Công thức bất hủ để bán "hàng xịn giá bèo" của IKEA: Tiết kiệm, tiết kiệm nữa, tiết kiệm mãi
Bối cảnh: Được thành lập tại Thụy Điển vào năm 1943, IKEA ban đầu chỉ là một công ty bán hàng qua thư nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang nội thất vì cảm thấy nhu cầu "nội thất giá rẻ" quá lớn.
Kế hoạch: Giữ vững giá trị "nội thất chất lượng với giá thành phải chăng", IKEA không chỉ làm khách hàng bất ngờ mà còn làm "giật mình" các đối thủ với một chuỗi cung ứng siêu hiệu quả và "thủ thuật" quản lý tồn kho cực kỳ tiết kiệm.
Kết quả: Đứng thứ 40 trong Top các Thương hiệu Giá trị nhất Thế giới của Forbes với 39,3 tỷ USD doanh thu vào năm 2017, IKEA là một minh chứng sống rằng giá rẻ hoàn toàn có thể đi kèm với chất lượng cao.
IKEA – Sự kết hợp hoàn hảo giữa tầm nhìn và thực thi
Mỗi cửa hàng IKEA thường rộng tới 27.000 mét vuông (gần bằng 5 sân bóng đá) với ít nhất 9.500 sản phẩm khác nhau. IKEA đã làm cách nào để quản lý số lượng hàng khổng lồ kia nhưng vẫn giữ được mức giá thấp nhất?
Bắt đầu với tầm nhìn, IKEA luôn hoạt động trên nguyên tắc cung cấp những mẫu nội thất với thiết kế đẹp mắt, tính ứng dụng cao nhưng phải giữ mức giá thấp để càng nhiều khách hàng có thể mua được càng tốt.
Tầm nhìn đó luôn được chia sẻ tới mọi phòng ban, từ chuỗi cung ứng, kho hàng cho đến marketing và bán hàng. Tất cả cùng chung tay để giữ vững lợi thế cạnh tranh "sống còn" này của IKEA.
Nhờ đó, IKEA có thể tung ra những catalog với hàng ngàn sản phẩm có sẵn với mức giá được giữ ổn định suốt cả năm.
Cắt chi phí từ trong thiết kế
Theo một nghiên cứu của tờ The Times tại London, hơn 50% sản phẩm tại IKEA được sản xuất bởi nguyên liệu tái chế nhưng vẫn giữ vững được chất lượng và độ bền cao.
Bằng cách thiết kế sản phẩm với càng ít nguyên liệu càng tốt, IKEA không chỉ cắt giảm được chi phí thu mua, mà còn chi phí vận chuyển, lưu trữ …
Khả năng phối hợp với đối tác tuyệt vời
IKEA hiện đang thu mua nguyên vật liệu từ hơn 1.800 nhà cung cấp trên khắp 50 quốc gia. Để quản lý được cả một hệ thống khổng lồ này, 42 văn phòng đại diện được trải dài khắp thế giới nhằm thương lượng giá cả, kiểm tra chất lượng, giám sát tình trạng làm việc và ảnh hưởng tới môi trường.
Không chỉ khơi dậy sự cạnh tranh giữa các nhà cung ứng để đem lại đơn hàng có chất lượng, IKEA còn chủ động ký các hợp đồng dài hạn với số lượng lớn để đẩy giá đến mức tối thiểu.
Nhưng không phải cứ giá rẻ là được, IKEA cam kết với người tiêu dùng rằng sản phẩm của họ "tuy rẻ nhưng không phải rẻ bất chấp". Khách hàng có thể an tâm tận hưởng mức giá rẻ mà không đánh đổi với tình trạng làm việc thiếu nhân đạo hay những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.
Hàng hóa theo "phong cách Lego"
Phương pháp đóng gói đặc biệt này còn giúp tiết kiệm không gian lúc lưu trữ, đặc biệt là trên các kệ hàng. Tất cả chi phí nhiên liệu và tồn kho tiết kiệm được sẽ chuyển trực tiếp vào túi của khách hàng.
Cửa hàng và Kho hàng, tuy 2 mà 1
Các sản phẩm tồn kho IKEA trên cao sẽ được đem xuống và sắp xếp tại khu vực mua sắm vào mỗi tối (xe nâng và xe đẩy không được sử dụng trong giờ mở cửa để tránh rủi ro cho khách hàng).
Ngoài ra thì IKEA còn dùng khoản 1/3 diện tích mặt sàn để chứa những sản phẩm cần được hỗ trợ vận chuyển bởi nhân viên IKEA. Nhưng để tiết kiệm chi phí nhân công, IKEA luôn cố giữ số lượng sản phẩm ở khu vực này ở mức tối thiểu.
Chi phí "chạm tay"
Ví dụ, sau khi khách hàng quyết định mua một sản phẩm nhất định, sản phẩm đó sẽ được lên đơn hàng, vận chuyển từ nhà sản xuất đến chỗ bán lẻ, từ kho nhập hàng đến chỗ trưng bày, và từ chỗ trưng bày lên xe của khách hàng hoặc thậm chí đến tận nhà "thượng đế".
Mỗi lần có sự "chạm tay", từ vận chuyển, chất hàng, di chuyển vị trí … đều tốn cho doanh nghiệp một khoản chi phí nhất định. Hàng hóa càng ít "bị chạm" sẽ tốn ít tiền duy trì hơn. Đó là lý do IKEA luôn khuyến khích khách hàng lấy trực tiếp các sản phẩm đã được đóng hộp gọn gàng và tự chở về nhà.
Tối ưu hóa trong thời gian thực
Để ra được các quyết định "hoàn hảo" kia, các nhân viên được IKEA huấn luyện cách sử dụng phương pháp "tối đa/ tối thiểu":
- Tối thiểu: Số lượng hàng hóa đến lúc phải nhập thêm.
- Tối đa: Số lượng hàng hóa được nhập trong một lần.
Vì hàng hóa tại cửa hàng chỉ được bổ sung vào buổi tối, phương pháp trên sẽ dựa vào số lượng bán bình quân của từng sản phẩm trong một đến hai ngày. Hoạt động nhập kho liên tục với số lượng được kiểm soát chặt chẽ không chỉ tối thiểu chi phí lưu kho mà còn giảm rủi ro mất doanh thu do khách hàng không tìm thấy sản phẩm ưng ý.
Ngoài ra thì các nhân viên quản lý hàng hóa còn được sự hỗ trợ "chuẩn đến từng giây" từ hệ thống quản lý thông tin xuyên suốt. Từ số sản phẩm bán được cho đến số hàng đang được sản xuất, trên đường đi, chuẩn bị được nhập… Tất cả dữ liệu này sẽ giúp nhân viên đưa ra quyết định nhanh chóng và chuẩn xác.
Kết quả
IKEA vẫn lớn mạnh mặc cho sự gia tăng cạnh tranh trên toàn cầu. Vào năm 2017, IKEA đứng thứ 40 trong Top danh sách các Thương hiệu Giá trị nhất Thế giới của Forbes với doanh thu lên tới 39,3 tỷ USD.
Tầm nhìn kết hợp với thực thi. IKEA không chỉ khác biệt với các đối thủ mà còn chả sợ ai "sao chép" nổi sức mạnh chuỗi cung ứng của mình.
Theo Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Chiến dịch marketing bằng mùi hương của Dunkin’ Donuts tại Hàn Quốc
- Hàng trăm nhãn hiệu được nhượng quyền tại Việt Nam
- Thương hiệu gà tươi nổi tiếng số 1 tại Hàn Quốc với hơn 150 cửa hàng tại Hàn Quốc đang mở ra cơ hội nhượng quyền tại Việt Nam
- CEO Levi's chia sẻ chiến lược kinh doanh cho thương hiệu mang tính biểu tượng
- Chân dung cô chủ 9X xinh đẹp sáng lập thương hiệu đồ ngủ Emwear, gọi thành công 2 tỷ từ Shark Tank Việt Nam
- Chiến dịch 'dắt mũi' khách hàng của Dunkin’ Donuts: “Bơm” mùi cà phê lên xe buýt, đem về thêm 29% doanh thu!
- 90% sản phẩm xuất khẩu qua AEON Quốc tế sẽ mang thương hiệu của AEON, Vinamilk hay gốm sứ Minh Long cũng không ngoại lệ
- Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tự mở chuỗi cà phê King Coffee, cạnh tranh trực tiếp với Trung Nguyên
- Chẳng tốn 1 xu quảng cáo, Apple vẫn là ông trùm hiện diện khắp mọi nơi tại World Cup 2018
- Bí mật đằng sau phong cách doanh nhân thành đạt của các Shark