Công ty cũ bị mua lại rồi khai tử, doanh nhân trở lại đầy lợi hại với startup có hơn nửa triệu người dùng sau 1 năm hoạt động
Năm 2011, Aprameya Radhakrishna cùng cộng sự đã cho ra mắt ứng dụng gọi xe TaxiForSure (TFS) và công ty của họ đã nhanh chóng trở thành một trong hai công ty hàng đầu của phân khúc này, huy động thành công khoảng 44 triệu USD trong vòng 5 năm từ các nhà đầu tư toàn cầu.
Đến năm 2015, do thất bại trong việc gọi vốn mới nên TFS đã được mua lại bởi đối thủ Ola với giá 200 triệu USD. Đây là một trong những thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lĩnh vực startup Ấn Độ thời bấy giờ. Thế nhưng chỉ trong vòng vài tháng, TFS đã bị Ola ngừng hoạt động. Tuy nhiên, Radhakrishna đã không từ bỏ công việc kinh doanh.
Tháng 10/2017, ông giới thiệu dự án thứ hai của mình mang tên Vokal – sự kết hợp giữa trang web dịch vụ hỏi đáp Quora và diễn đàn Reddit. Nền tảng này được thiết kế bằng tiếng địa phương để thu hút thị trường hàng tỷ người dùng tại Ấn Độ.
Ngôn ngữ chính là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của Vokal.
Hiện nay, cùng sự phát triển của công nghệ, việc trò chuyện trên WhatsApp hay sử dụng Facebook, Instagram hay Twitter đã trở nên rất phổ biến. Tuy vậy, một yếu tố quan trọng đang ngăn cản người dân Ấn Độ kết nối với các mạng xã hội là họ không biết tiếng Anh. Chính vì thế, Vokal được tạo ra dành cho người dùng không sử dụng tiếng Anh.
Không ngạc nhiên khi nền tảng này có hơn nửa triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 9/2018, tăng khoảng 40% so với tháng trước. Ứng dụng của Radhakrishna hiện có sẵn bằng tiếng Hindi, mặc dù vậy, công ty của ông sẽ sớm bổ sung 6 ngôn ngữ địa phương khác để thu hút nhiều đối tượng hơn.
Dù Vokal khác hẳn so với TFS nhưng Radhakrishna tin rằng kinh nghiệm trong lần khởi nghiệp đầu tiên đang giúp ông rất nhiều trong việc kinh doanh lần này. Sau khi bán TFS, Radhakrishna trở thành một nhà đầu tư thiên thần và dành thời gian cố vấn cho các doanh nhân trẻ. Đến nay, ông đã đầu tư cho khoảng 20 công ty khởi nghiệp.
Chưa đầy một năm sau, ông đã âm thầm đăng ký và thực hiện dự án tiếp theo. Quyết định rời khỏi lĩnh vực kinh doanh gọi xe của ông khiến giới khởi nghiệp Ấn Độ khá bất ngờ. Tuy nhiên ông cho biết thay đổi là điều dễ hiểu: "Tôi có thể giải quyết vấn đề thuộc lĩnh vực khác, miễn là chúng đủ thú vị. Đó là điều cơ bản để trở thành một doanh nhân. Một trong những lý do khiến tôi xây dựng Vokal chính là hiện không nhiều công ty quan tâm đến vấn đề ngôn ngữ trực tuyến".
Tuy khác hẳn nhau về lĩnh vực hoạt động nhưng TFS và Vokal vẫn có điểm tương đồng là tương tác trực tiếp với khách hàng.
Theo nghiên cứu của KPMG-Google, đến năm 2021, dự kiến có khoảng 201 triệu người dùng nói tiếng Hindi bản xứ - 38% số người dung internet ở Ấn Độ sẽ tham gia vào mạng trực tuyến. Đón đầu xu hướng đó, Vokal tập trung vào tri thức, ý kiến và thông tin, từ tìm kiếm việc làm cho đến tìm kiếm công thức nấu ăn và nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống.
Radhakrishna tin rằng Vokal đã nhắm vào một lĩnh vực chưa được khai thác trong thị trường đang phát triển. Ông nói: "Internet giờ đây có rất nhiều nội dung tiếng Anh và Google luôn là công cụ tìm kiếm hàng đầu. Các trang web, blog và mạng xã hội đa phần đều sử dụng tiếng Anh và những ngôn ngữ khác hầu như không tồn tại".
Trên ứng dụng của Vokal, mọi người có thể đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ bản địa bằng cách nói mà không cần phải nhập chữ. Sau đó, các chuyên gia và người hiểu biết về câu hỏi sẽ trả lời qua video hoặc đoạn ghi âm. Phản ứng tích cực của người dùng đã khiến các nhà đầu tư chú ý đến Vokal.
Vokal đã huy động được 6,5 triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) như 500 Startups, Shunwei Capital và Kalaari Capital. Công ty Shunwei của Trung Quốc cũng đã đầu tư 100 triệu USD cho mạng xã hội tiếng bản địa của Ấn Độ mang tên ShareChat vào tháng trước. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang quan tâm hơn đến người dùng internet bản địa tại quốc gia này.
Hiện tại, Vokal là một sản phẩm miễn phí nhưng Radhakrishna hy vọng rằng công ty sẽ tạo ra lợi nhuận trong vòng một năm tới. Ông chia sẻ: "Chúng tôi chưa thể tiết lộ chính xác kế hoạch phát triển Vokal thông qua quảng cáo, đăng ký hoặc phương pháp khác nhưng chúng tôi đang nỗ lực sản xuất nội dung. Chúng tôi luôn có thể tìm ra cách để kiếm tiền từ ứng dụng của mình".
Theo: Trí Thức Trẻ/Quartz
TIN CŨ HƠN
- Bảo tàng Kem: Tương lai của ngành bán lẻ
- Hết Startup của Malaysia, Indonesia, giờ lại thêm tay chơi logistics triệu USD của Thái Lan đến Việt Nam, DN lo ngại nhất sẽ là taxi tải Thành Hưng?
- Khai phá thị trường hơn 600 triệu dân của AEC: Vẫn chạy vòng ngoài
- Các công ty đã sẵn sàng cho cuộc "tháo chạy", đưa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc
- Walmart "gồng mình" để giữ vững danh hiệu nhà bán lẻ lớn nhất thế giới và cạnh tranh với "gã khổng lồ" Amazon
- Làm thêm tại nhà - thu nhập thụ động hàng tháng lên đến nghìn đô với ebay và amazon
- Thị trường nước ngoài đem về cho FPT gần 6.400 tỷ đồng trong 9 tháng
- Startup "mua sắm hộ" được định giá hơn 7 tỷ US
- Walmart và “ác mộng” Đức: Bán rẻ bị chính phủ cấm vì cáo buộc 'phá giá', cười xã giao làm khách hàng khó chịu, tập thể dục nhóm bị nhân viên coi là ngu ngốc
- 4 năm liên tiếp giành giải nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á: PNJ khẳng định thành quả ở những con số biết nó