Hết thời "cứ mở shop online là bán được hàng": Thêm 26.000 nhà bán không ghi nhận doanh thu trên các sàn TMĐT trong quý II
YouNet ECI – công ty phân tích và tư vấn tăng trưởng kênh thương mại điện tử (TMĐT) – vừa công bố Báo cáo doanh thu các sàn TMĐT quý II/2024, cho thấy 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 87,37 nghìn tỷ đồng GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa), tăng trưởng 10,4% so với quý trước đó.
Điểm đáng chú ý trong quý II này là tổng số lượng nhà bán có doanh thu đã sụt giảm tới 26.000 so với quý trước. Tuy vậy, doanh thu trung bình của mỗi nhà bán lại tăng 9% so với quý trước và giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên TMĐT cũng tăng 7%.
Như vậy, có thể thấy thị trường TMĐT đang thay đổi rất nhanh theo hướng chắt lọc, tập trung, với số lượng nhà bán không chuyên, doanh thu thấp ngày càng giảm.
"Chìa khóa tăng trưởng trên TMĐT giờ đây nằm ở sự thấu hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng và khả năng chuyên nghiệp hóa trên từng điểm chạm. Đã qua rồi thời điểm nhãn hàng chỉ cần mở gian hàng trên sàn là có doanh thu, mà việc nắm trong tay dữ liệu, biết cách phân tích để liên tục tìm ra hướng đi mới là yêu cầu bắt buộc", Chuyên gia Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Phân tích Thị trường của YouNet ECI – cho biết.
Về cuộc đua giữa các sàn, Shopee tiếp tục "giữ ngôi vương" với 62,38 nghìn tỷ đồng, chiếm tới 71,4% thị phần GMV. Sàn này đồng thời chiếm trên 50% thị phần trong tất cả các nhóm ngành hàng TMĐT.
Duy trì vững chắc vị trí thứ hai là TikTok Shop với 19,24 nghìn tỷ đồng, chiếm 22% thị phần GMV. Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5,16 nghìn tỷ đồng) và Tiki (584,77 tỷ đồng). Như vậy kể từ tháng 11/2023, TikTok Shop đã liên tục duy trì vị trí thứ hai thị trường về thị phần GMV, tạo nên cuộc đua "song mã" với Shopee.
So sánh giữa hai nền tảng, tốc độ tăng trưởng của Shopee trong quý II so với quý I vượt trội so với TikTok Shop. Nếu như tổng GMV TikTok Shop tăng trưởng 4,8% so với quý trước thì tổng GMV Shopee tăng trưởng đến 16,1% – giúp "sàn cam" chiếm thêm 3,5 điểm thị phần.
Nguyên nhân chính dẫn đến chênh lệch nằm ở mức độ phụ thuộc vào nhóm ngành hàng Thời trang & Phụ kiện của Shopee và TikTok Shop. Cụ thể, nhóm ngành hàng này chỉ chiếm 24% tổng GMV của Shopee trong quý, nhưng chiếm đến 37,5% tổng GMV của TikTok Shop trên cùng thời gian. Khi nhu cầu về sản phẩm Thời trang & Phụ kiện giảm trong quý II so với quý I (do quý I có Tết Nguyên Đán), TikTok Shop đã chịu ảnh hưởng nhiều hơn Shopee.
Trong quý II/2024, trọng tâm của cả Shopee và TikTok Shop tiếp tục đặt vào các hoạt động Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí). Đặc biệt trong tháng 6, nếu như TikTok Shop tạo dấu ấn với các phiên livestream trăm tỷ thì Shopee cũng không kém cạnh với Chuỗi sự kiện Shopee Live – Siêu Nhạc Hội. Nhờ lực đẩy này mà GMV toàn thị trường tháng 6 đã chạm mức 33,8 nghìn tỷ đồng/tháng – cao nhất từ đầu năm tới nay.
Tại sự kiện Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2024, chuyên gia Nguyễn Phương Lâm cũng dự báo 3 xu hướng chủ đạo sẽ là nguồn động lực tăng trưởng chính cho TMĐT Việt Nam 3 - 5 năm tới sẽ là: thói quen mua sắm trực tuyến mỗi ngày, các mặt hàng giá trị cao và sự phát triển cực kỳ mạnh mẽ của xu hướng shoppertainment.
An ninh tiền tệ
TIN CŨ HƠN
- Diễn biến mới trên thị trường Ví điện tử sau khi Moca rời đi: VNPAY dẫn đầu, ngôi á quân gọi tên MoMo
- 12 năm liên tiếp, vị trí thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất không “đổi ngôi”
- Sàn TMĐT trở thành lối đi tắt cho doanh nghiệp dệt may
- Kinh doanh online, offline đều khó: Heineken "bốc hơi" hàng tỷ đồng lợi nhuận, doanh số "lao dốc" hơn 60% trên Shopee, Lazada, Tiki
- 'Nên đánh thuế VAT hàng giá trị nhỏ qua Shopee, Tiktok'
- Đơn hàng mới ở Việt Nam cao nhất 2 năm, các công ty logistics tập trung vào thương mại quốc tế như Gemadept, SCS, SGP... hưởng lợi ra sao?
- Cuộc đua "đốt tiền" của các ông lớn công nghệ: Các ví điện tử Momo, Zalo Pay đốt cả 10.000 tỷ vẫn càng ngày càng lỗ khi Shopee, Grab đã có lãi
- "Đặt lên bàn cân" 2 thương hiệu gia vị Việt DH Foods và Trí Việt Phát: Cùng lên Shark Tank, cùng tham vọng IPO vươn ra biển lớn, nhưng chiến lược kinh doanh có gì khác?
- Công ty mẹ Shopee đạt kỷ lục doanh thu quý cao chưa từng có, TMĐT dần trở thành cỗ máy chủ lực
- J&T Express tăng trưởng mạnh năm 2023, top đầu tại Đông Nam Á 4 năm liền