Cú sốc mới của ngành bán lẻ truyền thống toàn thế giới: Chuỗi mẹ và bé Mothercare tuyên bố đóng cửa tại Anh, tương lai các store khác trên toàn cầu bất định
Bên ngoài các cửa hàng Mothercare ở nhiều thành phố tại Anh, khách hàng đang xếp hàng dài bên ngoài với mong muốn chọn được món đồ yêu thích cho con họ với mức giá phải chăng khi chuỗi này tuyên bố sắp đóng cửa.
Cụ thể vào thứ 6 tuần trước, phía Mothercare ở Anh đã tuyên bố rằng sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh của 79 cửa hàng của họ tại Anh. Họ nói rằng các khách hàng có thể "tìm thấy hàng loạt mã hàng giảm giá" trong chương trình "sales dọn kho". Theo sau việc đóng cửa, sẽ có 2.500 việc làm bị ảnh hưởng.
Được biết, quyết định đóng cửa xảy đến sau khi chuỗi bán lẻ đồ mẹ và bé nổi tiếng toàn thế giới này gặp khó khăn về vấn đề tài chính cũng như cạnh tranh khốc liệt của những gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến.
Zelf Hussain, một lãnh đạo Mothercare nói: "Thật sự lấy làm tiếc khi chuỗi Mothercare ở Anh phải đóng cửa. Tập trung của chúng tôi sẽ là giúp đỡ nhân viên và giữ các cửa hàng hoạt động cho đến lúc nào còn có thể. Đây là khoảnh khắc thực sự đáng buồn với một thương hiệu nổi tiếng".
Hãng bán lẻ này đã đưa ra thông báo đóng cửa cho các đơn vị quản lý tại Anh vào thứ 2. Tuy nhiên, nhóm lãnh đạo cấp cao vẫn đang thảo luận "để đảm bảo tập đoàn có một sự hiện diện ở Anh".
Có một vài lựa chọn để thương hiệu Mothercare vẫn tồn tại như có thể bán sản phẩm trực tuyến hay đàm phán với một siêu thị để bán những sản phẩm mang thương hiệu Mothercare.
Nói về sự việc này, một lãnh đạo cấp cao của Mothercare chia sẻ: "Chúng tôi phải đối mặt với vấn đề tồn tại khi chi phí thuê mặt bằng quá đắt đỏ và khách hàng lại chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến. Mothercare Anh không tránh khỏi làn sóng này, chúng tôi đã phải đốt rất nhiều tiền. Đây là nỗi tiếc nuối và buồn vô hạn với thương hiệu này".
Được biết Mothercare ở Anh "không có khả năng quay lại mức có lãi", chính vì vậy, không thể đảm bảo có đủ tiền đẻ chi nhánh Anh hoạt động và việc đóng cửa 79 cửa hàng là một phần trong quy trình tái cấu trúc và thu xếp công nợ.
Tại Mỹ, Mothercare cũng đã đóng 55 cửa hàng trong năm qua.
Trước khi đóng cửa, Mothercare đã chứng kiến nhiều quý liên tiếp thua lỗ, lên tới 87,3 triệu bảng Anh trong vòng 53 tuần tính đến 30/3/2019. Doanh thu toàn thế giới, bao gồm cả những cửa hàng nhượng quyền thương hiệu Mothercare toàn cầu cũng chứng kiến mức giảm 7,9%, xuống chỉ còn 1 tỷ bảng Anh.
Hiện chưa có bất kỳ thông tin nào về tương lai các cửa hàng Mothercare bên ngoài nước Anh.
Vân Đàm
Theo: Trí Thức Trẻ
TIN CŨ HƠN
- Thương hiệu thời trang The North Face chưa có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam
- Chủ tịch Uniqlo 'tuyên chiến' ở Đông Nam Á: Trong 10 năm sẽ mở 800 cửa hàng, Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm
- Hawker Chan - thương hiệu cơm và mì gà quay có sao Michelin của Singapore sắp vào Việt Nam
- Chuỗi cửa hàng tiện ích CU (Hàn Quốc) sẽ vào Việt Nam
- Việt Nam sắp có thêm một chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc
- Startup Indonesia đánh vào lỗ hổng 'cà phê cao cấp đắt gấp 40 lần cà phê hòa tan': Mở cửa hàng dạng ki-ốt không có chỗ ngồi, khách đặt giao hàng qua Grab và Go-Jek
- Walmart là 'người tiên phong', Amazon nhìn xuyên thấu cả hệ thống nhưng Alibaba mới 'đáng gờm' nhất - từ lạc hậu, chậm chạp đang vươn lên dẫn đầu thế giới
- Chiến lược mới của Amazon: Tạo điều kiện cho các nhà bán tiếp thị sản phẩm, rồi mua lại thương hiệu ấy với chỉ một mức giá dù thành công đến đâu
- Ông chủ Uniqlo: Sẽ có hệ thống bán lẻ ở Việt Nam, từ cuối 2018 đã đào tạo sinh viên Việt
- Doanh số ngành hàng FMCG trên các kênh trực tuyến tăng 20% toàn cầu trong năm 2018