CEO Magenest: “Công nghệ là chìa khoá thành công trong quản lý bán hàng đa kênh”
09:07 - 02/03/2022
Trong giai đoạn 2020- 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hành vi mua sắm của người Việt Nam có sự thay đổi đáng kinh ngạc khi chuyển dần sang mua hàng online.
Theo báo cáo của Deloitte 2021, hơn 50% người tiêu dùng Việt Nam đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ, 25% trong số đó thường xuyên mua sắm trực tuyến.
Ông Phạm Quang Hậu, CEO của Magenest - đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp thương mại điện tử và chuyển đổi số doanh nghiệp cho biết: "Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không còn đi theo một trình tự nhất định từ xác định nhu cầu, tìm kiếm sản phẩm cho đến so sánh và đưa ra quyết định mua hàng, mà trở thành một quy trình nhảy cóc phi tuyến tính, liên tục qua lại giữa các kênh phân phối thực và ảo. Không chỉ đơn thuần tìm kiếm sản phẩm đáp ứng nhu cầu, người tiêu dùng còn kỳ vọng vào trải nghiệm khác biệt và dịch vụ tốt."
"Sức ép" đến từ người tiêu dùng yêu cầu doanh nghiệp phải chuyển hướng tập trung từ kênh truyền thống sang các nền tảng bán hàng online. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp truyền thống đang mở rộng sang online thì quản lý dữ liệu kinh doanh từ các kênh bán hàng là bài toán không đơn giản. Doanh nghiệp phải đồng bộ và quản lý các dữ liệu này trên cùng một hệ thống để có thể phân tích hành vi khách hàng, từ đó có chiến lược kinh doanh và tiếp cận phù hợp cho từng điểm chạm. Đồng thời, nhà quản lý cần áp dụng hệ thống một cách hiệu quả và thống nhất giữa các phòng ban, tự động hóa các khâu vận hành. Để làm được điều này, doanh nghiệp bắt buộc phải sở hữu giải pháp công nghệ phù hợp.
Ông Hậu nhận định thêm: "Chuyển đổi số trong quản lý bán hàng đa kênh là một thử thách khó khăn đối các công ty, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các rào cản chủ yếu đến từ hạn chế về nguồn tài chính, e ngại thay đổi văn hóa tổ chức và nhận thức của nhân viên, cũng như chưa có năng lực triển khai và thiếu hiểu biết về quản trị số."
Xây dựng và tối ưu hệ thống quản lý đơn hàng đa kênh
Theo số liệu thống kê từ eMarket, những yếu tố chính tác động mạnh mẽ đến trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm: giao hàng nhanh (62%), quy trình vận chuyển đơn giản, dễ thực hiện (54%), thông tin sản phẩm phong phú, đầy đủ (53%) và chính sách trả hàng hợp lý (50%).
Yếu tố đầu tiên và được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất, cũng là yếu tố tác động lớn nhất đến trải nghiệm khách hàng khi mua sắm, đó là "giao hàng nhanh". Đối với các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, chi phí vận hành đội ngũ giao hàng riêng cũng là một khoản đáng kể. Chính vì vậy xu hướng hiện nay các nhà bán thường thuê ngoài bộ phận giao hàng. Đơn vị vận hành nổi bật trong ngành giao nhận tức thì có thể kể tới Ahamove (mô hình giao hàng on-demand). Hàng được giao thẳng từ tay người gửi tới tay người nhận, không thông qua lưu kho nên giảm được tình trạng mất hàng, hoàn hàng do thời gian giao chậm.
Trên thị trường hiện nay có nhiều phần mềm OMS khác nhau dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để lựa chọn một giải pháp OMS phù hợp với từng quy mô doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ là điều không hề dễ dàng. Bởi vậy, nhà quản lý nên lựa chọn một hệ thống OMS mã nguồn mở, dễ tùy chỉnh để thích ứng với nhu cầu của mình như giải pháp OMS trên nền tảng Odoo do Magenest phát triển.
Để giải quyết những vấn đề trong hệ thống quản lý đơn hàng đa kênh, doanh nghiệp nên bắt đầu từ việc nghiên cứu và lên kế hoạch xây dựng một quy trình thực hiện, quản lý đơn hàng phù hợp. Bên cạnh đó, xác định những nhu cầu quan trọng khi xây dựng một hệ thống quản lý đơn hàng, đặt đúng kỳ vọng và lựa chọn giải pháp công nghệ cũng quan trọng không kém. Ngoài ra, doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn các đối tác công nghệ, đối tác vận chuyển uy tín, giàu kinh nghiệm.