Cục diện thị trường văn phòng cho thuê sẽ thay đổi như thế nào hậu Covid-19?
Theo đơn vị nghiên cứu này, các biện pháp cách ly xã hội đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Việt Nam cũng đã chuyển sang chế độ "phòng ngừa ca nhiễm leo thang" khi nhà nước áp dụng lệnh cách ly dự kiến kéo dài gần một tháng từ ngày 1 tháng 4.
Theo đó, hầu hết các công ty đã thực hiện các quy định cách ly và mô hình làm việc tại nhà trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu. Số lượng người lao động làm việc tại nhà đạt mức cao kỷ lục.
Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL cho biết, làm việc từ xa trước đây phổ biến trong giới lao động tự do hoặc công nghệ thông tin. Nhưng hiện nay dịch bệnh đã cho phép doanh nghiệp thực sự thử nghiệm mô hình làm việc này, một khái niệm đã được thảo luận nhiều trước đây nhưng chưa được thực hiện hóa trên diện rộng.
Covid-19 sẽ tác động đến thị trường văn phòng theo hai hướng chính: định nghĩa lại mục đích của văn phòng truyền thống và thay đổi cách các công ty chọn thuê văn phòng. Thước đo năng suất làm việc có thể sẽ không dựa vào việc nhân viên có mặt ở văn phòng hay không. Và chúng ta vẫn đang tìm giải pháp để duy trì tính hiệu quả công việc như trước đây.
“Sau khi đại dịch được kiểm soát, chúng tôi tin rằng mô hình làm việc từ xa sẽ vẫn tiếp tục diễn ra, mặc dù có nhiều thách thức, đặc biệt là ở các quốc gia nơi đa phần dân số sống trong không gian nhà nhỏ và không thuận lợi để làm việc. Tuy nhiên, các công ty cũng cần chú trọng hơn đến kế hoạch kinh doanh liên tục và xây dựng mô hình làm việc từ xa tốt hơn”, bà Trang nhấn mạnh.
Nhìn xa hơn năm 2020, JLL dự đoán Covid-19 sẽ là động lực thúc đẩy đầu tư phát triển mô hình làm việc từ xa và công nghệ tương tác trực tuyến. Dù điều này có thể được coi là một mối đe dọa cho nhu cầu văn phòng truyền thống trong tương lai. Đã đến lúc doanh nghiệp suy nghĩ cho chiến lược đầu tư văn phòng sau khi đại dịch được kiểm soát.
Theo: Nhịp sống kinh tế
TIN CŨ HƠN
- Nielsen: Vì Covid-19, 82% người Việt đã giảm ăn uống ở ngoài
- Thời cơ cho BĐS bán lẻ “bật dậy” sau dịch
- Giải pháp xây dựng cửa hàng online cho chuỗi bán lẻ trong mùa dịch Covid-19
- Giá thịt lợn "nhảy múa", hệ thống siêu thị BigC, Co.opmart, Co.opXtra, đồng loạt công bố chương trình bình ổn giá, tăng cường khuyến mãi lên đến 25%
- Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam: Không có siêu thị nào nói có lãi ở thời điểm này
- CBRE: Lượng khách đến trung tâm thương mại giảm 80%, nhiều ngành không có doanh thu
- CEO Sói Biển: "8 năm làm bán lẻ thực phẩm sạch chưa bao giờ thị trường có nhiều biến động như vậy"
- Giải mã sự thật hiện tượng "cháy hàng" giấy vệ sinh mùa dịch trên toàn cầu: Không phải do người mua hàng ham tích trữ, mà bởi đặc thù của chuỗi cung ứng
- Giá heo hơi giảm, thịt đến tay người tiêu dùng vẫn đắt
- Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: "Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê"