CEO Nhất Tín Logistics: Trong đại dịch, con người vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi

Nhất Tín Logistics là doanh nghiệp chuyển phát nhanh cho các thương hiệu lớn như Thế giới Di động, FPT Shop, Samsung, Digiworld,... và là đơn vị luôn sát cánh cùng các hoạt động chung vì cộng đồng.

Trong đợt dịch cúm tháng 7/2020, mặc dù có nhiều ảnh hưởng không nhỏ nhưng Nhất Tín Logistics vẫn quyết định hỗ trợ toàn bộ 100% chi phí vận chuyển nhu yếu phẩm, khẩu trang, các trang thiết bị vật tư y tế đến với các y bác sĩ để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại hơn 10 tỉnh thành có dịch trên cả nước với hơn 5 tấn hàng được chuyển đi.

Ông Nguyễn Văn Tú – CEO Nhất Tín Logistics đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 lên ngành Logistics và hướng đi của doanh nghiệp sau đại dịch.

Ông nhìn nhận như thế nào về sức ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với ngành Logistics trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng?

Có thể nói ngành Logistics bị ảnh hưởng rất nặng, đặc biệt đối với vận chuyển cho nhóm khách hàng doanh nghiệp. Nhiều công ty là đối tác của Nhất Tín Logistics gần như là đóng băng hoạt động vì không có nguồn hàng và khách hàng để kinh doanh. Như hiệu ứng domino, các doanh nghiệp ảnh hưởng dây chuyền dẫn đến chúng tôi cũng bị ảnh hưởng.

Nhìn ở một khía cạnh khác, nhiều công ty có nguồn hàng, nguồn nguyên vật liệu để tự sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước thì vẫn có thể hoạt động bình thường nhưng không tăng trưởng được như các năm, mức độ tiêu thụ không như kỳ vọng và thực tế đã giảm từ 25% - 35% so với kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2020.

Trụ sở chính của Nhất Tín Logistics

Bản thân doanh nghiệp của ông đã chịu những tác động như thế nào?

Ngay từ đợt dịch xảy ra hồi tháng 3/2020 và cả đợt dịch tháng 7/2020, gần như doanh nghiệp phải chịu những tác động mạnh, ảnh hưởng ngay tức khắc. Về mặt xã hội thì bị giãn cách, hạn chế đi lại, gây khó khăn trong việc luân chuyển hàng hóa; về mặt nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng giảm rõ rệt, kéo theo một loạt hoạt động vận chuyển bị tạm ngưng. Các doanh nghiệp giảm sản xuất đến 60% thì mức ảnh hưởng vận chuyển của công ty chúng tôi cũng y hệt như vậy.

Ở đợt dịch mới đây, chúng tôi đã rất chủ động và có các kịch bản ứng phó gần như hoàn thiện. Cộng với nhiều kinh nghiệm xử lý được rút ra từ 2 đợt dịch trước và phương án "tác chiến" thực tiễn mỗi khi có dịch bùng phát trở lại, chúng tôi đã thay đổi từ việc phản ứng sang thích nghi với để "sống chung" với dịch, vừa đảm bảo mục tiêu kinh doanh và phục vụ khách hàng, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng, nhân viên và cộng đồng.

Nhất Tín Logistics tiến hành khử khuẩn tại các trụ sở làm việc và phương tiện vận chuyển

Ông đã chèo lái doanh nghiệp mình vượt qua đại dịch ra sao?

Một trong những điều mà Ban lãnh đạo doanh nghiệp quyết liệt thực hiện ngay từ ban đầu, đó là thường xuyên theo dõi tình hình, họp bàn hằng ngày, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tình huống có thể xảy ra và triển khai thông báo đa kênh đến cán bộ nhân viên, để nắm bắt thông tin nhanh chóng, thực hiện để đảm bảo quyền lợi khách hàng ở mức cao nhất.

Mặc dù có khó khăn nhưng công ty vẫn quyết tâm giữ lại 100% cán bộ nhân viên với hơn 3000 con người. Có được kết quả này, ngoài sự cố gắng của công ty, chúng tôi có được sự đồng lòng, chung sức của toàn thể cán bộ nhân viên cùng thấu hiểu và vượt qua giai đoạn khó khăn. Ngoài ra, chúng tôi cũng có nhiều sự hỗ trợ đáng ghi nhận khi được đối tác cho thuê mặt bằng, kho bãi,… đồng hành và hỗ trợ.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đăng ký mua vắc xin Covid-19 sớm nhất có thể cho các cán bộ nhân viên, đặc biệt là các tài xế, nhân viên giao nhận, tư vấn viên,... những người tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng và trực tiếp luân chuyển hàng hóa ở các vùng dịch. Điều này nhằm chủ động bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên cũng như đảm bảo an toàn cao nhất cho khách hàng đến giao dịch tại các bưu cục của Nhất Tín Logistics, trong thời điểm dịch bệnh ngày càng biến chuyển phức tạp.

Và thực tế khi dịch bệnh diễn ra, các phương tiện và con người đều bị hạn chế di chuyển và tham gia giao thông. Tuy nhiên với chức năng nhiệm vụ của Nhất Tín Logistics là cung cấp dịch vụ chuyển phát thì doanh nghiệp cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cơ quan hữu quan. Vì thế chúng tôi đã thực hiện trọn vẹn được những chuyến hàng ủng hộ nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế đến vùng dịch nhanh chóng và hiệu quả.

Nhân viên và khách hàng thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi giao dịch tại Bưu cục Nhất Tín Logistics

Bản thân doanh nghiệp của ông rút ra được điều gì sau những đợt dịch này?

Cá nhân tôi xem đây chỉ là là sự cố và quan trọng hơn hết là cùng tập thể giải quyết sự cố. Khi dịch bệnh xảy ra cũng đem lại cho mình những trải nghiệm đau thương, lo lắng nhưng cũng là dịp để nhìn lại doanh nghiệp của mình có đủ nhanh nhạy để chuyển mình, thích ứng với những tình huống bất ngờ như thế này hay không.  

Vì thế chúng tôi có được bài học quý giá là luôn cần phải có những kịch bản cho các vấn đề mà trước đấy mà mình chưa nghĩ ra, không có suy nghĩ mặc định là mọi thứ diễn ra trơn tru. Qua những sự cố này bản thân tôi nhận ra sự đồng lòng, đoàn kết của tập thể nhân viên và tìm cách thích ứng nhanh chóng của Nhất Tín Logistics.

"Chúng tôi luôn có sự đồng lòng, chung sức của toàn thể cán bộ nhân viên và cùng thấu hiểu, vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 này" Ông Nguyễn Văn Tú (áo xanh) - CEO Nhất Tín Logistics chia sẻ

Ông có những đánh giá như thế nào về tình hình kinh doanh của ngành Logistics Việt Nam trong thời gian tới?

Tình hình kinh doanh của ngành Logistics tại Việt Nam cũng chia ra nhiều cấp độ và nhóm khác nhau, nhưng cơ bản cũng sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Nếu dịch bệnh được cải thiện và duy trì như hiện nay, mọi thứ mới có thể phục hồi bình thường trở lại.

Riêng Nhất Tín Logistics vẫn tiếp tục tuyển dụng ở rất nhiều vị trí, mở rộng mạng lưới, mở tuyến và tăng chất lượng dịch vụ, tỉ lệ giao hàng đúng giờ; xây dựng những kịch bản để khách hàng hài lòng hơn như tăng cường đào tạo bộ phận Chăm sóc khách hàng, đến tận các chi nhánh, bưu cục; sắp xếp nhân lực tối ưu hóa vận hành, cải thiện dịch vụ, đầu tư về công nghệ để nắm bắt cơ hội lớn được tạo ra sau mùa dịch.

Doanh nghiệp chúng tôi xem năm 2020 là một sự cố và vẫn tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động trong năm 2021, 2022 để đạt được những Tầm nhìn 2023 đã đề ra. Đó là: Công ty số 1 về chất lượng dịch vụ, chỉ số niềm tin trên từng đơn hàng; Là Top 3 về quy mô và mạng lưới chuyển phát tại Việt Nam. Và tôi tin chắc rằng, chúng tôi sẽ sớm về đích trong những năm tiếp theo.

Xin cảm ơn ông!

 

Ánh Dương


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật