CEO Magenest: “Công nghệ là chìa khoá thành công trong quản lý bán hàng đa kênh”

Trong giai đoạn 2020- 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hành vi mua sắm của người Việt Nam có sự thay đổi đáng kinh ngạc khi chuyển dần sang mua hàng online.

Theo báo cáo của Deloitte 2021, hơn 50% người tiêu dùng Việt Nam đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ, 25% trong số đó thường xuyên mua sắm trực tuyến.

Ông Phạm Quang Hậu, CEO của Magenest - đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp thương mại điện tử và chuyển đổi số doanh nghiệp cho biết: "Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không còn đi theo một trình tự nhất định từ xác định nhu cầu, tìm kiếm sản phẩm cho đến so sánh và đưa ra quyết định mua hàng, mà trở thành một quy trình nhảy cóc phi tuyến tính, liên tục qua lại giữa các kênh phân phối thực và ảo. Không chỉ đơn thuần tìm kiếm sản phẩm đáp ứng nhu cầu, người tiêu dùng còn kỳ vọng vào trải nghiệm khác biệt và dịch vụ tốt."

"Sức ép" đến từ người tiêu dùng yêu cầu doanh nghiệp phải chuyển hướng tập trung từ kênh truyền thống sang các nền tảng bán hàng online. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp truyền thống đang mở rộng sang online thì quản lý dữ liệu kinh doanh từ các kênh bán hàng là bài toán không đơn giản. Doanh nghiệp phải đồng bộ và quản lý các dữ liệu này trên cùng một hệ thống để có thể phân tích hành vi khách hàng, từ đó có chiến lược kinh doanh và tiếp cận phù hợp cho từng điểm chạm. Đồng thời, nhà quản lý cần áp dụng hệ thống một cách hiệu quả và thống nhất giữa các phòng ban, tự động hóa các khâu vận hành. Để làm được điều này, doanh nghiệp bắt buộc phải sở hữu giải pháp công nghệ phù hợp.

Ông Hậu nhận định thêm: "Chuyển đổi số trong quản lý bán hàng đa kênh là một thử thách khó khăn đối các công ty, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các rào cản chủ yếu đến từ hạn chế về nguồn tài chính, e ngại thay đổi văn hóa tổ chức và nhận thức của nhân viên, cũng như chưa có năng lực triển khai và thiếu hiểu biết về quản trị số."

Xây dựng và tối ưu hệ thống quản lý đơn hàng đa kênh

Theo số liệu thống kê từ eMarket, những yếu tố chính tác động mạnh mẽ đến trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm: giao hàng nhanh (62%), quy trình vận chuyển đơn giản, dễ thực hiện (54%), thông tin sản phẩm phong phú, đầy đủ (53%) và chính sách trả hàng hợp lý (50%).


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật