Chiến lược 'Tiger - chúa sơn lâm' liệu có giúp Samsung vượt mặt Apple?

Samsung muốn tăng cường sự hiện diện ở phân khúc smartphone cao cấp bằng các sản phẩm màn hình gập. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng hãng cần thêm các nội dung mang tính riêng biệt để tận dụng lợi thế của loại smartphone mới mẻ này.

Samsung Electronics đã công bố kế hoạch "Tiger" tại CES 2022 nhằm đánh bại Apple trên thị trường smartphone. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc trước tiên nên đưa ra "nội dung hủy diệt" dành cho smartphone màn hình gập thì chiến lược mới có thể hiệu quả.

Trong Triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới, lãnh đạo Samsung giải thích chiến lược "Tiger" nhằm thu hẹp khoảng cách giữa Samsung và Apple bằng cách mở rộng thị phần dòng smartphone gập Galaxy Z tại thị trường Bắc Mỹ. Các chuyên gia cho biết, dù sứ mệnh của chiến lược là tăng cường sự hiện diện của Samsung trên thị trường smartphone cao cấp, thì trước tiên hãng cần phát triển nội dung cho điện thoại thông minh có thể gập.

"Samsung vẫn chưa cung cấp nội dung để tận dụng tính năng màn hình gập. Khách hàng đơn giản là bị thu hút trước thiết kế có nắp gập, song không có nhiều thay đổi về trải nghiệm người dùng. Điều này đang hạn chế tỉ lệ tiếp cận của Samsung trên phân khúc cao cấp", ông Kim Gwang Soo, nhà phân tích của hãng chứng khoán eBest, nhận xét.

Dù vậy, khi tấm nền gập ngày một rẻ hơn, laptop và máy tính bảng màn hình gập có thể xuất hiện và cùng nhau thiết lập một hệ sinh thái gập để thách thức Apple, ông Kim nói thêm.

"Một màn hình gập từng có giá 100 USD nhưng nay còn 70 hoặc 80 USD. Tại CES 2022, một số công ty đã trưng bày laptop và máy tính bảng màn hình gập. Nếu nội dung tương thích với chúng được giới thiệu, một hệ sinh thái gập có thể ra đời và thúc đẩy người dùng chuyển từ iPhone sang Galaxy Z".

Ngay cả khi chưa có nội dung hấp dẫn, chiến lược smartphone màn hình gập của Samsung vẫn đang hoạt động hiệu quả. Quý IV/2020, Apple chiếm 65% thị phần điện thoại thông minh tại Mỹ, còn Samsung nắm giữ 16%. Nhờ sự ra mắt thành công của dòng điện thoại thông minh cso nắp gập, khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể. Theo số liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, vào quý III/2021, thị phần của Samsung tăng lên 34%, trong khi Apple giảm còn 47%,

Nhà phân tích Kim chia sẻ: "Samsung đang đẩy mạnh dòng sản phẩm màn hình gập vì họ biết mình không thể cạnh tranh với Apple với smartphone truyền thống. Chiến lược của Samsung là giới thiệu các sản phẩm mà Apple chưa có, giống với việc hãng ra mắt Galaxy S Edge trước đây".

Theo Samsung Electronics, doanh số của dòng Galaxy Z tăng gấp 4 lần trong năm 2021 so với năm 2020, đồng nghĩa hơn 10 triệu máy đã được bán ra. Nó giúp Samsung có thêm khoảng cách tại phân khúc tầm trung và thấp, nơi mà các hãng smartphone Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt.

Chẳng hạn, những smartphone giá rẻ Trung Quốc như Xiaomi Poco F3 và Realme GT, có giá khoảng 400 USD, đều được trang bị chip Snapdragon 870 hoặc 888 hiệu năng cao, trong khi Samsung A52 và A72 cùng tầm giá lại dùng chip kém hiện đại hơn, Snapdragon 720G.

Các nguồn tin cho biết, thay vì tiếp tục duy trì thị phần toàn cầu bằng cách bán Galaxy A tại các thị trường cấp thấp, vốn tràn ngập các sản phẩm thay thế từ thị trường Trung Quốc, thì việc hướng đến phân khúc cao cấp với tỉ suất lợi nhuận cao sẽ có lợi hơn cho Samsung trong dài hạn.

Tham khảo: Korea Herald

Khánh Huyền

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật