Chuỗi bán lẻ Vòng Xanh và hành trình chuyển đổi số cùng Base.vn
Để tăng trưởng "hàng trăm phần trăm mỗi năm", chúng ta cần đến công nghệ!
Từ khát vọng trở thành chuỗi bán lẻ xe đạp chuyên nghiệp tiên phong tại Việt Nam…
Trong bối cảnh hiện tại, có vẻ như mọi người thường quan tâm đến những thứ high-tech, những mẫu ô tô, xe máy hiện đại mới ra đời. Vậy "lực hấp dẫn" nào đã đưa Vòng Xanh đến với ngành bán lẻ xe đạp?
Anh Peter Nguyễn: Theo ước lượng có khoảng 2.5 triệu chiếc xe đạp được tiêu thụ tại Việt Nam với giá trị thị trường ở mức 7500 tỷ. Thị trường xe đạp sôi nổi là dành cho phân khúc trẻ em, bởi một đứa trẻ trong một vòng đời từ 1 tuổi đến 15 tuổi có thể mua đến 3 chiếc xe. Trong khi đó, hầu hết các cửa hàng xe đạp hiện tại đều đang được vận hành bởi các hộ kinh doanh cá thể truyền thống chưa chuẩn chỉnh, thiếu kinh nghiệm, thiếu phương pháp và nguồn lực vận hành.
Nhận thấy rõ tiềm năng của ngành, chúng tôi lập tức nắm bắt cơ hội để xây dựng chuỗi bán lẻ xe đạp với trải nghiệm mua sắm hiện đại.
Vòng Xanh đang ở đâu trên bản đồ ngành xe đạp tại Việt Nam?
Anh Peter Nguyễn: Vòng Xanh hiện đang phân phối nhiều thương hiệu xe đạp và phụ kiện nổi tiếng, trong đó có Giant International - một thương hiệu có thị phần cao trong phân khúc trung & cao cấp tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là nhà nhập khẩu xe đạp lớn bậc nhất, nhà bán lẻ có số lượng cửa hàng trực thuộc lớn bậc nhất và là đơn vị xây dựng trải nghiệm mua sắm hiện đại trên quy mô lớn.
Năm 2020, Vòng Xanh đã nỗ lực hệ thống hóa doanh nghiệp, xây dựng hệ thống quản lý chuỗi và bắt đầu thực hiện kế hoạch nhân bản chuỗi bán lẻ xedap.vn và xedien.vn.
Vì sao Vòng Xanh lại quyết định chuyển đổi số vào năm 2020 - thời điểm kinh tế khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp "thu mình" và cắt giảm chi phí?
Anh Peter Nguyễn: Covid có thể đặt ra những bài toán cần phải giải quyết trong ngắn hạn như làm việc từ xa và tương tác trực tuyến. Thế nhưng, với chúng tôi, làm thế nào để quản lý hiệu quả khi doanh nghiệp liên tục mở rộng quy mô, làm thế nào để tránh thất thoát và lãng phí tài nguyên mới là những câu hỏi chính. Nếu bạn đang có một nhiệm vụ là phát triển với tốc độ hàng trăm phần trăm một năm, bạn phải luôn chú trọng áp dụng công nghệ vào quản lý vận hành và phát triển kinh doanh ngay từ những ngày đầu tiên.
Vòng Xanh chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất: tăng trưởng từ 15 đại lý chính hãng và 6 cửa hàng trực thuộc năm 2020 lên 61 đại lý chính hãng, 350 điểm bán và chuỗi 100 cửa hàng vào 2025. Quy mô doanh số tăng theo cấp số nhân hàng năm, đội ngũ nhân sự bán lẻ phình to đã tạo ra một áp lực vô cùng lớn cho Vòng Xanh, đặc biệt là ban điều hành. Chúng tôi cần bắt tay cùng công nghệ ngay, không thể chậm trễ!
… đến hành trình chuyển đổi số để tăng trưởng vượt bậc
Hành trình chuyển đổi số của Vòng Xanh đã bắt đầu như thế nào?
Anh Peter Nguyễn đang sử dụng các ứng dụng trên nền tảng Base.vn
Chắc hẳn anh cũng không kỳ vọng quá nhiều khi mới tìm hiểu Base?
Anh Peter Nguyễn: Thú thực ban đầu Vòng Xanh chỉ định hướng dùng Base như một công cụ quản lý công việc, nhắc việc. Dần dần chúng tôi nhận ra Base là một nền tảng lớn và toàn diện hơn nhiều. Các vấn đề doanh nghiệp mình đang vướng mắc hều hết có thể được xử lý bởi Base. Ban Giám đốc đã nhanh chóng quyết định áp dụng Base trên cả ba phương diện: quản trị nhân sự, quản trị công việc và quản trị thông tin.
Cụ thể, Vòng Xanh đang ứng dụng Base như thế nào để giải quyết ba bài toán kể trên?
Anh Peter Nguyễn: Base HRM+ chuyên nghiệp hóa việc quản lý toàn bộ vòng đời của hệ thống nhân sự, từ vị trí, nhiệm vụ, hợp đồng, lương thưởng, chấm công, thăng tiến, thành tích… Đồng thời, tất cả công việc, quy trình, đề xuất lại được quản lý trên bộ ứng dụng Base Work+, đảm bảo các việc phải làm được thực hiện đúng thời gian được cam kết và nhất là thực hiện việc quản trị theo mục tiêu. Hơn nữa, để quản lý một đội ngũ nhân sự lớn, chúng tôi cần truyền thông. Base Info+ đã giúp chúng tôi thống nhất tư tưởng của nhân viên. Việc truyền đạt các giá trị cốt lõi, cập nhật thông tin về kế hoạch chung là vô cùng quan trọng để giữ tất cả mọi người đồng thuận và cùng hướng về một mục đích.
Những quả ngọt tiên phong trên chặng đường chuyển đổi số
Tính đến thời điểm hiện tại, Vòng Xanh đã gặt hái được những gì trên chặng đường chuyển đổi số?
Anh Peter Nguyễn: Chúng tôi đã chuẩn hóa được từng bước trong các quy trình và đưa lên Base. Số liệu được Base tổng hợp tự động, chỉ rõ đâu là điểm nóng, công việc nào đang trì trệ và thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác truyền thông nội bộ, quản lý nhân sự đã nhanh chóng vào guồng. Tất cả các nhân viên bây giờ gắn kết với công ty hơn, hiểu rõ tình hình của công ty, phòng ban và hiểu bản chất công việc của mình hơn. Chúng tôi cảm nhận rõ rệt rằng, tuy Vòng Xanh đang mở rộng theo khu vực địa lý, nhưng toàn thể công ty vẫn gắn kết và vận hành như một khối đồng nhất.
Dưới góc nhìn của một CEO, đâu là ứng dụng anh yêu thích?
Anh Peter Nguyễn: Đó chính là Base Goal - Ứng dụng quản trị mục tiêu. Trăn trở lớn của ban lãnh đạo là làm thế nào để gắn liền lợi ích của doanh nghiệp và từng cá nhân. Base Goal cho phép từng nhân viên thiết lập mục tiêu của mình theo mục tiêu của công ty check in việc thực hiện mục tiêu định kỳ, lưu lại kết quả công việc được duyệt hàng tháng và nhận lương theo performance.
Minh họa sản phẩm Base Goal - Ứng dụng quản trị mục tiêu
Có ý kiến cho rằng: "Cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt các doanh nghiệp bán lẻ vào một "cuộc đua sinh tử". Nếu chậm chân và không kịp thời chuyển đổi, họ sẽ đặt dấu chấm hết cho sự phát triển của mình trong tương lai." Anh nghĩ sao về quan điểm này?
Anh Peter Nguyễn: Chưa tính đến thế mạnh hay kinh tế quy mô, nhưng rõ ràng là các doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn chắc chắn cần phải chuyển đổi số để hoạt động hiệu quả và mở rộng. Chuyển đổi số là điều kiện cần để quản lý nguồn lực lớn, số vốn lớn và phục vụ quy mô khách hàng lớn.
Với riêng Vòng Xanh, chuyển đổi số là bước tiên quyết và sống còn. Quá trình chuyển đổi số của chúng tôi sẽ còn diễn ra mạnh mẽ, trên bốn khía cạnh Con người, Văn hóa, Công nghệ và Dữ liệu. Trên con đường còn rất dài phía trước, chúng tôi mong chờ được hỗ trợ nhiều hơn nữa từ nền tảng công nghệ và gắn bó sâu hơn với các đối tác như Base.vn.
Xin chân thành cảm ơn anh!
Bệ phóng doanh nghiệp dạng chuỗi - Giải pháp tối ưu hóa vận hành & nhân sự
Được tổ chức bởi Base.vn vào ngày 16/4 tới đây, sự kiện công nghệ đặc biệt dành cho các chủ doanh nghiệp và cấp quản lý tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực chuỗi, bán lẻ. Tại chương trình, các khách mời và chuyên gia sẽ phân tích vai trò cốt lõi của một hệ thống vận hành, đồng thời giới thiệu về bộ giải pháp "Chuyển đổi số và Quản trị nhân sự toàn diện" của Base.vn.
Đơn vị tổ chức: Base.vn
Thời gian: 8:30AM - 11:00AM, thứ 6, ngày 16/4/2021
Địa điểm: Khách sạn Renaissance Riverside Sài Gòn, 8-15 Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Q.1, TP. HCM (Chương trình có livestream trên nền tảng Zoom Webinar đối với những doanh nghiệp muốn đăng ký tham dự online hoặc doanh nghiệp tại các tỉnh thành khác)
Các diễn giả chính:
Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR)
Ông Peter Nguyễn, CEO Vòng Xanh
Ông Trần Nhật Duy, CEO TSN Company
Bà Nguyễn Kim Cúc, Head of Business Development, Base HCM
Ông Lê Đức Minh, Head of Customer Onboarding, Base HCM
Ánh Dương
TIN CŨ HƠN
- Chọn cạnh tranh thay vì bán lại cho Masan, tương ớt Cholimex tiếp tục sống khỏe khi trả cổ tức 50%, EPS đạt 21.000 đồng
- SK Group chi 410 triệu USD mua cổ phần chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+
- Co.opmart khuyến mãi lớn kỷ niệm 25 năm thành lập
- Doanh nghiệp thời trang nội, ngoại vui trở lại
- Về tay Masan, chuỗi VinMart sẽ lấn sân sang cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng trong năm nay
- Thế giới Di động (MWG): Lợi nhuận 2 tháng đầu năm tăng 18% lên 999 tỷ đồng trong khi doanh thu của ĐMX và TGDĐ không tăng trưởng
- N-Tek Distribution chính thức là nhà phân phối ủy quyền của SonicWall tại Việt Nam
- Doanh nghiệp BĐS tất bật trở lại thị trường
- Công ty sở hữu Highlands Coffee lần đầu thua lỗ sau 30 năm
- Đang sản xuất Tivi, ông chủ Asanzo bỗng đầu tư trại bò 2.000 tỷ đồng, sắp ra mắt phân bón Ba Con Bò cạnh tranh với Ba Con Cò