CÁ MẬP BÍ ẨN ĐẦU TƯ HÀNG TRIỆU ĐÔ CHO THƯƠNG HIỆU TÃ TRẺ EM ROSE BABY

Bài học kinh doanh từ founder 3 lần đập đi xây lại doanh nghiệp dù đang kinh doanh có lãi.

Tôi là một người mẹ 2 con, 35 tuổi.

Trước khi trở thành một người chủ doanh nghiệp, có chỗ đứng trong hàng ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, tôi cũng đã từng khởi nghiệp và trải qua nhiều lần thất bại, sai lầm, và phải tái cơ cấu.Tôi đã bắt đầu hành trình kinh doanh từ năm 25 tuổi, những năm khởi nghiệp đầu tiên tôi vấp phải nhiều sai lầm thiếu sót từ đó đã rút ra được rất nhiều bài học giúp tôi tự hoàn thiện được khả năng quản trị điều hành để vững vàng đưa doanh nghiệp của mình vượt qua giai đoạn khủng hoảng COVID-19.

Hôm nay tôi muốn dành 1 chút thời gian để chia sẻ về hành trình đó, mong rằng kinh nghiệm của mình sẽ giúp ích cho nhiều bạn trẻ tránh được những sai lầm trong quá trình lựa chọn đối tác hợp tác, lên ý tưởng cho sản phẩm kinh doanh, và cơ hội nhận được quỹ đầu tư triệu đô từ các nhà đầu tư thiên thần. Trong suốt 2 năm qua chúng ta đã chứng kiến một thảm cảnh cho start up Việt, một bức tranh ảm đạm cho nền kinh tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí những doanh nghiệp lớn ngàn tỷ cũng đứng trước nguy cơ phá sản. 2 công ty và 2 mô hình kinh doanh của tôi cũng không nằm ngoài sức tàn phá khủng khiếp của nền kinh tế chung do ảnh hưởng của COVID-19.

Năm 2015-2016 tôi khởi nghiệp đầu tiên với mô hình kinh doanh nội thất online phục vụ kiểu Amazon với phương châm đặt trải nghiệm dịch vụ mua hàng và chất lượng sản phẩm làm trọng tâm nên được hàng chục ngàn khách hàng căn hộ, khách hàng là các gia đình trẻ yêu mến ủng hộ, thành công đến ngoài mong đợi.

Những sai lầm mà tôi mắc phải ở giai đoạn khởi nghiệp:

1- Nguồn hàng – là sản phẩm được sản xuất không có bản quyền, mẫu mã dễ dàng bị đánh cắp ý tưởng, dễ cóp nhái

2- Nhà sản xuất người cung cấp hàng hóa cho chúng tôi tự họ cũng lại là nhà bán lẻ, nên khi thấy thị trường phía chúng tôi phục vụ có dấu hiệu tiêu thụ tốt, họ mau chóng đưa kho hàng và làm showroom bán giá cạnh tranh lại.

3- Không có chính sách độc quyền, ai cũng có thể nhập hàng dễ dàng từ nhà sản xuất nơi tôi đặt hàng, thị trường mau chóng bị phá nát giá, bão hòa nguồn cung

4 – Chúng tôi dày công đầu tư về mặt hình ảnh và marketing nhưng không có cách nào bảo vệ bản quyền trí tuệ, hình ảnh video cũng nhanh chóng bị các đối thủ ăn cắp, công sức chất xám của mình bị biến thành tài liệu public, họ sản xuất các sản phẩm chất lượng bình dân, chất lượng kém, giá rẻ đánh vào tâm lý tham Ngon – bổ -rẻ của người Việt.

Nhưng điều đáng nói là họ sử dụng hình ảnh của chúng tôi để thu hút lôi kéo khách hàng mua hàng, rồi khi chất lượng không đúng như quảng cáo, khách hàng quay lại phàn nàn hiểu lầm đó là sản phẩm của cùng một công ty, làm suy giảm uy tín doanh nghiệp.

Nhờ những sai lầm đó tôi nhận ra bài học của mình, công ty thứ hai tôi tập chung vào việc xây dựng 1 thương hiệu bản quyền, đăng ký đầy đủ về mặt pháp lý, để đi nhanh và xa hơn, tôi đã cổ phần hóa công ty, nhưng vấp phải một sai lầm thứ 2, chính là việc lựa chọn cổ đông đồng hành, trong một tâm thế xây dựng doanh nghiệp bài bản bền vững, và tư duy kinh doanh chuyên nghiệp, tôi lại dễ dàng chấp nhận các cổ đông là những người có tư tưởng phường buôn, ngắn hạn, tận thu lợi ích cho bản thân mà không có tư duy tái đầu tư, xây dựng doanh nghiệp bài bản. Bởi vậy giải thể đổ vỡ lần 2 đến từ yếu tố con người. Lựa chọn cổ đông đồng hành chỉ dựa trên tình cảm quý mến, thì khi đi đường dài khó đi được tới đích, khi dừng lại mất cả tình cảm lẫn thiệt hại toàn bộ công sức chất xám mình bỏ ra cho thương hiệu.

Tôi từ bỏ, để lại hết cho họ và ra đi để làm lại một thương hiệu mới.

Rút kinh nghiệm từ lần sai lầm thứ 2. Lần này tôi không những được cổ đông là người có tư duy tầm cỡ, người có kinh nghiệm dẫn đường chỉ lối, tôi còn nhận được quỹ đầu tư lên tới 5 triệu đô từ nhà đầu tư thiên thần, đây là những người đã thành đạt, họ sẵn sàng đầu tư cho start up trẻ kế thừa để kiến tạo cơ hội việc làm cho nhiều con người và đóng góp cho cộng đồng, cho đất nước, nên từ tư duy cho đến cách làm tôi được chỉ dạy, từ kiến thức về luật doanh nghiệp cho tới cách quản trị các chỉ số tài chính, cho tới xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, tôi cảm thấy mình thật sự may mắn.

Ở thời điểm giữa năm 2021 doanh nghiệp mới của chúng tôi đang trong giai đoạn tăng tốc thì chỉ thị 16 đã khiến đứt đoạn toàn bộ lưu trình, đứt gãy doanh thu dòng tiền, Ở thời khắc rối bời nhất giữa đại dịch, công việc kinh doanh tụt dốc, chi phí lương, chi phí mặt bằng và các loại chi phí khác sẽ nuốt chửng doanh nghiệp của chúng tôi nếu không có dòng tiền hoặc nguồn quỹ dự phòng đủ dài hơi. Càng chờ đợi thì dịch càng bùng phát không hồi kết. Nhưng doanh nghiệp của chúng tôi vẫn vững vàng, ting giảm bộ máy, tinh gọn nhân sự, chuyển hướng hoạt động giao tiếp 4.0, Kể từ tháng 11 văn phòng hoạt động trở lại, công việc kinh doanh đang dần khởi sắc và nở hoa. Chuẩn bị đến ngày hái quả ngọt.

Hôm nay tôi chia sẻ câu chuyện về những lần thất bại, về câu chuyện xây dựng thương hiệu bản quyền, về cổ đông, và cũng là lời cảm ơn tới những nhà đầu tư thiên thần sẵn sàng cho những người trẻ cơ hội, dù cơ hội đó 90% là khó thành công, nhưng họ vẫn sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn USD, hàng triệu USD để chắp cánh cho bạn thực hiện ước mơ mà đôi khi với nhiều người đó là viển vông. Điều mà tôi muốn nhấn mạnh trong bài chia sẻ này gửi tới các start up đó là, Shark Tank không phải chỉ có trên truyền hình, Shark Tank có thể ở bất kỳ đâu nơi bạn gặp gỡ, chia sẻ chân thành những gì bạn trải qua, nơi bạn thể hiện sự nỗ lực không mệt mỏi, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, mang ý niệm kinh doanh nhân văn trong từng sản phẩm, tư duy đúng, có kiến thức, đạo đức, uy tín…

Khi các yếu tố cần và đủ hội tụ, vũ trụ sẽ đưa những người thầy, những vị “Shark Tank” bằng xương bằng thịt, sẵn sàng dìu dắt bạn, đầu tư thương vụ triệu đô cho bạn.

Chưa đủ nắng thì chưa thể nở hoa, nếu hôm nay bạn gọi vốn chưa thành công, không phải bạn yếu kém, mà là chưa đúng thời điểm, bạn hãy cứ cố gắng tự thân, đừng từ bỏ đang mê, hãy học hỏi và trau dồi kiến thức đủ vững vàng, bạn sẽ gặp được người cần gặp, người muốn đầu tư vào bạn chứ không phải vào sản phẩm bạn đang có, Shark Tank không nhất thiết phải lên truyền hình mới gọi được vốn. Shark Tank có thể là bất kỳ ai mà bạn đang sẵn sàng chia sẻ về những ý tưởng kinh doanh của mình. Thân!

[Đỗ Thủy – Founder công ty CP Louisa & Rose Chủ sở hữu thương hiệu ROSE BABY VIỆT NAM]


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật