Bí mật kinh doanh thú vị của Trader Joe's khi bán lẻ từng quả chuối với giá rẻ trong khi các đối thủ khác chỉ bán cả nải
Nhưng câu chuyện phía sau cách nhà bán lẻ này đưa những quả chuối giá rẻ đến với người tiêu dùng không chỉ đáng ngạc nhiên mà còn đem lại cho chúng ta một bài học quý giá về kinh doanh.
Dan Bane, chủ tịch và CEO của công ty nhớ lại khi họ từng bán chuối theo lô "như các cửa hàng khác". Vì họ không có cân trong các cửa hàng, nên họ cân trước và đóng gói sẵn cho khách hàng, và gói nhỏ nhất gồm khoảng 5-6 quả chuối.
Bane nhớ về thời điểm khi ông đứng trong một cửa hàng của Trader Joe, một cuộc đối thoại với khách hàng đã dẫn đến sự thay đổi trong cách bán hàng của cả chuỗi.
"Tôi đang quan sát người ta mua sắm ở Sun City (Arizona), gần một khu liên hợp nghỉ dưỡng cho người già. Một khách hàng bước tới và nhìn vào ngăn bán chuối, xem kỹ mọi gói nhưng không chọn gói nào. Vì thế tôi hỏi bà ấy, "Thưa bà, làm ơn cho hỏi. Tôi thấy bà định mua chuối nhưng chẳng chọn gói chuối nào cả."
"Và bà ấy nói với tôi, ‘Tôi làm sao ăn được hết chỗ chuối ấy," Dane nhớ lại.
"Vì thế chúng tôi quyết định ngay ngày hôm sau sẽ bán chuối lẻ từng quả một. Và mức giá 19 xu vẫn được giữ từ đó đến giờ."
Đây là một bài học cực kỳ quý báu về kinh doanh và lãnh đạo: Lắng nghe khách hàng của bạn.
Vào năm ngoái, trong bảng xếp hạng của công ty điều tra thị trường Market Force về các chuỗi cửa hàng tạp phẩm được yêu thích nhất ở Mỹ, Trader Joe's đứng thứ 2 (Publix Super Markets và Wegmans cùng đứng thứ 1), nhưng đứng đầu về hạng mục "thái độ phục vụ khi thanh toán", dựa trên cuộc khảo sát với sự tham gia của 12.700 người tiêu dùng.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thành công khác cũng coi lắng nghe khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Tỷ phú, CEO của Tesla là Elon Musk nổi tiếng là người phản hồi với khiếu nại của khách hàng trực tiếp trên Twitter, và Robert Wang – CEO kiêm sáng lập viên của Instant Pot – còn đọc gần như mọi nhận xét, đánh giá về sản phẩm của mình trên Amazon.
Khi Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1995, mục tiêu của ông là tạo ra công ty coi trọng khách hàng nhất trên thế giới, và đây vẫn là đích đến cuối cùng mà họ hướng tới cho tới ngày hôm nay.
Ông chủ của Virgin Group là Richard Branson còn lắng nghe mọi lời khuyên của các nhân viên và khách hàng, vì ông tuân thủ nguyên tắc là bạn có thể nhận lời khuyên từ mọi người. Nếu ông ngồi ở văn phòng của Virgin Atlantic, ông sẽ nói chuyện với mọi khách hàng và hỏi "Bạn có lời khuyên nào dành cho tôi không? Hay gợi ý gì cũng được? Hôm nay có điều gì khiến bạn không thích? Tôi nên thay đổi cái gì?" Sau đó ông ghi lại mọi thứ và đảm bảo rằng mình sẽ hành động dựa trên các thông tin vừa thu thập.
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Thị trường hàng hóa ngày 8/5: Giá dầu, cao su và kim loại cơ bản tăng mạnh trong khi vàng, cà phê và đường giảm
- Tại sao snack là mặt hàng hứa hẹn dẫn đầu xu hướng trong tương lai ngành tiêu dùng nhanh?
- Thị trường hàng hóa ngày 4/5: Tăng giá đồng loạt do USD yếu và căng thẳng địa chính trị
- Thị trường hàng hóa ngày 2/5: Từ dầu, vàng, đồng tới đường đều giảm mạnh do USD lên giá trước thềm cuộc họp của Fed
- Hàng hóa ngày 28/4: Gạo xuất khẩu Việt Nam tăng giá tuần thứ 5 liên tiếp, thép tăng cao nhất 7 tuần
- Thị trường hàng hóa ngày 27/4: Vàng quanh mức thấp nhất 5 tuần, thép tiếp tục lên giá
- Thị trường hàng hóa ngày 26/4: Vàng thấp nhất 5 tuần, đường giảm sâu
- Thị trường hàng hóa ngày 25/4: Giá thép lên cao nhất 1 tháng rưỡi, đường chạm đáy hơn 2 năm
- Thị trường hàng hóa ngày 24/4: Thép đắt nhất 5 tuần, nhôm rớt giá mạnh nhất 8 năm
- Thị trường hàng hóa ngày 20/4: Vàng, nhôm mất giá, cao su và quặng sắt tiếp tục tăng mạnh