Thị trường bán lẻ Mỹ bất ngờ phục hồi mạnh

Người Mỹ đang tăng cường chi tiêu mua sắm quần áo và nhiều loại hàng hóa khác. Điều này có thể coi là điểm sáng trong bối cảnh quá trình phục hồi kinh tế Mỹ còn mong manh.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại, doanh số bán lẻ tại Mỹ đã tăng 1,9% trong tháng 9 vừa qua, đạt 549 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng và phục hồi sau 4 tháng liên tục tăng trưởng chậm.

Doanh số bán lẻ phục hồi đã phần nào xoa dịu một số lo ngại rằng việc giảm dần kích thích tài khóa và việc chương trình trợ cấp thất nghiệp hết hạn sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. Chi tiêu tiêu dùng chiếm khoảng 2/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ.

Ông Gregory Daco, chuyên gia kinh tế trưởng tại Oxford Economics, công bố doanh số bán lẻ tháng 9/2020 rất đáng lạc quan, tuy nhiên nói thêm rằng nếu nhìn vào triển vọng dài hạn, triển vọng tiêu dùng của người dân kém lạc quan. Ông muốn nhắc đến tình trạng bế tắc của gói kích thích tài khóa mà Quốc hội và Tổng thống Trump không thể thông qua được.

Đến nay, tiêu dùng vẫn là động lực tăng trưởng chính của kinh tế Mỹ. (Ảnh: AP)

Một số số liệu kinh tế khác cho thấy kinh tế Mỹ đang mất đà phục hồi. Tăng trưởng việc làm tính theo tháng chững lại trong những tháng gần đây. Số lượng người nộp đơn xin thất nghiệp lần đầu trong tuần trước tăng lên mức cao nhất tính từ cuối tháng 8/2020. Sản xuất công nghiệp Mỹ giảm trong tháng 9/2020, 4 tháng tăng trưởng mạnh chấm dứt, theo công bố của FED.

Đến nay, tiêu dùng vẫn là động lực tăng trưởng chính của kinh tế Mỹ. Dù tiêu dùng có phục hồi trở lại trong những tháng gần đây lên trên ngưỡng trước đại dịch COVID-19, nhiều loại hình dịch vụ khác vẫn chưa phục hồi, trong đó có thể kể đến dịch vụ nha khoa, du lịch hay thể thao.

PV


Tìm Đại lý phân phối, Nhà cung cấp nổi bật