được tập đoàn ra mắt, mục tiêu mở 300 địa điểm chỉ trong năm 2022. Xa hơn, chuỗi siêu thị này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 2.000 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tươi sống, phục vụ 150 triệu lượt khách mỗi năm.
Lẽ đương nhiên, người anh em Nova Consumer sẽ trở thành nhà cung ứng cho không ít sản phẩm tại chuỗi siêu thị. Tất cả khách hàng trong hệ sinh thái của NovaGroup cũng sẽ là khách hàng để Nova Consumer phục vụ những mặt hàng tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc. Điều này khá tương đồng với hướng đi của MEATDeli và Winmart – 2 thành viên thuộc tập đoàn Masan hiện nay.
Bên cạnh đó, Nova Service sẽ hỗ trợ Nova Consumer có thêm nhiều kênh giới thiệu sản phẩm ổn định, bền vững, qua đó tăng doanh thu và lợi nhuận.
Tháng 2/2022, Nova Consumer đã chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn, với giá khởi điểm 43.462 đồng/cp. Theo ước tính của SSI, tăng trưởng lợi nhuận ròng 2021-2026 của Nova Consumer ở mức 26,8%/năm. Đơn vị phân tích này cũng nhận định, Nova Consumer sẽ có nhiều lợi thế khi là thành viên của NovaGroup để tối ưu hóa các nguồn lực, tạo ra các giá trị cộng hưởng với công ty khác trong tập đoàn.
TIN CŨ HƠN
- Thương hiệu khai phá sức mạnh của việc đồng sáng tạo thông qua giải pháp mới trên TikTok
- Mì 3 Miền nước cốt đột phá giữ trọn tinh túy ẩm thực Việt
- Pandora – Thương hiệu trang sức đình đám nhất thế giới, xây dựng cơ sở chế tác thứ 3 tại Việt Nam: Đầu tư 100 triệu USD và tạo ra 6.000 việc làm cho Bình Dương
- Điện Máy Thiên Hòa thay bộ nhận diện thương hiệu, sẵn sàng bứt phá
- 30 năm phục vụ hàng chục tỷ gói mì 3 Miền cho người Việt
- Nước yến Green Bird đạt chứng nhận sản phẩm hữu cơ
- Xây dựng thương hiệu với người ảnh hưởng - 3 trường hợp điển hình
- DIVELLA, pasta truyền thống Ý với hơn 130 năm, top 1 tiêu thụ tại thị trường Hàn Quốc, nay đã có mặt ở Việt Nam
- Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk: Đưa nhiều "giá trị cộng thêm" vào phân khúc cao cấp, thay vì nhắm đến lợi nhuận
- Thương hiệu VinMart sẽ biến mất hoàn toàn vào cuối tháng 4