BXH Thương hiệu tốt nhất Việt Nam: Samsung số 1, Thế giới Di động vượt mì tôm Hảo Hảo đứng thứ 5
Samsung được vinh danh là ‘Thương hiệu tốt nhất Việt Nam’ 2021, dẫn trước hơn 350 thương hiệu mà YouGov Việt Nam hiện đang đo lường trong cuộc khảo sát người tiêu dùng lớn nhất cả nước.
‘Gã khổng lồ’ công nghệ Hàn Quốc này chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và cung cấp hơn 170,000 việc làm trên toàn quốc. Samsung đã tăng một bậc so với năm 2020, nắm vị trí số 1 với tổng số điểm là 54,7. Trong khi đó, thương hiệu được ưa chuộng nhất năm 2020, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, tụt xuống vị trí thứ hai với số điểm 48,3.
Đại dịch COVID-19 dường như đã ảnh hưởng đến thứ hạng của các thương hiệu trong năm 2021. Việc ngừng hoạt động của các chuyến bay và hạn chế đi lại đã ảnh hưởng đến điểm số của Vietnam Airlines. Trong khi đó, việc người dân buộc phải ở nhà theo quy định giãn cách xã hội đã đẩy mạnh phát triển loại hình bán lẻ trực tuyến; nền tảng thương mại điện tử Shopee, do đó, tăng từ vị trí thứ bảy vào năm 2020 lên thứ ba vào năm 2021 với số điểm 41,9.
Các thương hiệu Việt chiếm nhiều vị trí quan trọng trong bảng xếp hạng năm 2021. Ngoài Vietnam Airlines, 6 trong số 10 thương hiệu tốt nhất là Thế giới di động (hạng 5), Hảo Hảo (hạng 6), Omachi (hạng 7), Biti's (hạng 8), Kinh Đô (hạng 9) và MoMo (hạng 10). Trong khi đó, các công ty nước ngoài gồm có Shopee (hạng 3) và Panasonic (hạng 4).
Qua 54.750 cuộc phỏng vấn với người tiêu dùng Việt Nam từ tháng 10/2020 đến tháng 9/2021, bảng xếp hạng này được lập ra dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về các khía cạnh của thương hiệu, kể đến chất lượng tổng quát, giá trị, ấn tượng, danh tiếng doanh nghiệp, mức độ hài lòng, và liệu người tiêu dùng có muốn giới thiệu thương hiệu này cho người khác hay không.
Các công ty tài chính và thương mại điện tử có nhiều cải thiện vượt bậc
Bảng xếp hạng cũng đo lường xu hướng thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng, theo dõi thương hiệu nào có cải thiện theo thời gian. Mặc dù không nằm trong top 10 thương hiệu tốt nhất, Vietcombank là thương hiệu "cải thiện nhất", tăng 9.7 điểm trong 12 tháng qua.
Trong khi đó, các nền tảng thương mại điện tử và công ty tài chính cũng có những cải tiến lớn, có thể kể đến Shopee (hạng 3) và Lazada (hạng 8) cùng với ví điện tử ZaloPay (hạng 2), Techcombank (hạng 4) và VietinBank (hạng 5) trong top 10. Các tên tuổi đáng chú ý khác bao gồm Vietjet Air (hạng 6), thương hiệu thực phẩm AFC (hạng 7) và Oishi (hạng 9). Thương hiệu mỹ phẩm L'Oréal Paris chốt lại bảng xếp hạng này ở vị trí thứ 10.
"Những tác động của đại dịch cũng làm lung lay những tên tuổi ‘cải thiện nhất’ năm 2021. Sự suy thoái tài chính gây ra do COVID-19 đã thúc đẩy sự tăng hạng của các công ty tài chính khi kế hoạch tiết kiệm và đầu tư trở nên quan trọng hơn. Trong khi đó, giãn cách xã hội kéo dài đẩy nhanh phát triển thương mại điện tử, trong đó các thương hiệu bán lẻ trực tuyến được hưởng lợi nhiều nhất", Thue Quist Thomasen, CEO của YouGov Việt Nam cho biết.
"Thách thức đối với các thương hiệu hiện nay là biến những thay đổi ngắn hạn này thành xu hướng dài hạn thông qua nghiên cứu chuyên sâu về người tiêu dùng và đưa ra kế hoạch quảng bá có trọng tâm".
Bình An
TIN CŨ HƠN
- Liên doanh Vinamilk và Kido đã ra mắt sản phẩm thương hiệu Oh Fresh, mục tiêu đạt 2.000 tỷ đồng sau 5 năm
- Giải mã sức hút của thương hiệu thiết bị bếp cao cấp được tin dùng tại Việt Nam
- Cơ hội nhân đôi, hiệu quả x2 cùng tongkhogiasi.vn
- Chiến lược không bỏ lỡ khách hàng online với website bán hàng chuyên nghiệp
- Think outside the box - Sự trở lại mạnh mẽ hơn “Home now for Vietnam stronger”
- Uniben tiếp tục ghi điểm với mì 3 Miền Chua Cay 3 Cấp Độ mới
- Thương hiệu điện thoại quốc dân một thời vừa ra mắt mẫu tính bảng hoàn hảo cho việc học online: Màn hình 2K, 15 giờ lướt web, giá 6 triệu
- 3 Miền - thương hiệu mì ăn liền "quốc dân" được người tiêu dùng ưa chuộng
- Thương hiệu nhượng quyền trà sữa cung ứng nguyên liệu từ nông sản Việt đạt chuẩn ISO 22000
- BOSS tái xuất với không gian mua sắm mới dành riêng cho Golfer