Bánh Merry – Cú bứt phá thương hiệu bánh kẹo Việt
Giấc mơ bánh Việt
Trước khi khởi nghiệp với thương hiệu Santa và dòng sản phẩm Merry, doanh nhân Phan Văn Minh từng đảm nhận những vị trí quan trọng trong tập đoàn bánh kẹo Kinh Đô. 19 năm đồng hành với doanh nghiệp, anh đã tích lũy được không ít kinh nghiệm về sales – marketing và quản trị.
Tuy nhiên, toàn bộ mảng bánh kẹo của Kinh Đô rơi về tay tập đoàn Mondelēz International của Mỹ năm 2016. Tiếc nuối một thương hiệu mạnh của bánh kẹo Việt. Anh Minh rời Kinh Đô và quyết tâm tiếp nối giấc mơ bánh Việt còn đang dang dở. Anh cùng đồng đội khao khát cháy bỏng: chính tay người Việt sẽ đem đến những sản phẩm chất lượng dành cho người Việt.
Công ty thực phẩm Santa ra đời để hiện thực hoá giấc mơ bánh Việt còn đang dang dở đó. Đầy trăn trở, lo âu, nhưng khi sản phẩm đầu tiên: Merry – bánh quy sữa được thị trường phía Bắc đón nhận tốt khiến tập thể lãnh đạo Santa đầy tự tin về con đường mình đã chọn. Anh Minh cùng các cộng sự mạnh dạn đầu tư thêm dây chuyền, mở rộng sản xuất. Những khó khăn ”vạn sự khởi đầu nan” lúc này mới chính thức bộc phát.
“Đầu tiên là bài toán tài chính. Chúng tôi dốc toàn bộ nguồn lực để đầu tư dây chuyền hiện đại nhất, và ồ ạt tuyển nhân sự, với mục tiêu nhanh chóng tăng doanh số cho công ty. Nhưng, đó là sai lầm khi mà doanh nghiệp mới chập chững bước vào thương trường”, doanh nhân Phan Văn Minh chia sẻ.
Những sản phẩm được kỳ vọng như Merry - Bánh quy sữa vị dừa, Bánh quế kem Merry, Merry – Bánh quy Socola sữa không bán tốt, kênh phân phối vào miền Trung, miền Nam không hiệu quả. Doanh số tụt giảm, bánh ở hệ thống phân phối nằm tồn không bán được, đại lý cũng không muốn tiếp nhận hàng thêm.
Đã có giai đoạn Santa kề cận với nguy cơ phá sản. Anh Phan Văn Minh nhớ lại: ”Gần đến bờ vực phá sản rồi, mình mới bình tâm lại, rà soát lại. Thay vì chia nhỏ vốn, mình lại dồn toàn bộ cho đầu tư thiết bị, máy móc, không có tài chính làm thương hiệu, nên không nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm. Nhưng bất cập nhất là do công ty “ôm” hệ thống phân phối tiếp thị quá lớn, lại trả lương theo kiểu bao cấp. Nhân viên nhận lương đủ nhưng không làm hết khả năng; vì thế mà đại lý nhập 10, có khi chỉ bán được 2, dẫn đến tồn đọng cao.”
Sớm nhận ra sai lầm, doanh nhân Phan Văn Minh và đội ngũ sáng lập đã nhanh chóng định vị lại doanh nghiệp, tiết giảm mọi chi phí để có nguồn lực làm thương hiệu và áp dụng cơ chế tự thân để thúc đẩy bán hàng. Bằng cách cấu trúc lại hệ thống, doanh số bán hàng dần nhích lên, sau 1 năm thì Santa bắt đầu đạt được những con số kỳ vọng.
Doanh nhân Phan Văn Minh chia sẻ về những bài học khi khởi nghiệp trong chương trình CEO – Những câu chuyện thật ( Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện).
Bứt phá thương hiệu bánh kẹo Việt
Nếu như trong quan niệm người tiêu dùng trước đây, bánh kẹo Việt hầu như là các loại bánh gia công, hoặc chất lượng thấp thì Santa là một trong những thương hiệu Việt đang cho khách hàng thấy một cái nhìn khác của bánh kẹo nội địa.
Hiện nay, chúng ta có thể tìm thấy bánh Merry ở bất kỳ siêu thị, đại lý hay cửa hàng tiện lợi nào. Lượng tiêu thụ bánh đang ngày càng tăng, thúc đẩy Santa ra thêm dòng bánh mới: Bánh Gourmet – Petit Beurre. Santa đã bứt phá, ghi dấu ấn sâu đậm về một thương hiệu Việt trong lòng người tiêu dùng. Theo doanh nhân Phan Văn Minh, dù ngày hôm nay, bánh Merry cũng như thương hiệu Santa đã được người tiêu dùng đón nhận, tuy nhiên tập thể công ty chưa lúc nào ”thả lỏng” về chất lượng.
”Giữa thời điểm thực phẩm bẩn bủa vây, hàng giả, hàng thật lẫn lộn, điều Santa chú trọng chính là làm ra những sản phẩm ngon - an toàn và đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài sử dụng các nguyên liệu từ những nhà cung cấp nổi tiếng trong nước, chúng tôi sử dụng nhiều sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ Pháp để tạo ra hương vị bánh đặc sắc.Chúng tôi cam kết sử dụng nguyên liệu tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời Santa sẽ không ngừng nỗ lực để đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng, độc đáo, đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của khách hàng”, anh Phan Văn Minh khẳng định.
Hiện công ty đã đầu tư mở rộng nhà máy hơn 5.000 m2 và đang hoạt động hết công suất, cho ra đời các sản phẩm chất lượng, hứa hẹn sự ghi dấu của một thương hiệu mới trong ngành bánh kẹo Việt.
Theo: Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- FPT Retail sẽ mở 70 cửa hàng thuốc Long Châu mỗi năm, đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần, doanh thu 10.000 tỷ đồng
- Trong lúc TGDĐ kinh doanh thêm đồng hồ thì “người anh em” Điện Máy Xanh đem bát đĩa nồi niêu gia dụng ra vỉa hè bán thêm
- Đây là lý do Thế giới Di động nhắm tới bán đồng hồ: Thị trường 748 triệu USD nhưng "bát nháo", biên lãi gộp tới 70%, các đối thủ PNJ và Doji chủ yếu mạnh về đồng hồ nữ
- Amazon công bố kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng tại Việt Nam
- Nikkei: Việt Nam đứng thứ 5 về tiêu thụ mì ăn liền, Acecook Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán mì ly tại Việt Nam
- Go-Jek vừa thông báo được rót 100 triệu USD, một ngày sau Grab công bố con số gấp 15 lần
- Grab đã đổ bao nhiêu tiền đầu tư vào Việt Nam?
- Go-Viet chính thức tăng chiết khấu, áp dụng chính sách hủy chuyến "hà khắc" hơn
- Bất ngờ với thống kê tăng trưởng lợi nhuận các ngành 2018
- Smartphone bão hòa, đại gia phân phối công nghệ lấn sân FMCG