Đại dịch COVID-19 “bóp nghẹt” ngành bán lẻ châu Âu
Các doanh nghiệp bán lẻ châu Âu sắp bước vào một cuộc đấu không cân sức, từ thứ Sáu tuần này - ngày Black Friday. Tờ Libération ra tại Pháp tuần trước có bài "Các cửa hàng bán lẻ trước cuộc chiến ngày thứ Sáu Đen".
Vấn đề của năm nay là do phong toả chống dịch, các cửa hàng bán đồ không thiết yếu bị buộc phải đóng cửa, chỉ được bán hàng qua mạng. Trong khi đó, đồ điện tử, quần áo thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và nhiều sản phẩm khác vẫn được mua làm quà tặng Giáng sinh. Hàng không thiết yếu thường là những đồ đắt tiền và bán được nhất trong mấy tuần cuối năm.
Tại Pháp, các cửa hàng bán đồ không thiết yếu đã yêu cầu được mở cửa hàng đón khách trong ngày thứ Sáu sắp đến. Chính phủ các nước châu Âu lúng túng. Cách bán hàng đại hạ giá thường tạo ra các đám đông chờ đợi từ sớm, chen chúc vội vàng bên trong cửa hàng. Dịch bệnh mới chỉ hơi có dấu hiệu tạm lắng, giờ cho mở cửa hàng, dù chỉ một ngày thì hơn 1 tháng phong toả vừa qua sẽ không còn ý nghĩa.
Mặt khác, không cho mở cửa hàng khác gì tự trói doanh nghiệp của mình trước một đối thủ vốn dĩ đã rất mạnh là Amazon của Mỹ. Tờ Corriere del Veneto của Italy cho biết, cũng giống như ở Pháp, tại Italy, Liên đoàn Doanh nghiệp cũng phát động phản công chống lại mua sắm trực tuyến, đòi phải được mở cửa hàng từ thứ Sáu tuần này cho tới Noel.
Tập đoàn Amazon đã tăng được doanh số trên thị trường châu Âu tới 40% trong quý II năm nay. (Ảnh: ShutterStock).
Trong lúc ngành bán lẻ châu Âu lao đao vì mấy đợt phong toả, trong đó đợt đang diễn ra là tai hại hơn cả vì trùng vào thời điểm mua sắm cuối năm, tập đoàn Amazon từ Mỹ đã tăng được doanh số trên thị trường châu Âu tới 40% trong quý II năm nay.
Tờ Người bảo vệ ra tại Anh có bài báo dài với tiêu đề "Nếu có người thắng trong đại dịch, đó là Amazon". Bài báo có đoạn viết: "Amazon đang tính tuyển thêm 8.000 nhân công tại Anh trong khi 8 tháng đầu năm nay, ngành bán lẻ ở Anh đã phải sa thải 125.000 người".
VTV.vn
TIN CŨ HƠN
- Nga gia hạn lệnh cấm vận nhập khẩu thực phẩm từ các nước phương Tây
- Khóa cửa thông minh Philips chính thức phân phối chính hãng tại Việt Nam
- Ai Cập - Thị trường tiềm năng cho sản phẩm cá ngừ đóng hộp Việt Nam
- Cơ hội kết nối doanh nghiệp sản xuất Việt Nam – Nhật Bản
- Bán đồ 'Nhật nhái’ giá bèo, 7 năm chưa hề có lãi, điều gì khiến Miniso nổi lên như một thế lực toàn cầu, tăng trưởng vượt cả Uniqlo và Muji?
- Hơn 1 tỉ USD hàng Việt Nam đã được EU giảm thuế nhờ EVFTA
- Thị trường bán lẻ Mỹ bất ngờ phục hồi mạnh
- Bất chấp Covid-19, các ‘ông lớn’ bán lẻ Nhật vẫn không tiếc tiền đầu tư vào thị trường Việt Nam
- Hàng Việt vào Singapore có cơ hội đi tiếp tới thị trường hơn 1,8 tỷ dân
- Spam - "Huyền thoại” đại diện ẩm thực Mỹ: Từ khẩu phần ăn của binh lính đến món khai vị đắt đỏ giữa trung tâm New York