Chống hàng giả: Doanh nghiệp nên xác lập quyền tự bảo vệ

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường khu vực phía Nam đã phát hiện và xử lý hơn 9.000 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái…
Chống hàng giả: Doanh nghiệp nên xác lập quyền tự bảo vệ

Tại hội nghị xúc tiến Chống hàng giả 2018 - do Hội đồng quản lý Quỹ chống hàng giả kết hợp với Công ty CP Truyền thông tiếp thị thương hiệu Sài Gòn Biz tổ chức tại TP.HCM ngày 23/11 - các chuyên gia nhận định hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp.

Theo các chuyên gia, tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc ngày càng tinh vi và khó phát hiện. Tình trạng này diễn ra rất phức tạp ở nhiều phân khúc khác nhau trên thị trường, từ nông thôn đến thành thị trên địa bàn cả nước.

Đặc biệt, trong thời đại 4.0, vấn nạn này còn diễn ra trên kênh thương mại điện tử. Các thương nhân đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để gian lận về mẫu mã, giá cả, chất lượng hàng hóa, kinh doanh giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền ở hữu trí tuệ. Và các mặt hàng được rao bán công khai, tràn lan hiện nay trên mạng là rượu, chất nổ, thuốc lá, thuốc chữa bệnh…

Ông Nguyễn Minh Tiến - Phó cục trưởng Cục C03 cho rằng, tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng diễn biến phức tạp. Điều đáng nói là việc xử lý vẫn chưa triệt để, vì người tiêu dùng có tâm lý thích hàng ngoại, trong khi hàng ngoại giá mắc nên chọn hàng nhái, hàng giả. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng chưa có ý thức đăng ký sở hữu trí tuệ đã khiến hàng giả, hàng nhái vẫn tồn tại.

Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, tẩy chay sản phẩm đó, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự an toàn của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

Trước vấn nạn này, Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành trung ương và các địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt. Tuy nhiên, kết quả phát hiện, bắt giữ, xử lý vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế vẫn đang diễn ra phức tạp hiện nay, gây nhiều bức xúc, lo ngại trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của nhân dân và ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên doanh nghiệp nên “xác lập quyền tự bảo vệ” thông qua đăng ký sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa. Với chứng nhận sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp khi bị vi phạm có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại. Doanh nghiệp cũng có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Và có thể khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ mình.

Theo: doanhnhansaigon.v


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật