Cục diện TMĐT tại Việt Nam: Mức độ phổ biến của Lazada liên tục giảm, TikTok vượt Facebook trở thành nền tảng livestream được yêu thích nhất
Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam vừa công bố báo cáo Connected Consumer quý 3/2024, tiếp tục cập nhật những xu hướng tiêu dùng số tại Việt Nam. Trong đó, thương mại trực tuyến qua livestream vẫn là xu hướng đáng chú ý, khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm có tính giải trí và tương tác với nhãn hàng.
Số liệu cho thấy Facebook hiện vẫn là nền tảng livestream dẫn đầu về mức độ thâm nhập với 62% thị phần, nhưng TikTok đang thu hẹp khoảng cách nhanh chóng khi nâng mức thâm nhập lên 53%, tăng đáng kể so với quý 2/2024.
Tỷ lệ thâm nhập của các nền tảng livestream tại Việt Nam qua các quý.
Đặc biệt, TikTok đã trở thành nền tảng được ưa chuộng nhất để livestream, với 33% người dùng ưu tiên, tăng 6 điểm so với quý trước, trong khi Facebook giảm 6 điểm xuống còn 32%.
“ Sự tích hợp mượt mà của các tính năng cốt lõi như video ngắn và tương tác trực tiếp đã đưa TikTok trở thành nền tảng giải trí đa năng, cực kỳ phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Đây là cơ hội đáng giá để các thương hiệu tận dụng livestream, mang lại trải nghiệm mua sắm nhiều tương tác và cuốn hút, giúp tăng kết nối với người tiêu dùng và thúc đẩy doanh số ”, Decision Lab đánh giá.
Khi đặt TikTok bên cạnh các nền tảng mua sắm online khác, ứng dụng này đã ghi nhận mức độ tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay về tỷ lệ thâm nhập, nối dài mạch tăng trưởng liên tiếp qua các quý và bắt kịp Lazada. Hai nền tảng cùng ghi nhận tỷ lệ thâm nhập là 50%, xếp sau Shopee với 81%.
Không những đuổi kịp Lazada về tỷ lệ thâm nhập, mức độ yêu thích đối với TikTok cũng đã ngang bằng sàn thương mại điện tử thuộc Alibaba.
Cụ thể, Shopee vẫn đứng đầu về mức độ yêu thích trong quý 3/2024 khi chiếm được cảm tình của 61% người tiêu dùng Việt. TikTok và Lazada cùng chiếm 12%. Tuy nhiên, chỉ số này của TikTok tăng 2% so với quý trước, trong khi Lazada liên tục ghi nhận giảm qua các quý và giảm 3% so với quý 2/2024.
Decision Lab còn chỉ ra rằng sự sụt giảm mức độ phổ biến của Lazada diễn ra ở mọi độ tuổi, đặc biệt là Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012). Tỷ lệ yêu thích Lazada ở thế hệ này chỉ còn 5%, trong khi TikTok là 13%. Ngược lại với Lazada, Shopee và TikTok ghi nhận sự gia tăng mức độ yêu thích ở mọi độ tuổi.
Theo số liệu của Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023. Đặc biệt, riêng quý III đã đóng góp 84,75 nghìn tỷ đồng, tương ứng mức tăng 18,15% so với quý liền kề.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng khả quan so với cả quý II/2024 lẫn cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, doanh số của TikTok Shop đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí.
Theo Minh Anh
Nhịp Sống Thị Trường
TIN CŨ HƠN
- Thương mại điện tử bước vào cuộc chiến mới: Ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ
- Thương mại điện tử Việt Nam có diễn biến mới, hứa hẹn gay cấn
- Trước khi Temu xuất hiện, cuộc chơi “đốt tiền” của TMĐT Việt Nam đã có hồi kết: Shopee tăng 70% doanh thu, lãi hàng nghìn tỷ trong khi đối thủ vẫn lỗ đậm
- Temu chính thức xuất hiện tại Việt Nam, rất có thể sắp mua lại 1 nền tảng TMĐT trong nước
- Doanh nghiệp Việt kể chuyện "xông pha" ra thế giới trên livestream Shopee Tinh Hoa Việt Du Ký 15/9
- Lazada và ‘mỏ vàng’ TMĐT hơn 300 tỷ USD ở Đông Nam Á
- Shopee báo kết quả 'không tưởng' dịp 8/8: Hơn 1 tỷ tấn sản phẩm bán ra, riêng phí vận chuyển người Việt tiết kiệm được là 625 tỷ đồng
- Hết thời "cứ mở shop online là bán được hàng": Thêm 26.000 nhà bán không ghi nhận doanh thu trên các sàn TMĐT trong quý II
- Diễn biến mới trên thị trường Ví điện tử sau khi Moca rời đi: VNPAY dẫn đầu, ngôi á quân gọi tên MoMo
- 12 năm liên tiếp, vị trí thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất không “đổi ngôi”