Cuộc đua khô máu trên trường TMĐT 100 tỷ USD: Với "vũ khí" freeship, Shopee chính thức vượt mặt Lazada trở thành trang được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam
Cùng với đó, giao hàng miễn phí và hoa hồng thấp cũng giúp Shopee trở thành nền tảng TMĐT phổ biến, thậm chí phát triển trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Theo dữ liệu từ iPrice Group, Shopee là trang được truy cập nhiều nhất ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vào quý 3/2020. Trong khi đó, chỉ 1 năm trước, Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding của Trung Quốc) đứng đầu ở Philippines, Singapore và Thái Lan.
Được biết, Shopee là nền tảng thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore. Ghi nhận bởi một thương gia bán áo và ví ở Tp.HCM: Thông thường doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng trực tuyến là thông qua Facebook, và hiện nay những khách hàng này thường yêu cầu chuyển sang chợ trực tuyến Shopee để thanh toán. Bởi, Shopee nổi tiếng với việc giao hàng miễn phí.
Trao đổi Nikkei Asia, Nguyễn Ngọc cho biết: "Ngay từ đầu, Shopee đã hướng đến mức phí thấp. Mọi người chọn Shopee cũng vì giao hàng miễn phí".
Báo cáo từ nhóm Google thống kê, thị trường TMĐT Việt Nam, bao gồm giao hàng thực phẩm và gọi xe, đã đạt 14 tỷ USD vào năm 2020, tăng 16% so với năm trước và sẽ mở rộng lên 52 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, Shopee hiện đang bỏ xa các đối thủ trong nước. Tiếp theo là Thế Giới Di Động (MWG) với 29 triệu lượt truy cập hàng tháng trong cùng thời gian. Tiki, một nhà điều hành TMĐT địa phương đứng vị thứ ba với 22 triệu và Lazada đạt 20 triệu.
Giám Đốc điều hành Shopee tại Việt Nam, ông Tuấn Anh cho biết Shopee đã thu hút người dùng vào hệ sinh thái bằng cách tăng cường tích hợp thanh toán điện tử. Cùng với đó, giao hàng miễn phí và hoa hồng thấp cũng giúp Shopee trở thành nền tảng TMĐT phổ biến, thậm chí phát triển trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Không riêng Việt Nam, sự mở rộng mạnh mẽ của Shopee tại đây cũng là biểu hiện rõ nét cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 100 tỷ USD ở Đông Nam Á. Bước vào kỷ nguyên hậu Covid-19, thị trường TMĐT dự báo sẽ có thêm một loạt các liên minh mới, giữa cuộc chạy đua xây dựng hệ sinh thái bao quát để phục vụ tối đa các nhu cầu của khách hàng.
Trong cuộc đua này, bên cạnh sự phát triển như "vũ bão" của Grab (Singapore) và Gojek (Indonesia) với nền tảng ban đầu là dịch vụ gọi xe; Sea cũng cho thấy sự trỗi dậy đáng gờm. Thông qua việc kích hoạt các hoạt động hợp tác, M&A, Sea đang có giá trị vào khoảng 100 tỷ USD, đặt tham vọng sẽ "vẽ" lại bức tranh toàn ngành từ năm 2021.
Những thay đổi chóng mặt xếp hạng cho thấy một sự cạnh tranh khủng khiếp đang diễn ra trong thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Đặc biệt, Covid-19 như mồi súng kích hoạt một chiến trường công nghệ gay gắt của khu vực Asean.
Được hỗ trợ bởi dòng tiền lớn từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, Sea mở rộng đầu tư mạnh vào TMĐT và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Từ tháng 7 – 9/2020, doanh thu TMĐT của Sea (tại Việt Nam và các quốc gia khác) tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 618 triệu USD. Tương ứng, lỗ hoạt động cũng tăng từ 277 triệu USD lên 338 triệu USD do tăng trường đầu tư cho chiến dịch tranh giành thị phần.
Theo: Doanh nghiệp và Tiếp thị
TIN CŨ HƠN
- Lần đầu tiên Việt Nam có cổng thông tin điện tử về các hiệp định thương mại tự do
- Giao hàng theo nhu cầu: “Trợ thủ đắc lực”của các chủ shop online
- Thị trường thanh toán điện tử đột phá với sự ra đời của ví điện tử mở
- Công ty mẹ của Shopee muốn huy động 2 tỷ USD bằng cách chào bán cổ phiếu ở Mỹ
- Top 9 câu chuyện nổi bật nhất ngành TMĐT và logistics Việt Nam năm 2020, dù bạn bán hay mua hàng online cũng cần biết
- Hàng được tín nhiệm trên Amazon, chắc chắn ngày làm giàu sẽ không xa với doanh nghiệp
- Ông lớn thương mại điện tử Pinduoduo lấn sân sang nông nghiệp công nghệ cao bằng AI
- Lozi được quỹ ngoại rót vốn
- Sàn thương mại điện tử tới mùa “bội thu”
- Kinh doanh thương mại điện tử vào ‘tầm ngắm’ của ngành Thuế